| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội Chùa Hương năm 2024 có gì mới?

Thứ Sáu 09/02/2024 , 08:52 (GMT+7)

Lễ hội Chùa Hương năm 2024 sẽ diễn ra 3 tháng, bắt đầu từ ngày 11/2 đến hết ngày 1/5. Lễ khai hội vào ngày 15/2/2024.

Du khách đi đò trên dòng suối Yến. Ảnh: Duy Học.

Du khách đi đò trên dòng suối Yến. Ảnh: Duy Học.

Chùa Hương từ lâu đã trở thành một địa chỉ quen thuộc trong tâm linh của du khách trong và ngoài nước. Hằng năm, mỗi độ xuân về, hàng triệu Phật tử, du khách bốn phương lại nô nức trẩy hội Chùa Hương, hành trình về miền đất Phật. Hội Chùa Hương diễn ra trên địa bàn xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, TP. Hà Nội.

Ban tổ chức cho hay, Lễ hội Chùa Hương năm 2024 có chủ đề “An toàn, Văn minh, Thân thiện”, sẽ diễn ra 3 tháng, bắt đầu từ ngày 11/2 đến hết ngày 1/5 (ngày 2/1 đến hết ngày 23/3 âm lịch). Lễ khai hội vào ngày 15/2 (ngày 6/1 âm lịch) tại sân Thiên Trù.

Để chuẩn bị tốt công tác tổ chức Lễ hội Chùa Hương năm 2024 nhằm phát huy giá trị Khu di tích Quốc gia đặc biệt, nâng cao chất lượng phục vụ, tạo điều kiện thuận lợi cho du khách và nhân dân về tham quan lễ Phật, ông Đặng Văn Cảnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Mỹ Đức, Trưởng Ban Tổ chức Lễ hội năm 2024 cho biết, Ban Tổ chức sẽ tiếp tục tập trung đổi mới công tác tổ chức, đảm bảo an toàn, văn minh và thân thiện. Bên cạnh đó, Ban Tổ chức sẽ chỉnh trang cảnh quan tuyến đi bộ hai bên bờ suối Yến, tiếp tục thực hiện việc bán vé từ mô hình truyền thống sang điện tử…

Đặc biệt, từ trước đến nay việc vận chuyển khách trên suối Yến do chủ đò tự kinh doanh nhưng năm nay được đổi mới, thành lập Hợp tác xã Dịch vụ Du lịch Chùa Hương vận chuyển thuyền, đò phục vụ du khách về tham quan lễ Phật. Thực hiện việc điều hành vận chuyển khách đi thuyền, đò theo thời gian quy định xuất bến tại bến ngoài để đảm bảo an toàn cho du khách.

Đò, xuồng đã được tập kết, sẵn sàng vận chuyển du khách hành hương. Ảnh: Duy Học.

Đò, xuồng đã được tập kết, sẵn sàng vận chuyển du khách hành hương. Ảnh: Duy Học.

Theo đó, từ thứ 2 - 6, thời gian vận chuyển khách từ 5h00 đến 20h00. Thứ 7 và Chủ nhật, thời gian vận chuyển khách từ 4h00 đến 20h00, các giá vé dịch vụ sẽ được niêm yết công khai.

Ban Tổ chức tiếp tục vận hành thử nghiệm đưa xe điện vào vận chuyển trong khu vực Lễ hội. Số lượng xe điện đưa vào hoạt động là 110 xe, chỗ ngồi của phương tiện từ 8 - 14 chỗ, đảm bảo chất lượng xe, an toàn, đi đúng lộ trình, niêm yết giá công khai, lưu thông thuận tiện, tránh gây phiền hà cho du khách.

Xe điện sẵn sàng phụ vụ du khách. Ảnh: BTC Lễ hội.

Xe điện sẵn sàng phụ vụ du khách. Ảnh: BTC Lễ hội.

Ngoài ra, Lễ hội sẽ tăng cường công tác vệ sinh môi trường, duy trì các nhà vệ sinh công cộng miễn phí phục vụ du khách; thu gom, vận chuyển rác thải trong khu vực Lễ hội đưa đi xử lý tại các khu tập trung của Thành phố. Đẩy mạnh công tác an ninh trật tự, phòng chống cháy nổ trong khu vực Lễ hội.

Bên cạnh đó, tăng cường công tác quảng bá hình ảnh, tuyên truyền khuyến cáo du khách về tham quan thắng cảnh, lễ Phật đầu năm cần chủ động trong việc chung tay giữ gìn vệ sinh môi trường, ứng xử văn minh, lịch sự, không chơi bài ăn tiền trên thuyền, không vứt rác thải bừa bãi...

Di tích Quốc gia đặc biệt Quần thể Hương Sơn (Chùa Hương) huyện Mỹ Đức thành phố Hà Nội là một đại danh lam thắng cảnh của Thủ đô và cả nước, cách trung tâm Hà Nội khoảng 60km. Lễ hội Chùa Hương kéo dài 3 tháng, thu hút hàng triệu lượt khách hành hương mỗi năm.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm