| Hotline: 0983.970.780

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 chỉ khai mạc, không bế mạc

Thứ Sáu 31/05/2024 , 14:24 (GMT+7)

Sáng 31/5, tại Hà Nội, UBND tỉnh Quảng Trị phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng Bộ Ngoại giao tổ chức họp báo giới thiệu Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024.

Buổi họp báo giới thiệu Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Ảnh: Quỳnh Anh.

Buổi họp báo giới thiệu Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024. Ảnh: Quỳnh Anh.

Nhân kỷ niệm 70 năm ngày ký kết Hiệp định Geneve về đình chỉ chiến tranh, lập lại hòa bình Đông Dương (21/7/1954 - 21/7/2024), 77 năm ngày Thương binh - Liệt sĩ (27/7/1947 - 27/7/2024), hướng tới kỷ niệm 50 năm ngày Giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2025), tỉnh Quảng Trị sẽ tổ chức Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình” trong tháng 7/2024.

Đây là lễ hội mang thông điệp hòa bình lần đầu tiên được tổ chức ở Quảng Trị và Việt Nam nhằm tôn vinh giá trị của hòa bình, tri ân các anh hùng liệt sĩ, tưởng niệm các nạn nhân chiến tranh; góp phần nâng cao vị thế, hình ảnh của đất nước, con người Việt Nam; xây dựng Quảng Trị trở thành một không gian văn hóa vì hòa bình, là điểm đến vì hòa bình, nơi hội ngộ của bạn bè bốn phương yêu chuộng hòa bình.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị chia sẻ, Việt Nam là quốc gia yêu chuộng hòa bình. Trong lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã phải tiến hành nhiều cuộc kháng chiến chống lại các thế lực ngoại xâm để giành và bảo vệ độc lập, tự do.

Trải qua những cuộc chiến đấu lâu dài, gian khổ, chịu đựng biết bao mất mát, hy sinh, hơn ai hết, dân tộc Việt Nam nhận rõ giá trị của hòa bình. Bởi vậy, yêu chuộng hòa bình là một trong những truyền thống nổi bật, là nét đẹp văn hóa tiêu biểu của dân tộc Việt Nam.

“Trong các cuộc kháng chiến giành độc lập của dân tộc, Quảng Trị là nơi gánh chịu nhiều đau thương, hy sinh mất mát, chứng kiến bao cảnh tàn khốc, hủy diệt của chiến tranh. Nhưng hôm nay, nơi đây "đất thiêng đã nở đóa hoa hòa bình", Quảng Trị đã hồi sinh và vươn mình lớn dậy, khởi sắc trên tro tàn đổ nát của chiến tranh, trong thế giới hòa bình và hội nhập. Vì lẽ đó, Quảng Trị là nơi lựa chọn ứng hợp nhất, nơi của những nhịp cầu kết nối, nơi của những điểm chạm sâu thẳm trong lòng người để tổ chức một lễ hội lần đầu tiên tại Việt Nam với quy mô quốc gia, quốc tế - một lễ hội mang thông điệp hòa bình”, ông Võ Văn Hưng chia sẻ.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, phát biểu tại họp báo. Ảnh: Anh Sơn.

Ông Võ Văn Hưng, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Trị, phát biểu tại họp báo. Ảnh: Anh Sơn.

Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hà Kim Ngọc nhấn mạnh 5 ý nghĩa mà Lễ hội mang lại: Tôn vinh giá trị quốc tế, chung tay kiến tạo vì hòa bình; Truyền đi thông điệp Việt Nam yêu chuộng hòa bình, mong muốn kiến tạo và gìn giữ hòa bình; Quảng bá những sắc màu văn hóa sống động của mảnh đất Quảng Trị; Tiếp thu văn minh, văn hóa nhân loại, thúc đẩy hợp tác văn hóa… qua đó quảng bá văn hóa Quảng Trị; Tạo không gian quan trọng về văn hóa, trở thành địa chỉ thu hút du khách trong nước và quốc tế, đóng góp vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Bên cạnh đó, Thứ trưởng Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch Tạ Quang Đông bày tỏ mong muốn Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 sẽ là minh chứng sống động cho khát vọng khi Quảng Trị đón nhận bạn bè quốc tế, cùng nhau xây dựng một tương lai hòa bình, đoàn kết và phát triển, biến quá khứ đau thương thành động lực mạnh mẽ cho những bước tiến mới.

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề 'Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình' được tổ chức ở Quảng Trị. Ảnh: Tùng Đinh.

Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 với chủ đề “Chung tay kiến tạo thế giới hòa bình” được tổ chức ở Quảng Trị. Ảnh: Tùng Đinh.

Thông tin về một số hoạt động tiêu biểu trong khuôn khổ Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024, Ban tổ chức cho biết, cùng với hoạt động tri ân, tưởng niệm, chương trình Lễ hội được thiết kế với nhiều hoạt động văn hóa nghệ thuật, âm nhạc, giải trí, thể thao, ẩm thực được tổ chức ở nhiều không gian khác nhau, với nhiều cung bậc khác nhau, hướng đến nhiều đối tượng khác nhau, đặc biệt là những người trẻ.

Với mong muốn tạo nên điểm chạm cảm xúc ấn tượng truyền tải các thông điệp nhân văn tới tất cả mọi người, Quảng Trị sẽ tổ chức chuỗi các hoạt động hấp dẫn như: Ngày hội đạp xe vì hòa bình; Khai mạc Lễ hội Vì Hòa bình; Đêm nhạc Trịnh Công Sơn với chủ đề “Khúc ca hòa bình”; Chương trình hòa nhạc quốc tế “Giai điệu hòa bình”; Lễ hội Văn hóa - Ẩm thực quốc tế với chủ đề “Hương vị miền hoa nắng”; Chương trình “Ước nguyện hòa bình” với các hoạt động: Lễ cầu siêu, Thả hoa đăng, Thắp nến tri ân…

Đặc biệt, theo Ban Tổ chức, Lễ hội Vì Hòa bình năm 2024 sẽ là lễ hội mở, chỉ có ngày khai mạc, không có ngày bế mạc, qua đó du khách có thể hưởng ứng, tham gia vào các hoạt động của lễ hội nói riêng, đi thăm các danh lam thắng cảnh, “địa chỉ đỏ” tại Quảng Trị nói chung.

Xem thêm
Sắp xếp đơn vị hành chính ở Yên Bái: [Bài 2] Chuẩn bị nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới

YÊN BÁI Thành phố Yên Bái kịp thời giải đáp những băn khoăn của cán bộ, công chức và nhân dân, chuẩn bị kỹ lưỡng phương án nhân sự, tổ chức cho đơn vị hành chính mới.

Bài học kinh nghiệm về quản trị các Vườn Quốc gia ở Hoa Kỳ

Một trong những cách tiếp cận đáng học hỏi, đó là bảo tồn không chỉ cho bảo tồn mà bảo tồn cho thụ hưởng của thế hệ hôm nay và mai sau.

VinFast VF 3 - 'chân ái' sang xịn mịn của dân văn phòng

Với mức giá chỉ từ 240 triệu đồng, chính sách trả góp hơn 2 triệu đồng/tháng, thiết kế nhỏ gọn và phong cách, VF 3 đang là cái tên 'hot rần rần' với người dùng Việt, đặc biệt là giới văn phòng, công sở.

Tiếp tục tìm nguyên nhân cá tự nhiên chết bất thường trên sông Mỹ Gia

THỪA THIÊN - HUẾ Thông số nồng độ oxy hòa tan đo đạc tại sông Mỹ Gia có chất lượng rất xấu, gây ảnh hưởng lớn tới cá và các sinh vật sống thủy sinh trong môi trường nước.