| Hotline: 0983.970.780

Lê Huỳnh Đức: Nơi đầu sóng, ngọn gió

Thứ Sáu 25/01/2008 , 07:00 (GMT+7)

Lê Huỳnh Đức là cái tên quá nổi tiếng trong làng bóng đá nước nhà xét trên nhiều nghĩa. Về tài nghệ, điều đó không có gì phải bàn cãi, về những chuyện khác thực hư vẫn còn mờ tỏ.

Lê Huỳnh Đức trong vai trò mới

Nhưng dù thế nào, cựu tiền đạo số 1 của Việt Nam thuở nào vẫn được SHB Đà Nẵng tín nhiệm trao trọng trách nơi đầu sóng, ngọn gió, thay cho HLV Phan Thanh Hùng…

Chữ tài đi với chữ tai

Là con trai của cựu danh thủ miền Nam, Lê Văn Tâm, Huỳnh Đức được cha dìu dắt, hướng dẫn tận tình khi bước chân vào nghiệp bóng đá. Không trải qua trường lớp đào tạo năng khiếu nào nhưng thành tích thi đấu xuất sắc ở các giải đấu trường học khiến cậu bé Huỳnh Đức được giới chuyên môn quan tâm. Anh được coi là người kế thừa xuất sắc vai trò tiền đạo của ĐTQG sau khi danh thủ Nguyễn Cao Cường nghỉ thi đấu. Tên tuổi của Huỳnh Đức nổi như cồn trong khu vực suốt một thập kỷ, trước mỗi kỳ tranh tài người ta lại phải nhắc đến tên anh bên cạnh các ngôi sao sáng nhất như Fandi Ahamad (Singapore), Natipong Sritong-in, Kiatisak Senamuang (Thái Lan)...

Cho đến nay, Lê Huỳnh Đức cũng là người nắm giữ nhiều kỷ lục của bóng đá Việt Nam: Cầu thủ khoác áo ĐTQG nhiều nhất (hơn 60 trận), cầu thủ duy nhất dự đủ 3 kỳ SEA Games liên tiếp (1995, 1997, 1999) và 5 kỳ Tiger Cup liên tiếp (1996, 1998, 2000, 2002, 2004), cầu thủ ghi bàn nhiều nhất cho ĐTQG tại các kỳ Tiger Cup và tất cả các giải đấu khác, cầu thủ đoạt danh hiệu Quả bóng vàng Việt Nam nhiều nhất (1995, 1997, 2002).... Anh là cầu thủ vinh dự hai lần được Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Lao động (hạng Nhì, hạng Ba), được Quỹ Nhi đồng Liên hiệp quốc chọn làm Đại sứ thiện chí tại Việt Nam vì tầm ảnh hưởng của anh đối với thanh thiếu nhi và xã hội.

Tài năng như thế song Huỳnh Đức cũng bị gắn nhiều nhiều chữ “tai”. Anh bị coi là đứng đầu nhóm “quyền lực đen” ở đội CATP HCM, sau là NHĐA.TP. Không chịu nổi sức ép, Lê Huỳnh Đức đi đến tới vòng tay rộng mở của Đà Nẵng. Về với đội bóng mới, với sự đối đãi chu đáo của lãnh đạo và người hâm mộ bóng đá Đà Nẵng, Đức tưởng như mình đã hồi sinh. Vậy mà những rắc rối vẫn tiếp tục đeo đẳng chàng trung phong tài hoa. Chỉ sau một ngày có mặt tại Đà Nẵng, Huỳnh Đức đã phải vào cấp cứu ở bệnh viện tư nhân. Vẫn còn chưa rõ thực hư xung quanh sự việc này, và người hâm mộ được biết rằng Huỳnh Đức bị vỡ bàng quang do vận động quá mạnh khi chơi quần vợt.

Vượt qua những phiền toái ban đầu, Lê Huỳnh Đức trở thành trụ cột của CLB sông Hàn. Đến thời điểm này, mặc dù phong độ không còn ở đỉnh cao nhưng đóng góp của Huỳnh Đức là không nhỏ với đội Đà Nẵng. Ghi nhận những đóng góp của Huỳnh Đức, Đà Nẵng đã dành cho anh những gì tốt nhất trong khả năng có thể để cầu thủ này có thể an tâm cống hiến hết mình cho CLB. Huỳnh Đức còn được mua hóa giá căn nhà đang ở với mức khá mềm. Công việc kinh doanh ở cửa hàng dụng cụ thể thao của Lê Huỳnh Đức tại Đà Nẵng do vợ anh trực tiếp quản lý cũng đang tiến triển thuận lợi.

Ra “chiến trường”

Đà Nẵng trở thành quê hương thứ 2 của Lê Huỳnh Đức. Anh cống hiến hết mình cho bóng đá sông Hàn và đáp lại là niềm tin của Đà Nẵng giành cho. Sau khi “treo giày”, Đức được cử đi học lớp HLV bằng C và được bổ sung vào BHL. Khi HLV Phan Thanh Hùng được cử đi học tại Thụy Sỹ 10 ngày thì Huỳnh Đức được cử lên thay tạm quyền, chỉ đạo đúng 2 trận.

Mùa này, ba trận thua liên tiếp khiến bước chạy đà của SHB-Đà Nẵng ở V-League 2008 trở thành khởi đầu tồi tệ nhất trong vòng 4 năm trở lại đây. HLV Phan Thanh Hùng ra đi như một tất yếu, một quy luật của bóng đá dù đây cũng là cuộc ra đi sớm nhất ở V-League trong vòng vài năm trở lại đây. Lá cờ được trao vào tay Lê Huỳnh Đức. Với anh điều đó xem ra qua lớn bởi chưa có kinh nghiệm huấn luyện, trình độ chuyên môn chờ kiểm chứng, lại không phải là người bản địa, liệu có nhận được sự đồng thuận của cầu thủ.

Lãnh đạo SHB-Đà Nẵng như ở thế cưỡi lưng hổ, Lê Huỳnh Đức cũng vậy. Đất Đà Nẵng vốn được coi là một “cối xay” HLV cũng vì yêu cầu của lãnh đạo và người hâm mộ quá khắt khe. Người ta đã từng chứng kiến một Lê Huỳnh Đức tung hoành trên sân cỏ khi anh còn sức và lực để đá bóng. Bây giờ được giao vào vị trí một thủ lĩnh, một thuyền trưởng với nhiệm vụ là đưa con tàu Đà Nẵng có nhiều bất ổn nội bộ cập bến an toàn, không dễ cho Huỳnh Đức và cả đội bóng của anh nếu như không nhận được sự đồng thuận của chính những người quyết định cơm áo gạo tiền của CLB.

Xem thêm
Trưng bày 70 tác phẩm mỹ thuật về lịch sử chiến dịch Điện Biên Phủ

Ngày 26/4, Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam khai mạc triển lãm ‘Đường lên Điện Biên’ nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm