| Hotline: 0983.970.780

Liên kết khai thác 'mỏ vàng' rong nho

Thứ Năm 27/06/2024 , 11:00 (GMT+7)

Hiện nay nhiều sản phẩm rong nho được doanh nghiệp ở tỉnh Khánh Hòa chế biến sâu để nâng cao chuỗi giá trị phục vụ nhu cầu người tiêu dùng trong và ngoài nước.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh (bên phải) hỏi thăm lao động về công việc về sơ chế, chế biến rong nho. Ảnh: KS.

Bí thư Tỉnh ủy Khánh Hòa Nguyễn Hải Ninh (bên phải) hỏi thăm lao động về công việc về sơ chế, chế biến rong nho. Ảnh: KS.

“Bỏ túi” hàng trăm triệu đồng từ trồng rong nho

Tỉnh Khánh Hòa có lợi thế với đường bờ biển dài, vùng biển nước sâu, sạch và kín sóng, là môi trường thuận lợi cho nhiều loại rong biển, trong đó có rong nho có giá trị kinh tế cao phát triển.

Ghi nhận tại phường Ninh Hải (TX Ninh Hòa) thời gian qua đã phát triển nuôi trồng rong nho khá mạnh, giúp nhiều người dân thu nhập ổn định so với các đối tượng nuôi trồng thủy sản khác. Đặc biệt, nhiều người dân tham gia chuỗi liên kết trồng rong nho với doanh nghiệp để có đầu ra ổn định hơn. Điển hình như ông Trần Như Hoàng, ở tổ dân phố Đông Hà, phường Ninh Hải hiện có 10 ao (mỗi ao khoảng 3.000 m2) trồng rong nho liên kết với Công ty Cổ phẩn Rong Biển DT Khánh Hòa.

Ông Trần Như Hoàng cho biết, gia đình trồng rong nho hơn 10 năm nay từ những ao nuôi tôm, ốc kém hiệu quả. Trước đây, việc trồng rong nho của gia đình rất bấp bênh, đầu ra không ổn định. Tuy nhiên sau khi liên kết với Công ty Cổ phẩn Rong Biển DT Khánh Hòa, đã giúp gia đình bán rong nho với mức giá cao, ổn định khoảng 32 ngàn đồng/kg.

Nghề trồng rong nho mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Ảnh: KS.

Nghề trồng rong nho mang lại thu nhập ổn định cho người dân. Ảnh: KS.

Tuy nhiên yêu cầu rong nho cung cấp cho công ty phải đạt tiểu chuẩn như cọng rong dài từ 6cm trở lên, trái xanh, dày, không bị thưa. Để làm được điều đó, ban đầu công ty đã hỗ trợ vốn sản xuất, chuyển giao công nghệ trồng rong nho phù hợp cho người dân.

Theo đó, về điều kiện phù hợp giúp rong nho sống và phát triển tốt là ở các vùng biển ấm, nhiệt độ dao động từ 25 - 28 độ C và độ mặn từ 30/1000 đến 35/1000. Vì vậy, mỗi ao nuôi rong nho đều được dùng lưới lan để che nắng. Cùng với nguồn nước biển nuôi rong nho thường xuyên kiểm tra và thay nước. Hiện nay, người dân trồng rong bằng phương pháp dưới đáy nước, tức dùng các nẹp bằng tre hoặc gỗ, sau đó ghim cố định các nhánh rong xuống đáy ao, khoảng cách giữa các nhánh là 40cm x 40cm, mật độ trồng khoảng 200 kg giống/sào.

Qua nhiều năm trồng rong nho, ông Trần Như Hoàng đánh giá, đây là mô hình rủi ro ít, chi phí đầu tư thấp. Rong trồng một lần có thể thu hoạch nhiều năm. Từ khi thả giống đến khi thu hoạch mất từ 1-2 tháng và mỗi lứa thu hoạch cách nhau khoảng 15-30 ngày. Tuy nhiên rong nho phát triển mạnh nhất từ tháng 2-10 hàng năm. Riêng các tháng còn lại do vào mùa mưa bão, lạnh nên rong nho kém phát triển. Hiện mỗi năm ông Hoàng cung cấp hàng chục tấn rong nho đạt tiêu chuẩn cho doanh nghiệp, sau khi trừ chi phí lãi từ 400 - 600 triệu đồng, còn khi trúng mùa có thể “bỏ túi” khoảng 1 tỷ đồng.

Nghề trồng rong nho cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao đông hái rong. Ảnh: KS.

Nghề trồng rong nho cũng tạo công ăn việc làm cho nhiều lao đông hái rong. Ảnh: KS.

Ngoài ra, ông Hoàng còn tạo công ăn việc làm cho nhiều lao động thu hoạch rong nho tại địa phương. Ông Đào Duy Xoàn, một lao động làm nghề thu hoạch rong nho cho biết, công việc “hái” rong nho đòi hỏi phải biết lặn ngụp. Mỗi kg rong nho thu hoạch được chủ trả công 10 ngàn đồng. Mỗi ngày ông thu hoạch khoảng 4-5 tiếng kiếm 250-300 ngàn đồng. Nhưng thời điểm thu hoạch rộ, rong hút hàng mỗi lao động có thể kiếm được 400 – 500 ngàn đồng.

Theo UBND phường Ninh Hải, toàn phường có khoảng 30ha rong nho, trong đó nhiều diện tích được chuyển từ ao nuôi ốc hương, tôm, làm muối kém hiệu quả. Hàng năm, sản lượng bình quân rong nho thu hoạch gần 500 tấn, tạo công ăn việc làm cho hàng trăm lao động và nhiều doanh nghiệp thu mua rong nho.

Nâng cao chuỗi giá trị rong nho

Ông Nguyễn Quang Duy, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa cho biết, doanh nghiệp có gần 15 năm gắn bó với nghề rong nho. Hiện nay, công ty đã xây dựng vùng nguyên liệu với diện tích 80 ha. Trong số đó khoảng 80% diện tích được liên kết với 30 hộ nông dân tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận nuôi tôm, ốc hương thua lỗ chuyển sang nuôi rong nho.

Hiện Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa chế biến ra nhiều sản phẩm từ rong để nâng cao giá trị. Ảnh: KS.

Hiện Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa chế biến ra nhiều sản phẩm từ rong để nâng cao giá trị. Ảnh: KS.

“Vào vụ, chúng tôi thu mua rong nho cho bà con nhập về nhà máy trung bình khoảng 7 tấn rong tươi/ngày. Tuy nhiên rong nho trước khi chế biến sẽ được nuôi lại trong các bể xi măng bằng nguồn nước biển được xử lý, kiểm soát đảm bảo sạch, không có tạp chất nhờ hệ thống công nghệ lọc nước ozone được công ty đầu tư. Khi rong nho nuôi từ 5 - 7 ngày được sống lại, trao đổi chất, hút dinh dưỡng và nhanh chóng lành vết thương trước khi vớt ra đưa vào khu chế biến. Sau đó, rong được phân loại theo quy trình 6 bước để chọn ra cọng rong chuẩn, chất lượng, trước khi đưa vào công đoạn tách nước và đóng gói thành phẩm”, ông Duy chia sẻ.

Hiện nay để khai thác “mỏ vàng” rong nho, Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa đã đầu tư nhà máy chế biến tại khu công nghiệp Đắc Lộc (TP Nha Trang) với tổng diện tích 3 ha.

Hiện nay, ngoài sản phẩm rong nho tách nước mang thương hiệu Okinawa, Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa còn phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm chế biến sâu như rong biển sấy, snack rong biển, thạch rong biển, soup rong biển và các loại gia vị rong biển để giúp nâng cao giá trị. Ngoài ra, còn có sản phẩm thạch rong nho yến sào, tinh chất rong nho dành cho trẻ em và làm đẹp da cho phụ nữ.

Tham quan khu sơ chế rong nho của Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Tham quan khu sơ chế rong nho của Công ty Cổ phần Rong biển D&T Khánh Hòa. Ảnh: KS.

Theo ông Nguyễn Quang Duy, các sản phẩm rong biển của công ty được chứng nhận GMP, ISO và HACCP, được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Trong đó, rong nho tách nước được xuất sang thị trường Mỹ, còn rong nho tươi xuất sang thị trường Mỹ, Đài Loan, Canada, Nhật Bản.

Cũng theo ông Nguyễn Quang Duy, hiện nay nhu cầu và tiềm năng phát triển rong biển nói chung và rong nho nói riêng là rất lớn. Thế nhưng thời gian qua, loài thủy sản có giá trị cao này còn chưa được khai thác triệt để. Do đó, trong thời gian tới, ngoài việc tiếp tục liên kết với nông dân mở rộng vùng nguyên liệu, công ty sẽ nghiên cứu, chế biến nhiều sản phẩm phù hợp với từng thị trường trong và ngoài nước để đáp ứng người tiêu dùng.

Theo ông Nguyễn Quang Duy, hiện Công ty cung cấp các dòng sản phẩm rong nho tách nước mang thương hiệu Okinawa, Vmax, rong nho sấy khô, Soup dinh dưỡng rong biển, tinh chất rong nho, thạch rong nho yến sào Okinawa và rong nho tươi Vmax với tổng sản lượng 1.000 tấn/năm, trong đó 70% sản lượng phục vụ xuất khẩu sang thị trường Mỹ, Nhật Bản. Tổng doanh thu trung bình mỗi năm khoảng 50 tỷ đồng.

Xem thêm
Ninh Thuận tham gia chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại khu vực miền Trung

Ninh Thuận tham gia quảng bá, kết nối tiêu thụ sản phẩm tại chương trình chuỗi sự kiện xúc tiến thương mại, phát triển xuất nhập khẩu khu vực miền Trung năm 2024.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Đề nghị công an xác minh 1 người lập 116 công ty

Nghi ngờ dấu hiệu một người đứng ra thành lập 116 công ty nhằm gian lận về thuế, Cục Thuế TP.HCM vừa có công văn đề nghị Công an TP.HCM xác minh, làm rõ.

Khánh Hòa 'tuýt còi' dự án The Landmark Nha Trang 'nổ' 34 tầng

Sở Xây dựng Khánh Hòa đề nghị chủ đầu tư dự án Chung cư Hoàng Đế dừng các hoạt động mở bán, đưa sản phẩm bất động sản của dự án vào kinh doanh…

Bình luận mới nhất