Chiều 2/3, Đoàn doanh nghiệp Phòng Thương mại Ấn Độ (ICC) đến thăm nhà máy sản xuất rong nho biển của Công ty Cổ phẩn Rong Biển DT Khánh Hòa (gọi tắt DT Group), ở thôn Cát Lợi, xã Vĩnh Lương, TP Nha Trang (Khánh Hòa).
Ông Nguyễn Quang Duy, Tổng Giám đốc DT Group đã giới thiệu đến các doanh nghiệp Ấn Độ về quá trình trồng, chế biến và xuất khẩu rong nho của DT Group.
Theo đó, DT Group là một trong những doanh nghiệp đầu tiên phát triển nuôi trồng rong biển tại Việt Nam. Rong nho này có nguồn gốc từ Nhật Bản được du nhập vào Việt Nam từ năm 2004 và được trồng thành công tại tỉnh Khánh Hòa.
Lợi thế vùng biển tỉnh Khánh Hòa là vịnh nước sâu, sạch và kín sóng, độ mặn cao là môi trường thuận lợi cho nhiều loại rong biển có giá trị cao phát triển.
Với hơn 10 năm hoạt động trong lĩnh vực rong nho mang thương hiệu Okinawa, đến nay DT Group đã xây dựng vùng nguyên liệu với diện tích hơn 75ha, được Tổ chức Kỷ lục Việt Nam xác nhận có diện tích nuôi trồng và sản lượng rong nho Nhật Bản lớn nhất Việt Nam từ năm 2020.
Trong số diện tích trên có khoảng 80% diện tích được liên kết với hơn 70 hộ nông dân tại các tỉnh Khánh Hòa, Phú Yên và Ninh Thuận. Trong định hướng sắp tới, DT Group sẽ tiếp tục mở rộng vùng nguyên liệu để đáp ứng nhu cầu chế biến, phục vụ xuất khẩu.
Bên cạnh vùng nguyên liệu, DT Group hiện đã xây dựng khu chế biến và đóng gói có diện tích 8.000 m2, cùng với hệ thống bảo quản sản phẩm bài bản giúp giải quyết công ăn việc làm ổn định cho 150 lao động địa phương với mức lương trung bình từ 5 - 10 triệu đồng/người/tháng.
Cũng theo ông Nguyễn Quang Duy, hiện nay ngoài sản phẩm rong tách nước, DT Group còn phát triển thêm nhiều dòng sản phẩm như rong biển sấy, snack rong biển, các loại gia vị rong biển để giúp nâng cao giá trị. Tất cả các sản phẩm này đều rất phù hợp với đối tượng người ăn chay.
“Các sản phẩm rong biển của DT Group được chứng nhận HACCP, được Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) chứng nhận đạt tiêu chuẩn an toàn thực phẩm. Trong đó, rong nho tách nước được xuất sang thị trường Mỹ, còn rong nho tươi xuất sang thị trường Nhật Bản. Đối với thị trường Ấn Độ hiện DT Group đang xúc tiến tìm đại lý, nhà phân phối hoặc liên danh”, ông Duy chia sẻ.
Sau khi nghe các thông tin, các doanh nghiệp Ấn Độ đã tìm hiểu về công nghệ chế biến sản phẩm, cũng như giá trị dinh dưỡng như thế nào?
Về vấn đề này, Tổng Giám đốc DT Group cho biết, công nghệ sản xuất sản phẩm rong nho tách nước của doanh nghiệp hiện khác biệt trên thị trường (sản phẩm đóng gói chiếm 80% là rong nho, còn lại chỉ 20% nước muối). Sản phẩm có thời gian bảo quản lên đến 12 tháng mà không làm mất đi hương vị và dinh dưỡng của rong biển.
Về giá trị dinh dưỡng, rong nho có hàm lượng protein, canxi và axit béo không bão hòa có lợi cho sức khỏe được tìm thấy trong nhóm omega 3 (DHA, EPA, ALA). Bên cạnh đó nếu sử dụng rong biển hàng ngày có thể giúp điều hòa đường huyết, giảm nguy cơ các bệnh về tim mạch, giúp cải thiện các hội chứng về xương khớp…
Trao đổi với Báo Nông nghiệp Việt Nam về thị trường tiêu thụ rong nho tại Ấn Độ, ông Sandeep Tandon, Giám đốc IndiaHub cho biết, hiện chưa nhiều, tuy nhiên sản phẩm này rất đầy tiềm năng, bởi Ấn Độ có dân số đông lại rất nhiều người ăn chay. Trong khi sản phẩm rong nho được giới thiệu có giá trị dinh dưỡng cao nên sẽ tốt sức khỏe cho người dân Ấn Độ.
Theo ông Sandeep Tandon, hiện tại thu nhập của người dân Ấn Độ ngày càng tăng cao, giới thượng lưu ngày càng nhiều nên sản phẩm rong nho khi xuất sang thị trường nước này cũng phải sản phẩm cao cấp.
Trong khi đó, ông Sandip Acharya, Giám đốc điều hành Venable cho biết, ông cảm nhận khi ăn rong nho lần đầu tiên tại DT Group rất là ngon, giòn và có giá trị dinh dưỡng cao.
Tuy nhiên ông cho rằng, để đưa sản phẩm này sang thị trường Ấn Độ thì cần điều chỉnh lại khẩu vị cho phù hợp với người dân Ấn Độ. Bởi khẩu vị của người dân Ấn Độ cần nhiều gia vị hơn. Do đó để xây dựng thương hiệu rong nho tại Ấn Độ, 2 bên cần ngồi lại hợp tác và nói chuyện với nhau nhiều hơn.