| Hotline: 0983.970.780

Liên minh bảo tồn hổ toàn cầu đặt mục tiêu huy động thêm 1 tỷ USD

Thứ Ba 23/04/2024 , 16:01 (GMT+7)

Hội nghị Bộ trưởng về huy động tài chính bền vững cho bảo tồn hổ đang diễn ra tại Bhutan đặt mục tiêu tài chính huy động thêm 1 tỷ USD đến năm 2034.

Hội nghị Bộ trưởng về huy động tài chính bền vững cho bảo tồn hổ do Bhutan chủ trì. Ảnh: ICD.

Hội nghị Bộ trưởng về huy động tài chính bền vững cho bảo tồn hổ do Bhutan chủ trì. Ảnh: ICD.

Huy động thêm 1 tỷ USD cho bảo tồn hổ

Từ 22-24/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị cùng đoàn công tác của Bộ tham dự Hội nghị Bộ trưởng về huy động tài chính bền vững cho bảo tồn hổ của Liên minh bảo tồn hổ toàn cầu tổ chức, do Vương quốc Bhutan chủ trì.

Hội nghị nhằm tìm kiếm các giải pháp lồng ghép giữa bảo tồn hổ với các ưu tiên, các cam kết quốc tế về môi trường, khí hậu và phát triển; kết nối các bên liên quan cùng mục tiêu về bảo tồn hổ, huy động các nguồn lực tài trợ thông qua các giải pháp đổi mới cho cảnh quan hổ.

Từ đó, tăng cường hợp tác đa ngành, đa phương nhằm triển khai các giải pháp bảo tồn hổ bền vững, đảm bảo phát triển bền vững và đa giá trị cho người, động vật và môi trường, đặc biệt lấy cộng đồng dân cư làm trọng tâm sinh sống hài hòa với sinh cảnh hổ.

Ngoài ra, các mô hình tài chính dành cho bảo tồn dựa trên những kế hoạch hành động và chỉ số hiệu suất từ các bằng chứng sẽ truyền cảm hứng cho việc áp dụng các chiến lược tài chính sáng tạo. Qua đó đảm bảo và dần phục hồi các quần thể hổ. Về mục tiêu tài chính, hội nghị sẽ huy động 1 tỷ USD bổ sung tới năm 2034.

Hoàng hậu của Vương quốc Bhutan, Jetsun Pema Wangchuck phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ICD.

Hoàng hậu của Vương quốc Bhutan, Jetsun Pema Wangchuck phát biểu tại hội nghị. Ảnh: ICD.

Ngày 22/4, chủ trì hội nghị là Hoàng hậu của Vương quốc Bhutan, Jetsun Pema Wangchuck. Hoàng hậu đã gửi lời cảm ơn các quốc gia đến tham dự như Đức, Trung Quốc, Ấn Độ, Thái Lan, Kuzustan, Nepal, Butan, Bangladesh, Campuchia, Malaysia, Việt Nam và lãnh đạo các cơ quan, tổ chức. Qua hội nghị, cùng nhau cam kết với Tuyên bố Paro về huy động 1 tỷ USD cho bảo tồn đa dạng sinh học.

Phát biểu tại hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cho biết quan điểm của Việt Nam là ủng hộ mục tiêu của Liên minh bảo tồn hổ về việc cùng nhau huy động 1 tỷ USD tài trợ bổ sung cho bảo tồn hổ đến năm 2034.

Bên cạnh đó, Việt Nam cam kết thực hiện trách nhiệm quốc gia về bảo tồn đa dạng sinh học nói chung và bảo tồn hổ nói riêng trong luôn khổ các công ước CITES, Khung đa dạng sinh học toàn cầu Côn Minh - Montreal nhằm ngăn chặn và giảm tình trạng mất đa dạng sinh học cũng như các mục tiêu phát triển bền vững của Liên Hợp Quốc.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tặng quà lưu niệm Tổng giám đốc toàn cầu WWF quốc tế, bà Kirsten Schuijt.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tặng quà lưu niệm Tổng giám đốc toàn cầu WWF quốc tế, bà Kirsten Schuijt.

Trước 200 đại biểu cấp cao đến từ nhiều quốc gia và các tổ chức tài chính, lãnh đạo Bộ NN-PTNT nêu rõ chính sách, quy định của Việt Nam về bảo tồn hổ cùng với các thuận lợi, khó khăn của chúng ta trong công tác này.

Qua đó, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị kêu gọi sự hỗ trợ của cộng đồng quốc tế về nguồn lực, khả năng thực thi, chính sách, công nghệ và kinh nghiệm thực hành tốt trong nỗ lực bảo tồn hổ.

“Dù loài hổ đang đứng bên bờ tuyệt chủng song các quốc gia trên thế giới, trong đó có Việt Nam, vẫn đang nỗ lực bảo vệ và khôi phục các sinh cảnh và hệ thú mồi của chúng, chấm dứt việc nuôi nhốt không vì mục đích bảo tồn và giảm nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm của hổ”, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị chia sẻ.

Theo ông, Việt Nam đánh giá cao mục tiêu của hội nghị về các giải pháp cũng như lồng ghép nghiệm vụ bảo tồn hổ toàn cầu với các chương trình cấp quốc gia, quốc tế để triển khai kế hoạch phục hồi hổ trên phạm vi rộng.

Bên cạnh công tác bảo tồn là gắn liền với các chương trình nghị sự quốc gia và quốc tế về khí hậu, đa dạng sinh học và một sức khỏe. Cùng với đó là việc chia sẻ các mối quan tâm, tìm kiếm các nguồn tài trợ thông qua giải pháp đổi mới, duy động đa ngành, hợp tác đa bên từ khu vực công, tư, các nhà khoa học, các tổ chức quốc tế…

Bhutan bày tỏ mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: ICD.

Bhutan bày tỏ mong muốn hợp tác mạnh mẽ hơn nữa với Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp. Ảnh: ICD.

Bhutan mong muốn hợp tác nông nghiệp

Cũng trong ngày 22/4, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đã có buổi tiếp kiến với Hoàng hậu Bhutan Jetsun Pema Wangchuck, ông đã bày tỏ sự trân trọng và đánh giá cao nỗ lực của Bhutan trong việc chủ trì hội nghị quan trọng về hổ này.

Về phía Bhutan, Hoàng hậu Jetsun Pema Wangchuck mong muốn tăng cường hợp tác song phương với Việt Nam trong nhiều lĩnh vực, đặc biệt là nông nghiệp, chăn nuôi, bảo tồn và quản lý rừng bền vững.

Ngoài Hoàng hậu, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị cũng có buổi làm việc song phương với Thủ tướng Bhutan Tsheng Tobogay. Tại đây, Thủ tướng Bhutan cũng bày tỏ mong muốn tăng cường hợp tác sâu sắc hơn nữa với Việt Nam trong các lĩnh vực nông nghiệp, chăn nuôi, trồng trọt và đặc biệt là quản lý rừng bền vững, bảo tồn đa dạng sinh học.

Về phía Việt Nam, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị bày tỏ mong muốn học tập Bhutan triển khai thành công các mô hình quản lý và bảo tồn hổ, lấy trọng tâm là cộng đồng dân cư và kết hợp với mô hình du lịch sinh thái.

Thứ trưởng đánh giá cao những nỗ lực của Chính phủ Bhutan để triển khai thành công các mô hình bảo tồn hổ quy mô rộng trên toàn quốc, có sự phối hợp đa ngành, lấy cộng đồng dân cư làm trọng tâm, bảo tồn hổ gắn liền với phát triển bền vững, sống hài hòa cùng thiên nhiên.

Cũng trong buổi làm việc này, Thủ tướng Bhutan đã nhận lời mời của Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị, sẵn sàng tham dự Hội nghị quốc tế về Lâm nghiệp và sẽ có bài phát biểu về bảo tồn đa dạng sinh học, chia sẻ kinh nghiệm của Bhutan về vấn đề này.

Thủ tướng Tsheng Tobogay cũng mong muốn đến Việt Nam để chia sẻ các bài học và mô hình thực hành tốt về lâm nghiệp và bảo tồn đa dạng sinh học của 2 nước. Cụ thể hơn, sáng kiến Bhutan vì cuộc sống (Bhutan for life) sẽ được ông chia sẻ để Việt Nam học hỏi và triển khai chương trình tương tự.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp kiến Thủ tướng Bhutan Tsheng Tobogay.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị tiếp kiến Thủ tướng Bhutan Tsheng Tobogay.

Đẩy mạnh hợp tác với WWF

Sau ngày làm việc đầu tiên tại hội nghị, sáng 23/4, Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị đã có buổi hội đàm với Tổng Giám đốc toàn cầu của WWF, bà Kirsten Schuijt và Tổng giám đốc WWF Mỹ, ông Carter Robert. Hai bên đã đánh giá cao những quan hệ đối tác tích cực được thực hiện trong thời gian qua.

Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị gửi lời cảm ơn đến WWF toàn cầu và WWF Mỹ về những hỗ trợ kỹ thuật trong công tác bảo tồn thiên nhiên tại Việt Nam nói chúng và cho ngành lâm nghiệp nói riêng.

Cụ thể là các chương trình, dự án hỗ trợ xây dựng cơ chế chính sách, các chương trình bảo tồn loài thông qua các dự án về bảo tồn đa dạng sinh học và bảo tồn các loại động vật quý hiếm.

Cũng trong buổi làm việc, 2 bên đã nhất trí phối hợp sâu sắc hơn nữa thông qua vai trò đầu mối của WWF Việt Nam trong các chương trình, kế hoạch chi tiết hỗ trợ ngành lâm nghiệp, huy động các nguồn lực cho giải pháp thuận thiện tại miền Trung thông qua sáng kiến “Việt Nam vì cuộc sống”, mang tính tổng thể và dài hạn trong 10 - 20 năm tới.

Về phần mình, WWF toàn cầu và WWF Mỹ luôn coi Việt Nam là địa bàn và đối tác quan trọng, đã thực hiện và gặt hái được nhiều thành công trong công tác bảo tồn. Triển khai nhiệm vụ quốc gia nhưng vẫn là nguồn cảm hứng, động lực, mô hình tốt cho các nước trong khu vực. Do đó, đại diện của WWF toàn cầu và WWF đều cam kết tiếp tục hợp tác và huy động nguồn lực để triển khai các hoạt động bảo tồn tại Việt Nam nhằm lan tỏa hiệu quả và các mô hình thực hành tốt.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm