| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 02/03/2023 , 18:51 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 18:51 - 02/03/2023

Lời cam kết 'tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi'

Lời cam kết ‘tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi’ được ông Võ Văn Thưởng nhấn mạnh trong phát biểu nhậm chức Chủ tịch nước, khiến nhiều người tâm đắc.

Lời cam kết "tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi” đã vang lên tại Hội trường Diên Hồng sáng 2/3, khi ông Võ Văn Thưởng được Quốc hội tín nhiệm vào vị trí Chủ tịch nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam nhiệm kỳ 2021-2026, với số phiếu bầu 487/488.

Lời cam kết “tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi” được tân Chủ tịch nước trích trong bài thơ “Những đêm hành quân” mà nhà thơ Xuân Diệu sáng tác ngày 26/5/1966. Lời cam kết qua đoạn thơ ông Võ Văn Thưởng yêu thích từ thời học sinh, đã giúp ông bày tỏ được tấm lòng một người đứng đầu quốc gia: “Tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi/ Cùng đổ mồ hôi, cùng sôi giọt máu/ Tôi sống với cuộc đời chiến đấu/ Của triệu người yêu dấu gian lao”.

Giữa lúc nhiều giá trị bị chênh chao và nhiều niềm tin bị thử thách, thì lời cam kết “tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi”, thực sự làm cộng đồng xúc động. 57 năm trước, nhà thơ Xuân Diệu cam kết như vậy, để giã biệt chuỗi ngày “mơ theo trăng và vơ vẩn cùng mây” và đi với cách mạng “Mấy mươi người thành một chí cương kiên/ Khi những dấu tay bứng trồng còn mới/ Trên hai hàng cây bên đường xanh tới/ Ân cần lo nảy lá ẩn người qua”.

Bây giờ, ông Võ Văn Thưởng tiếp nối lời cam kết “tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi”, như ông thổ lộ: “Tôi may mắn trưởng thành trong nghĩa Đảng, tình dân, được truyền cảm hứng từ bàn tay, khối óc, sự cần cù, chịu thương chịu khó và nỗ lực vươn lên của người dân ở cả ba miền đất nước. Tôi luôn tâm niệm phải nỗ lực, cố gắng để làm nhiều hơn nữa những điều có ích, kiên trì theo đuổi những giá trị tốt đẹp”.

Trải qua hành trình từ một sinh viên và là chủ nhiệm câu lạc bộ lý luận trẻ của khoa Triết học Trường đại học Tổng hợp TP.HCM cho tới hôm nay, ông Võ Văn Thưởng từng đảm nhiệm các chức vụ Bí thư Quận 12, TP.HCM, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Ngãi, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Thường trực Ban Bí thư. Ông Võ Văn Thưởng đã chứng kiến không ít thăng trầm. Vì vậy, trong phát biểu nhậm chức Chủ tịch nước, ông Võ Văn Thưởng mong muốn “xây dựng môi trường công bằng và minh bạch để mọi người, nhất là giới trẻ, có cơ hội cống hiến cho xã hội”.

Là nhân vật trẻ nhất trong Bộ Chính trị, ông Võ Văn Thưởng ở tuổi 53 được bầu làm Chủ tịch nước, chứng minh khát vọng thanh xuân của một xứ sở đang tích cực hội nhập quốc tế.

Ông Võ Văn Thưởng mượn thơ Xuân Diệu để thể hiện ý niệm “Anh càng yêu đất nước gấp trăm lần/ Khi qua sông, trời bỗng dưng chóng sáng”.

Và trên cương vị mới với lời cam kết “tôi cùng xương thịt với nhân dân của tôi”, ông Võ Văn Thưởng càng gánh vác thêm nhiều trách nhiệm trước non sông, như Xuân Diệu viết: “Tôi hiểu hết đêm nay thôn xóm nghĩ gì/ Đằng chân trời ấp ủ những điều chi”.