| Hotline: 0983.970.780

Lời kể nhân chứng vụ máy bay trực thăng Bell 505 rơi xuống biển

Thứ Năm 06/04/2023 , 16:09 (GMT+7)

"Trước khi rơi xuống biển, chiếc máy bay chao đảo một lúc, sau đó bay lướt qua 1 chiếc thuyền đánh bắt thủy sản rồi mới cắm xuống biển"

Suýt đâm phải tàu cá

Sau khi xác định chính xác vị trí rơi của chiếc máy bay trực thăng Bell 505, số hiệu VN - 8650 tại vịnh Trà Báu, thuộc quần đảo Cát Bà, lực lượng chức năng đã tập trung tìm kiếm nạn nhân và tổ chức trục vớt xác máy bay.

Các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm nạn nhân cuối cùng và trục vớt phần còn lại của chiếc máy bay.

Các lực lượng chức năng vẫn đang tích cực tìm kiếm nạn nhân cuối cùng và trục vớt phần còn lại của chiếc máy bay.

Đầu giờ chiều 6/4, lực lượng chức năng đã trục vớt được phần đuôi và động cơ của máy bay, đồng thời đã phát hiện được thi thể nạn nhân thứ 4 và đưa về Bệnh viện Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh để thực hiện các thủ tục theo quy định.

Tại hiện trường, nhân chứng vụ việc đã có mặt kể lại sự việc và hỗ trợ các lực lượng chức năng tìm kiếm cứu nạn, các thợ lặn đang tích cực hỗ trợ cứu hộ, tìm hộp đen và trục vớt phần còn lại của chiếc máy bay trực thăng gặp nạn.

Ông Vũ Văn Dân kể lại sự việc với lực lượng chức năng.

Ông Vũ Văn Dân kể lại sự việc với lực lượng chức năng.

Ông Vũ Văn Dân, 54 tuổi, trú tại xã Gia Luận, huyện Cát Hải, là nhân chứng chứng kiến sự việc cho biết, trước khi rơi, chiếc máy bay chao đảo một lúc, sau đó bay lướt qua 1 chiếc thuyền đánh bắt thủy sản rồi mới cắm xuống biển.

Sau khi sự việc xảy ra, con trai ông Dân ở gần đó, cũng chứng kiến sự việc và gọi điện thông tin là thấy máy bay rơi xuống nước, có cả người.

Ngay lập tức ông Dân cùng một số người dân lấy xuồng chạy ở bến phà Gia Luận chạy xuống hiện trường, sau 5 phút tới nơi thì nhìn các mảnh vỡ máy bay cùng thi thể một người nổi lên cùng chiếc áo phao.

Ông Dân và một số người dân buộc dây rồi kéo nạn nhân lên bờ và phát hiện đã tắt thở. Khoảng 30 phút sau, khi gọi điện thông báo cho cơ quan chức năng, ông Dân cùng một số người tiếp tục quay lại tìm kiếm và phát hiện thi thể nạn nhân thứ 2.

Người dân hỗ trợ lực lượng chức năng xuyên đêm tìm kiếm cứu nạn.

Người dân hỗ trợ lực lượng chức năng xuyên đêm tìm kiếm cứu nạn.

 “Sau khi rơi xuống nước máy bay mới vỡ, các mảnh vỡ máy lúc này mới nổi lên trôi dạt tứ tung, còn người nổi lên sau. Sau đó, cả vỏ máy bay, cả người trôi vào vách núi, tôi kéo người vào bờ rồi tìm các mảnh vỡ máy bay ghép lại xem là cơ quan nào để báo người nhà cho họ biết”, ông Dân kể lại.

Cũng theo ông Dân, sau khi tìm được thi thể nạn nhân thứ 2, ông tiếp tục lấy tàu nghề có đèn cao áp cùng thợ lặn hỗ trợ lực lượng chức năng tìm kiếm các nạn nhân còn lại cho đến khi tàu cạn dầu mới về.

Chuyến du lịch định mệnh, 3 nạn nhân là người thân

Anh Nguyễn Cao Cường một thành viên cùng đoàn du lịch với những người bị nạn cho biết, đoàn có 7 người và trong những nạn nhân, có đến 3 người là người thân trong gia đình anh, trong đó, nạn nhân Hồ Tấn Lực, sinh năm 1966 là bố vợ, nạn nhân Nguyễn Thị Hội, sinh năm 1963 là mẹ vợ, còn nạn nhân Hồ Thị Oanh, sinh năm 1972 là cô ruột bên vợ (em gái ông Lực).

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại hiện trường trục vớt phần động cơ chiếc máy bay.

Trung tướng Nguyễn Trọng Bình - phó tổng tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam và ông Nguyễn Đức Thọ - Phó Chủ tịch UBND TP Hải Phòng tại hiện trường trục vớt phần động cơ chiếc máy bay.

Theo anh Cường, dự định của cả đoàn là đi du lịch theo tour từ Tuần Châu, sang huyện Cô Tô rồi về đi du thuyền đêm trên vịnh Hạ Long, dự kiến từ thứ 4 đến chủ nhật.

Sáng 5/4, cả đoàn đến TP Hạ Long, sau khi thăm thú một số nơi, đến chiều muộn thì nảy ra ý định đi máy bay trực thăng thăm vịnh Hạ Long.

Qúa trình chuẩn bị, do con gái của anh Cường mới 13 tháng tuổi bị sốt nên, 2 vợ chồng anh đã quyết định ở lại, không đi tham quan vịnh bằng máy bay cùng đoàn.

Theo lịch trình thì bay có 10 phút, nhưng đến 15-20 phút sau vẫn không thấy máy bay về, lúc đó gọi điện cho tổng đài thì được báo máy bay đã mất liên lạc.

Người thân các nạn nhân thất thần chờ thông tin từ lực lượng chức năng tại nhà tang lễ TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

Người thân các nạn nhân thất thần chờ thông tin từ lực lượng chức năng tại nhà tang lễ TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh.

“Lúc mọi người lên máy bay, mẹ vợ tôi còn nói đùa là đời mình đi du lịch, đi máy bay nhiều rồi, đi chuyến này là chuyến cuối. Ai ngờ điều đó lại trở thành sự thật”, anh Cường buồn bã.

Được biết, sau khi đưa về nhà tang lễ TP Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh, thi thể ông Lực và phi công thì còn nguyên vẹn, còn thi thể người phụ nữ thì không còn nguyên vẹn. Theo những người thân trong gia đình thì đó là thi thể của bà Hội.

Liên quan đến vụ việc, theo ông Đinh Việt Thắng - Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam, sau khi xảy ra vụ trực thăng rơi khi chở 4 du khách ngắm cảnh vịnh Hạ Long vào chiều 5/4, Tổng Công ty Trực thăng Việt Nam (Binh đoàn 18) đã tạm dừng các dịch vụ bay ngắm cảnh bằng trực thăng.

Hiện lực lượng người nhái vẫn đang ở vị trí trực thăng rơi để lặn tìm kiếm nạn nhân thứ 5 còn mất tích và hộp đen trực thăng.

Các lực lượng tìm kiếm cứu nạn sử dụng thiết bị bay không người lái tìm kiếm từ trên cao, rà soát các đỉnh núi và mặt nước trên phạm vi rộng. Đồng thời tiếp tục huy động phương tiện, nhân lực phối hợp với các lực lượng Trung ương và địa phương khẩn trương tìm kiếm nạn nhân cuối cùng còn mất tích.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.