| Hotline: 0983.970.780

Lời nguyền Siêu Cúp Quốc gia

Thứ Sáu 08/01/2021 , 06:07 (GMT+7)

Kể từ lần đầu tổ chức vào năm 1999, chỉ có đúng 4 CLB đăng quang V-League sau khi đoạt danh hiệu khởi động cho mùa giải mới.

Hà Nội đoạt Siêu Cúp Quốc gia 2020, sau khi thắng TP.HCM. Ảnh: VPF.

Hà Nội đoạt Siêu Cúp Quốc gia 2020, sau khi thắng TP.HCM. Ảnh: VPF.

Đội gần nhất đoạt Siêu Cúp rồi vô địch V-League chính là Hà Nội. Năm 2019, khi ấy đang là ĐVKĐ V-League, quân bầu Hiển đánh bại Bình Dương với tỷ số 2-0 bằng cú đúp của Hoàng Vũ Samson. Dù vấp phải sự cạnh tranh quyết liệt từ chính TP.HCM khi vào V-League, nhưng bằng nhóm trụ cột là nòng cốt của ĐTVN, Hà Nội vẫn bứt lên và bảo vệ thành công ngôi vị số một.

Tuy nhiên, những đội làm được như Hà Nội không nhiều. Tính từ khi trận tranh Siêu Cúp Quốc gia được tổ chức lần đầu, chỉ có đúng 4 đội giành ngôi vương V-League sau khi có danh hiệu khởi động đầu mùa. Ngoài Hà Nội, 3 CLB có thành tích tương tự là Bình Dương (2 lần - năm 2015 và 2008), HAGL (2004) và SLNA (2001). Điểm chung của cả 4 đội này, là họ có lực lượng vượt trội so với phần còn lại và những thành viên trong đội đều đang ở tuổi chín của sự nghiệp.

Tại một số quốc gia, Siêu Cúp Quốc gia ít được quan tâm. Chẳng hạn như nước Anh, nhiều CLB thậm chí còn muốn né danh hiệu này, coi đó là "lời nguyền", là nỗi ám ảnh trước khi bước vào mùa giải mới. Nguyên do là bởi từ khi giải bóng đá số một xứ sương mù đổi tên là Ngoại hạng Anh vào năm 1992, mới 8 lần (tỷ lệ chưa đầy 30%) đội đoạt Siêu Cúp Anh có thể nâng cup vô địch Ngoại hạng Anh vào tháng 5 năm sau. Trong đó có quãng thời gian 8 năm liền từ 1997 - 2004, không có CLB nào vô địch Ngoại hạng Anh sau khi nâng Siêu Cúp Anh, dù đó có là Man Utd đoạt cú ăn ba năm 1999 hay Arsenal bất bại năm 2004.

Dù sự so sánh là khập khiễng, danh hiệu Siêu Cúp Quốc gia ở Việt Nam cũng chịu những "lời nguyền" kiểu như vậy, thậm chí tỷ lệ lên ngôi ở giải VĐQG sau khi nâng Siêu Cúp ở nước ta còn thấp hơn (chưa được 20%). Điều đáng nói, "lời nguyền" ấy không chỉ vận lên thành tích các CLB mà số phận của họ cũng lao đao sau khi lên bục nhận giải. Quảng Nam đoạt cúp năm 2018, thì hai năm sau xuống hạng Nhất. Quảng Ninh nhận danh hiệu năm 2017 thì tới năm 2020, đội bóng suýt bị giải thể vì thiếu kinh phí hoạt động.

Nhìn xa hơn, Vissai Ninh Bình đoạt cúp năm 2014 thì một năm sau biến mất trên bản đồ bóng đá. Long An nhận giải năm 2007 thì 10 năm sau xuống hạng Nhất. Cuối năm 2020, "Gạch" suýt xuống hạng Nhì, dù có thời điểm họ đã là biểu tượng của bóng đá nội và có vô số những gương mặt lão luyện như Minh Phương, Tài Em, Việt Thắng.

Cầu thủ, những nhân vật chính của trận tranh Siêu Cúp, cũng bị ảnh hưởng bởi trận đấu này. Trung vệ Đỗ Duy Mạnh của Hà Nội là ví dụ. Ở trận tranh Siêu Cúp mùa trước, tuyển thủ Việt Nam bị đứt dây chằng chéo trước và mất luôn cả mùa giải. Cũng tại Hà Nội, thủ môn Bùi Tiến Dũng chấn thương trước thềm trận tranh Siêu Cúp 2019, để rồi mất hút trên ghế dự bị, và phải chuyển sang TP.HCM vào năm 2020.

Trận tranh cúp năm nay là cuộc so tài giữa Hà Nội và Viettel, hai thế lực lớn nhất của bóng đá nội thời điểm hiện tại. Khó có thể nghĩ ra điều gì bất trắc cho hai đội khi trái bóng mùa giải mới chưa lăn, nhưng tiếng nói lịch sử mang tên Siêu Cúp Quốc gia vẫn đáng để họ tham khảo trước giờ bóng lăn.

Xem thêm
Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa làm Chủ tịch Hội văn nghệ Tiền Giang

Nhà thơ Trương Trọng Nghĩa vừa đắc cử Chủ tịch Hội văn nghệ tỉnh Tiền Giang nhiệm kỳ 2024 - 2029, trở thành người trẻ nhất cả nước giữ vị trí lãnh đạo văn nghệ địa phương.

Diễn viên Midu sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6

Diễn viên Midu vừa thông báo sẽ tổ chức đám cưới vào tháng 6/2024. Cô cũng đã gửi thiệp đến những người bạn thân thiết về sự kiện trọng đại này.

Real Madrid tiến sát ngôi vô địch sau trận siêu kinh điển

Dù bị Barcelona 2 lần dẫn trước nhưng Real Madrid vẫn lội ngược dòng thành công để thắng 3-2 và tiến sát ngôi vô địch La Liga.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.

Bình luận mới nhất