| Hotline: 0983.970.780

Lào Cai: Cần có phương án phòng chống lũ ống cho trường THCS xã Điện Quan

Thứ Ba 08/09/2020 , 14:06 (GMT+7)

Lũ ống bất ngờ đổ về, gây sập hàng trăm mét tường bao. Trường THCS xã Điện Quan chìm trong bùn đất. Đây là lần thứ 3 trong năm và lũ ống vẫn sẽ về...

Người dân lau lại sách vở bị ngập trong bùn đất hy vọng chúng có thể dùng lại được. Ảnh: N.S

Người dân lau lại sách vở bị ngập trong bùn đất hy vọng chúng có thể dùng lại được. Ảnh: N.S

Trường học ngập chìm trong bùn đất

Ông Tô Ngọc Liễn – Chủ tịch UBND huyện Bảo Yên (Lào Cai) – cho biết, rạng sáng 7/9/2020 do mưa to, lũ ống kéo về làm toàn bộ khuôn viên của Trường THCS xã Điện Quan bị ngập và gây thiệt hại lớn về cơ sở vật chất của nhà trường.

Cụ thể, khi lũ ống bất ngờ đổ ập về khiến con suối trước cổng trường học này dâng cao bất thường. Nước lẫn bùn đất tràn vào trong các phòng học, phòng làm việc của giáo viên, dâng cao tới 60-70 cm khiến các thầy cô không kịp trở tay. 

Theo Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện Bảo Yên, nước lũ làm đổ 100 m tường rào, hư hỏng 3 chuồng gà, làm đổ gẫy 10 ghế đá, gãy hỏng toàn bộ 300m2 lưới B40 của vườn rau, hư hỏng 10 bộ giáo án của giáo viên, 30 bộ hồ sơ của học sinh, 200 học bạ, hỏng gãy 10 bộ bàn ghế học sinh. 

Nước lũ cũng gây ngập hỏng 500 quyển sách giáo khoa, 1.000 quyển vở viết, ngập bùn toàn bộ 5 phòng học tầng 1, văn phòng nhà trường, phòng làm việc của ban giám hiệu, thư viện…

9 phòng ở của tập thể giáo viên cũng ngập trong bùn đất, tổng thiệt hại của nhà trường ước tính khoảng 200 triệu đồng.

Rất may, lũ ống đi qua không gây thiệt hại về người. Toàn bộ học sinh và giáo viên đều an toàn.

Sau khi sự việc xảy ra, lãnh đạo huyện chỉ đạo, huy động lực lượng chức năng và bà con nhân dân, phụ huynh học sinh tới khắc phục hậu quả, dọn dẹp vệ sinh… để học sinh có thể trở lại trường trong thời gian sớm nhất.

Người dân chung tay tham gia dọn vệ sinh Trường THCS xã Điện Quan. Ảnh: N.S

Người dân chung tay tham gia dọn vệ sinh Trường THCS xã Điện Quan. Ảnh: N.S

Theo bà Nguyễn Thị Minh Huệ - Hiệu trưởng Trường THCS xã Điện Quan, “hơn 100 phụ huynh đã đến lao động, dọn vệ sinh cùng nhà trường. Tuy nhiên, do lượng bùn nhiều và thiệt hại quá lớn nên nhà trường rất mong có sự chung tay giúp đỡ của các cấp, các ngành về vật chất để nhà trường được khắc phục sớm cho học sinh tới lớp”.

Số đông học sinh tại ngôi trường này đều là con em vùng cao thuộc diện hộ nghèo và cận nghèo nên việc học tập của các em được rất nhiều sự quan tâm cuả thầy cô, các ban ngành đoàn thể, xã hội.

Các thầy cô giáo Trường THCS xã Điện Quang (huyện Bảo Yên, Lào Cai) mong muốn các nhà hảo tâm hỗ trợ sách vở cũ cho các em học sinh vượt qua khó khăn sau cơn lũ ống bất ngờ.

Hiện chỉ có giải pháp tạm thời

Lũ ống xảy ra không chỉ khiến Trường THCS xã Điện Quan ngập trong bùn đất mà ngay cả UBND xã Điện Quan cũng trong tình trạng tương tự.

Ông Hoàng Viết Hùng – Chủ tịch UBND xã Điện Quan – cho biết, Trường THCS xã Điện Quan nằm gần UBND xã có địa thế tương tự là vùng trũng và thấp nên nhiều lần bị ngập trong nước lũ. Chỉ riêng năm 2020 đã xảy ra tới 3 lần. 

Tuy nhiên hiện xã chưa có giải pháp nào để phòng tránh lũ hiệu quả.

Một phụ huynh miệt mài lau số sách vở bị ướt do lũ. Ảnh: N.S

Một phụ huynh miệt mài lau số sách vở bị ướt do lũ. Ảnh: N.S

“Sau khi lũ đi qua để lại bùn đất, UBND xã cũng như nhà trường huy động máy móc của kiểm lâm để dọn vệ sinh và xịt bùn đất để lại dày tới 30-40cm. UBDN xã cũng nghĩ tới giải pháp nâng nền nhưng đó cũng chỉ để chống ngập tạm thời. Ở đây địa hình trũng xung quanh là rừng khi nước lớn đổ dồn về thì không thể tránh kịp. Còn việc di chuyển địa điểm cần kinh phí rất lớn, khó khả thi tuy nhiên xã cũng có ý kiến để huyện xem xét”, ông Hùng nói.

Hằng năm, UBND xã cũng như nhà trường mùa mưa lũ chỉ có cách tuyên truyền cho mọi người theo dõi thông tin thời tiết để có phương án bảo vệ tài sản, con người…

Liên quan vấn đề trên, ông Tô Ngọc Liễn cho biết, con suối gần trường học đã được kè tuy nhiên vị trí của trường cũng như ở UBND xã nằm trong tâm điểm lũ. 

“Lũ ở đây không phải nguyên nhân liên quan việc khơi thông dòng chảy mà vì bao quanh khu vực này là núi nên khi mưa nhiều, nước tích tụ và đổ dồn xuống… tạo ra lũ ống. Song song với việc khắc phục cho trường học để học sinh sớm trở lại lớp, dự kiến vào ngày 9/9/2020, chúng tôi đã cho các phòng ban chức năng nghiên cứu đề xuất tìm được nguồn liên quan tạo thuỷ để xử lý. Tuy nhiên, phạm vi xử lý khá rộng lớn, phải nghiên cứu phương án cụ thể để báo cáo tỉnh…” – ông Liễn nói.

Mặc dù, cơn lũ hôm 7/9 mới chỉ làm sập hơn 100 m tường rào và chưa gây thiệt hại về người, nhưng không ai có thể lường trước được hậu quả của những cơn lũ ống tiếp theo sẽ đột ngột đổ về khi hàng trăm học sinh đang học tập tại  trường. Theo Nông nghiệp Việt Nam, tỉnh Lào Cai cần sớm có phương án di rời trường THCS xã Điện Quan và UBND xã Điện Quan ra khỏi vùng tâm lũ. 

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.