| Hotline: 0983.970.780

Lúa Dibar 10373 chịu mặn

Thứ Năm 09/05/2019 , 10:10 (GMT+7)

Ruộng khảo nghiệm có chất đất xấu, điều kiện khí hậu không thuận lợi nhưng lúa Dibar 10373 vẫn đem lại năng suất tương đối, kháng sâu bệnh, chất lượng gạo ngon, cơm mềm... đem lại lợi ích kinh tế cho người nông dân.

21-16-19_1
Cánh đồng lúa Dibar 10373 phát triển tốt ở Quảng Ngãi

Vừa qua, Cty CP Tập đoàn Điện Bàn đã tổ chức hội thảo đánh giá kết quả khảo nghiệm giống lúa Dibar 10373 vụ ĐX 2018 – 2019 tại xã Đức Hiệp (huyện Mộ Đức, tỉnh Quảng Ngãi). Đây là giống lúa mới được Viện Lúa ĐBSCL chuyển giao lại cho Cty để khảo nghiệm và phát triển trên cả nước.

Theo Viện Lúa ĐBSCL, Dibar 10373 là giống lúa thuần có nguồn gốc từ tổ hợp lai giống lúa đặc sản của Thái Lan được lai tạo đặc biệt cho vùng sinh thái của Việt Nam thích nghi với biến đổi khí hậu, có khả năng chịu mặn lên đến 0,3 phần nghìn, cho năng suất cao, cơm mềm. Giống được công nhận cho sản xuất thử vào năm 2017 ở vùng ĐBSCL, hiện đang tiến hành khảo nghiệm để công nhận chính thức cho khu vực này.

Kết quả khảo nghiệm đánh giá tại cánh đồng xã Đức Hiệp cho thấy, Dibar 10373 có thời gian sinh trưởng trong vụ ĐX khoảng 102 – 105 ngày. Vụ sản xuất vừa qua, điều kiện thời tiết thất thường, tạo điều kiện cho sâu bệnh hại lúa phát triển, cùng với đó chất đất tại vùng khảo nghiệm bị nhiễm phèn nhưng giống Dibar 10373 vẫn phát triển tốt, không nhiễm sâu bệnh. Đặc biệt, khác với các giống lúa khác đang được sản xuất tại địa phương thì ruộng lúa Dibar 10373 có màu vàng chanh đặc trưng.

Dù gặp khá nhiều bất lợi trong quá trình khảo nghiệm, sản xuất nhưng theo tính toán thì năng suất của lúa Dibar 10373 đạt khoảng 61 tạ/ha. So với có giống lúa canh tác quanh đó thì năng suất này đạt ở mức trung bình.

Theo ông Nguyễn Hữu Thạnh, Chủ tịch HĐQT Cty CP Tập đoàn Điện Bàn, đây là giống lúa được phía Cty lựa chọn thích hợp với miền Trung – Tây Nguyên từ đối tác là Viện Lúa ĐBSCL – một trong những viện lúa hàng đầu Châu Á.

“Ngoài miền Trung thì chúng tôi cũng đã trồng thử nghiệm ở nhiều tỉnh phía Bắc và tất cả đều cho kết quả rất tốt. Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ tiếp tục trồng khảo nghiệm thêm nhiều vụ nữa tại nhiều địa phương để xem độ thích hợp của giống. Vì từng giống lúa sẽ phù hợp với những vùng đất khác nhau. Mục đích của chúng tôi là đưa giống tốt, phù hợp nhất đến với bà con nông dân”, ông Thạnh nói.

TS. Trần Ngọc Thạch, Viện Lúa ĐBSCL cho biết: “Tại vùng ĐBSCL giống này thích hợp với cả 3 vùng sinh thái (vùng phù sa, vùng nhiễm phèn, vùng nhiễm mặn). Nếu thâm canh tốt thì lúa này có thể đạt được năng suất từ 8 – 9 tấn/ha. Tại miền Trung, đây là lần đầu tiên khảo nghiệm nhưng lại lựa chọn chân đất hơi cằn nên năng suất cũng không đạt cao. Ưu điểm của giống này là ngắn ngày, tiềm năng năng suất cao và chất lượng gạo ngon”.

Ông Phạm Bá, Chi cục trưởng Chi cục Trồng trọt và BVTV tỉnh Quảng Ngãi nhận xét, giống Dibar 10373 khảo nghiệm tại vùng đất cải tạo, đất xấu nhưng giống đạt được kết quả như vậy là tương đối. Đề nghị phía tiếp tục thực hiện khảo nghiệm và chọn địa điểm trình diễn phù hợp đồng thời đưa ra một quy trình sản xuất tạm thời với giống lúa này nhằm đánh giá cụ thể hơn.

 

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm