| Hotline: 0983.970.780

Lúa gạo bất ngờ nhảy giá

Thứ Năm 14/07/2011 , 09:41 (GMT+7)

Ngay cả sau ngày 11/7, VFA thông báo tạm dừng chủ trương mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ hè thu (HT), giá lúa gạo vùng này vẫn cứ tăng.

Chỉ vài ngày qua, lúa gạo vùng ĐBSCL bất chợt nhảy giá. Ngay cả sau ngày 11/7, Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) thông báo tạm dừng chủ trương mua tạm trữ 1 triệu tấn gạo vụ hè thu (HT), giá lúa gạo vùng này vẫn cứ tăng.

Dân thương lái ngạc nhiên. Giới doanh nghiệp kinh doanh lương thực dè dặt, cho rằng giá lúa tăng như vậy là do thông tin thị trường lúa gạo thế giới tác động. Bên cạnh đó cũng có tin đồn có thể thương nhân nước ngoài thông qua thương lái Việt Nam thu gom hàng, đẩy giá lên cao.

Hiện nay ở Ô Môn, Cờ Đỏ, Vĩnh Thạnh (Cần Thơ), lúa thu hoạch vừa xong. Kế đó các tỉnh An Giang, Đồng Tháp cũng đang vào vụ gặt. Dân mua bán lúa trong vùng cho biết, chất lượng lúa HT càng vào chính vụ càng đẹp. Mặt lúa sáng trưng, gạo xay xát đẹp nên bán dễ dàng. Thế nhưng thực tế tại các khu vực đông đúc nhà máy xay xát, tại các chợ lúa gạo Thốt Nốt (Cần Thơ) hay sang bên kia sông Hậu thuộc huyện Lai Vung, Lấp Vò (Đồng Tháp) cảnh mua bán lúa gạo vẫn chưa có vẻ gì xôm tụ, rộn ràng.

Ông Trần Thanh Vân, Phó Giám đốc Cty Gentraco (Thốt Thốt) cho rằng: “VFA nhận thấy lúa gạo đang nằm ở mức giá cao, tạm trữ không hiệu quả nên tạm dừng. Song giá lúa gạo vẫn không vì thế mà hạ. Có người cho đó là do thông tin sau bầu cử Thái Lan và lời hứa của ứng cử viên trúng cử rằng sẽ nâng giá XK gạo Thái Lan và thu mua giá lúa cho nông dân cao hơn. Trong khi ở ĐBSCL hiện vẫn còn một số DN cần thu mua đủ lượng hàng XK theo hợp đồng đã ký, nên lúa bán giá cao DN vẫn mua, đây có thể là nguyên nhân khiến giá gạo đứng ở mức cao”.

Anh Hiểu, chủ DN tư nhân kinh doanh gạo tại Đồng Tháp đồng tình với nhận định giá lúa gạo cao do có sự tác động từ thông tin thị trường XK từ Thái Lan (đang nâng giá lên 540 USD/tấn), theo đó gạo Việt Nam cũng kéo giá lên gần 500 USD/tấn. Trò chuyện với anh Tương, một thương lái mua lúa quanh các quận Ô Môn, Thới Lai, Cờ Đỏ (Cần Thơ) và từ An Giang về xay xát cung ứng gạo cho các kho tư nhân H.T, H.H tại Thốt Nốt.

Anh Tương nói: “Dân thương lái cung ứng gạo mấy ngày qua vô cùng ngạc nhiên trước hiện tượng lúa HT bắn giá lên cao. Với mức giá lúa HT như hiện nay,  so ra còn cao hơn lúa ĐX lúc thu hoạch và tăng so với đầu vụ HT gần 1.000 đồng/kg. Hiện nay lúa dài tốt ở An Giang giá 6.300-6.500 đồng/kg, giao hàng gạo lứt 8.250-8.350 đồng/kg. Còn lúa IR 50404 giá 6.100 đồng/kg, xay gạo lứt giao 8.100 đồng/kg và tôi còn được nghe rằng loại gạo này sẽ giao hàng đi các tỉnh phía Bắc”.

Vì sao lúa gạo nhảy giá, đứng ở mức cao, hiện mỗi người đưa ra một nhận định. Tuy nhiên đến nay, hiện tượng bất thường xảy ra vào lúc lúa HT chính vụ mà giá lúa vẫn cao chưa có lời giải đáp cụ thể.

Xem thêm
Giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh

Do nguồn cung khan hiếm vì cuối vụ chong đèn, cộng với thị trường Trung Quốc tiêu thụ ổn định nên giá thanh long Bình Thuận tăng mạnh.

Phú Lương lần đầu tổ chức Ngày hội hướng nghiệp, phân luồng học sinh sau THCS

Sáng 21/4, huyện Phú Lương (Thái Nguyên) tổ chức Ngày hội Tư vấn hướng nghiệp và phân luồng học sinh sau tốt nghiệp THCS năm 2024.

Chọn nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm’, Dabaco đặt kế hoạch lợi nhuận 729 tỷ đồng

Trong bối cảnh chính trị, kinh tế thế giới và trong nước nhiều biến động khó lường, cùng mục xuyên suốt là 3F, năm 2024 Dabaco sẽ chọn lựa nhân sự ‘dám nghĩ, biết làm'.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm