| Hotline: 0983.970.780

Thứ Tư 03/06/2015 , 06:15 (GMT+7)

06:15 - 03/06/2015

Luật trưng cầu ý dân và nguyện vọng của nhân dân

Việc dự án Luật trưng cầu ý dân được trình Quốc hội cho ý kiến trong kỳ họp thứ 9 Quốc hội XIII và sẽ thông qua vào kỳ họp thứ 10 của Quốc hội XIII năm 2015, được nhân dân cả nước đặc biệt quan tâm.

Trưng cầu dân ý là một phương thức để người dân trực tiếp thể hiện ý chí và quyền lực của mình đối với các vấn đề quan trọng của đất nước, trong từng thời điểm cụ thể.

Theo nhiều chuyên gia, thì trên thế giới, đã có 167/214 quốc gia và vùng lãnh thổ có luật hoặc các quy định pháp lý về trưng cầu ý dân.

Tại Việt Nam, việc trưng cầu dân ý đã được đặt ra từ bản Hiến pháp đầu tiên năm 1946 của nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa. Điều 32 của bản Hiến pháp này quy định “Những việc quan hệ đến vận mệnh quốc gia sẽ đưa ra nhân dân phúc quyết, nếu hai phần ba tổng số nghị viên đồng ý. Cách thức phúc quyết sẽ do Luật định”.

Và điều 70 của Hiến pháp trên cũng quy định “Sửa đổi Hiến pháp phải theo cách thức sau đây: a/Do hai phần ba tổng số nghị viên yêu cầu. b/Nghị viện bầu ra một ban dự thảo những điều thay đổi. c/Những điều thay đổi khi đã được nghị viện ưng chuẩn thì phải đưa ra toàn dân phúc quyết”.

Các bản Hiến pháp năm 1980, 1992 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam cũng quy định về trưng cầu dân ý. Tiếp thu tinh hoa của các bản Hiến pháp trên, điều 70 Hiến pháp năm 2013 của nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam đã trao cho Quốc hội quyền quyết định trưng cầu ý dân và điều 74 đã trao cho Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhiệm vụ tổ chức trưng cầu ý dân theo quyết định của Quốc hội.

Thế nhưng, đã 69 năm kể từ khi bản Hiến pháp năm 1946 ra đời, chúng ta chưa có một cuộc trưng cầu dân ý nào. Lý do là việc soạn thảo và ban hành Luật trưng cầu ý dân đã được đặt ra từ lâu, đặt ra nhiều lần, nhưng qua cả chục khóa Quốc hội, vẫn chưa xong. Đến nỗi có người đã gọi đây là món nợ của cơ quan lập pháp đối với nhân dân.

Thế nên, niềm mong mỏi của nhân dân về sự ra đời của bộ Luật này là rất lớn, nhất là trong điều kiện chúng ta đang hội nhập ngày càng sâu với thế giới.

Dự thảo Luật có bao nhiêu điều, trong đó những vấn đề gì sẽ được đưa ra trưng cầu dân ý, chủ thể yêu cầu trưng cầu dân ý là ai, cách thức tổ chức trưng cầu dân ý thế nào, được các đại biểu cho ý kiến trong kỳ họp này, sẽ được dư luận theo dõi sát sao.

Và nếu Luật trưng cầu ý dân được thông qua vào kỳ họp tới thì đây sẽ là một bước tiến dài trong tiến trình dân chủ của xã hội. Quyền làm chủ của nhân dân sẽ được nâng cao. Người dân sẽ có điều kiện bày tỏ ý kiến trực tiếp, thể hiện quyền lực trực tiếp của mình trước những vấn đề trọng đại của quốc gia, ví dụ như việc xây sân bay quốc tế Long Thành, hay làm đường sắt cao tốc, xây dựng nhà máy điện hạt nhân…

Quyền của nhân dân là thiêng liêng và tuyệt đối. Mong sao người dân sớm có được công cụ để thực hiện quyền lực của mình.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm