| Hotline: 0983.970.780

Lục Yên tăng cường phòng chống đói rét cho gia súc

Thứ Tư 15/12/2021 , 10:33 (GMT+7)

Huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi

Nông dân huyện Lục Yên chuẩn bị cỏ khô chống rét cho bò

Nông dân huyện Lục Yên chuẩn bị cỏ khô chống rét cho bò

Xác định trong mùa đông 2021-2022 thời tiết tiếp tục diễn biến phức tạp, bất thường, sẽ có những đợt rét đậm, rét hại kéo dài, để tránh thiệt hại trên đàn gia súc, huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái đã tăng cường tuyên truyền, vận động người dân làm tốt công tác phòng, chống đói, rét, dịch bệnh cho vật nuôi. Gia đình ông Trần Văn Trị, thôn Khéo Lẹng xã Lâm Thượng hiện có 10 con trâu.

Là hộ có nhiều kinh nghiệm chăn nuôi, ông Trị luôn tuân thủ nghiêm hướng dẫn của cán bộ khuyến nông trong công tác phòng chống đói, rét dịch bệnh cho đàn gia súc của gia đình như: chủ động che chắn chuồng trại và tận dụng rơm, rạ sau khi gặt để làm thức ăn dự trữ cho đàn trâu, ông Trị cho biết: “ Được sự hướng dẫn của cán bộ khuyến nông xã, gia đình tôi luôn chủ động các biện pháp phòng chống rét để trâu luôn đảm bảo sức khoẻ ổn định”.

Cũng giống như gia đình ông Trị, gia đình anh Hoàng Văn Gần thôn Bản Muổi có 10 con bò, để phòng chống đói rét cho đàn bò, anh Gần đã chủ động che chăn chuồng trại, dự trữ nguồn thức ăn, và thực hiện tốt công tác tiêm phòng dịch bệnh cho đàn bò theo định kỳ. Không thả rông bò vào những ngày giá rét hoặc nhiệt độ xuống thấp.

Ông Nông Mạnh Tường – Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND xã Lâm Thượng cho biết: “Xã lâm Thượng hiện có gần 1.000 con gia súc các loại, trong đó đàn trâu 962 con, bò 25 con. Ngay từ đầu mùa đông năm 2021, UBND xã Lâm Thượng đã tuyên truyền, vận động nhân dân chủ động các phương an phòng chống rét cho đàn gia súc gia cầm. Các hộ gia đình có trâu bò phải sửa chữa lại chuồng trại đã xuống cấp, che kín trành gió lùa và dự trữ nguồn thức ăn cho trâu bò trong những ngày mưa rét. Không chăn thả gia súc khi nhiệt dộ dưới 12 độ C”.

Toàn huyện Lục Yên hiện có trên 109.100 con gia súc, trong đó trong đó đàn trâu: 18.050; đàn bò 1.650 con; đàn lợn 89.400 con. Để làm tốt công tác phòng chống dich bệnh, đói rét cho đàn gia súc, gia cầm trong vụ đông, UBND huyện Lục Yên đã xây dựng kế hoạch phòng, chống cùng các biện pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc, gia cầm được triển khai đồng bộ nhiều giải pháp từ cuối mùa thu. Đồng thời chỉ đạo các bộ phận chuyên môn phối hợp với các xã, thị trấn hướng dẫn nông dân thực hiện các giải pháp phòng, chống đói, rét cho gia súc ngay từ đầu vụ. Chỉ đạo các đơn vị liên quan Phòng nông nghiệp và PTNT huyện, Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển nông nghiệp huyện phối hợp với các xã, thị trấn tăng cường công tác tuyên truyền phòng, chống rét cho gia súc, gia cầm. Đồng thời, chỉ đạo, đôn đốc đội ngũ thú y viên, trực tiếp hướng dẫn các hộ chăn nuôi khử trùng vệ sinh chuồng trại, thực hiện tiêm phòng định kỳ cho đàn vật nuôi.

Ông Triệu Minh Giám – Phó giám đốc Trung tâm Dịch vụ hỗ trợ và Phát triển nông nghiệp huyện Lục Yên cho biết: “ Để bảo đảm đủ thức ăn cho đàn gia súc trong tiết trời lạnh giá, huyện đã hướng dẫn các hộ gia đình thực hiện các biện pháp bảo quản và dự trữ thức ăn, nhất là rơm rạ, cỏ khô; tận dụng các sản phẩm nông nghiệp như khoai sắn, ngô để ủ chua làm tăng nguồn thức ăn cho trâu bò; Vào những ngày trời rét đậm, rét hại cần bổ sung thêm thức ăn tinh và nước muối pha loãng để bổ sung dinh dưỡng, tăng sức đề kháng, đảm bảo cho đàn gia súc phát triển khỏe mạnh.

Vận động người dân không thả rông gia súc trên rừng, núi, vào những ngày nhiệt độ ngoài trời xuống dưới 12 độ C phải chủ động đưa gia súc về chuồng nuôi nhốt, trong chuồng kín gió, nền chuồng khô ráo, sưởi ấm vào ban đêm; tăng cường chế độ chăm sóc, nuôi dưỡng trâu, bò già, yếu; gia súc non cần có chế độ nuôi dưỡng phù hợp để tăng cường phòng, chống rét và dịch bệnh; hướng dẫn các hộ chăn nuôi thường xuyên vệ sinh chuồng trại, thu gom phân, rác độn chuồng bảo đảm nền chuồng luôn khô ráo, không bị đọng nước”.

Theo dự báo, vụ Đông năm nay thời tiết tiếp tục có những diễn biến bất thường. Với các giải pháp tích cực, chủ động trong công tác phòng chống đói, rét, dịch bệnh cho đàn vật nuôi, huyện Lục Yên quyết tâm hạn chế đến mức thấp nhất những thiệt hại do thời tiết gây nên trên đàn gia súc, gia cầm, góp phần đắc lực vào công tác xóa đói giảm nghèo, tăng thu nhập cho người dân.

    Tags:
Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Xuất khẩu nông sản 4 tháng đạt hơn 19 tỷ USD

Theo Thứ trưởng Phùng Đức Tiến, do có sự chuẩn bị, dự báo chính xác nên 4 tháng đầu năm, tổng kim ngạch xuất khẩu nông sản đạt hơn 19 tỷ USD (tăng hơn 23%).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Điện Biên đưa cửa khẩu thành mũi nhọn phát triển kinh tế

Mường Nhé bây giờ vẫn là một trong những huyện nghèo, chậm phát triển bậc nhất trong cả nước, nhưng người Mường Nhé không thể chấp nhận điều ấy trong 10, 20 năm nữa.