| Hotline: 0983.970.780

Lương Định Của - Nhà nông học vì dân, vì nước

Thứ Năm 06/11/2014 , 08:13 (GMT+7)

Đó là chủ đề hội thảo khoa học do Bộ NN-PTNT, UBND tỉnh Sóc Trăng và NXB Chính trị Quốc gia phối hợp tổ chức vào sáng qua 5/11, tại TP Sóc Trăng, trong khuôn khổ Diễn đàn Hợp tác kinh tế ĐBSCL 2014 (MDEC - Sóc Trăng 2014).

Hội thảo thu hút hàng trăm nhà khoa học, nhà quản lý nông nghiệp, trong đó có những người từng là sinh viên được chính ông Lương Định Của đào tạo, nay trở thành những nhà khoa học nông nghiệp hàng đầu của đất nước. Đây cũng là hội thảo khoa học quy mô về Bác sỹ nông học Lương Định Của trên quê hương Sóc Trăng của ông.

Phát biểu khai mạc hội thảo, ông Lê Thành Quân, Phó Bí thư Tỉnh ủy Sóc Trăng khẳng định: “Bác sỹ Lương Định Của - người con ưu tú của quê hương Sóc Trăng, nhà trí thức lớn của cách mạng Việt Nam. Cuộc đời, sự nghiệp của Nhà nông học Lương Định Của là tấm gương sáng cho mọi cán bộ, nhà khoa học ngành nông nghiệp Việt Nam noi theo”.

Nhà nông học Lương Định Của sinh năm 1920 tại làng Đại Ngãi, quận Kế Sách, tỉnh Sóc Trăng (nay là thị trấn Đại Ngãi, huyện Long Phú). Năm 1945, ông tốt nghiệp Trường ĐH Kyushu (Nhật Bản) chuyên ngành nông học.

 6 năm sau, ông bảo vệ xuất sắc luận án di truyền học về đề tài “Cách xử lý đa bội thể di truyền nhằm tạo nên giống lúa mới”, được Hội đồng khoa học Trường ĐH Kyushu cấp học vị “Bác sỹ Nông học” - học vị cao nhất và cũng là người nước ngoài duy nhất được cấp học vị này tại Nhật Bản lúc bấy giờ.

Năm 1952, thực hiện lời Hiệu triệu của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Nhà nông học Lương Định Của cùng vợ (người Nhật) và con về nước phục vụ và trở thành một trong những người đầu tiên đặt nền móng phát triển ngành nông nghiệp Việt Nam.

Ông cũng là Đại biểu Quốc hội liên tục từ khóa II đến khóa V; được Đảng và Nhà nước phong danh hiệu Anh hùng Lao động năm 1967, đạt Giải thưởng Hồ Chí Minh về Khoa học công nghệ đợt 1 năm 1996. Ông mất ngày 28/12/1975.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.