| Hotline: 0983.970.780

Lý giải Fansipan bỗng dưng có tuyết khi nhiệt độ trên 1 độ C

Thứ Hai 08/02/2021 , 18:48 (GMT+7)

Cận Tết, nóc nhà Đông Dương Fasipan bỗng dưng có tuyết mặc dù nhiệt độ vẫn trên 1 độ C.

Mưa tuyết rơi trên đỉnh Fansipan. Ảnh: C.N

Mưa tuyết rơi trên đỉnh Fansipan. Ảnh: C.N

Ông Lưu Minh Hải – Giám đốc Đài Khí tượng thuỷ văn Lào Cai đã giải thích lý do đỉnh Fansipan (Sa Pa, Lào Cai) xuất hiện mưa tuyết rạng sáng 8/2/2021 (tức ngày 27 tháng Chạp).

Trong khi đó, tại Lào Cai hiện đang có mưa vừa đến mưa to, thời tiết khá lạnh, nhiệt độ khoảng 16 độ C.

Ông Hải cho biết, thực tế đợt mưa to này không phải do không khí lạnh gây ra mà do vùng hội tụ gió trên cao hình thành nên. Còn việc xảy ra hiện tượng mưa tuyết trên đỉnh Fansipan là vì có hai hệ thống thời tiết đồng ảnh hưởng đến miền Bắc nước ta.

“Một là vùng hội tụ gió trên cao, và không khí lạnh sáng nay bắt đầu xâm nhập xuống miền Bắc, tuy nhiên không phải do nhiệt độ thấp. Sáng nay, nhiệt độ thấp nhất ở Sa Pa là 9,9 độ C. Theo tính toán, nhiệt độ ở đỉnh Fansipan vẫn trên 1 độ C. Nhưng tại sao xảy ra hiện tượng mưa tuyết? Nguyên nhân là tuyết hình thành ở phía Bắc (Trung Quốc), bên đấy lạnh hơn bên mình nhiều, và bị gió trên cao đẩy xuống phía Nam. Khi đến miền Bắc nước ta gặp dãy Hoàng Liên Sơn khiến tốc độ gió giảm và tuyết đã rơi xuống”, ông Hải giải thích cặn kẽ.

Mưa tuyết rơi trắng xoá khu vực đỉnh Fansipan. Ảnh: C.N

Mưa tuyết rơi trắng xoá khu vực đỉnh Fansipan. Ảnh: C.N

Thế giới cũng ghi nhận tuyết rơi trên sa mạc, trong khi thực tế sa mạc nóng không thể xảy ra hiện tượng này. Nguyên nhân tuyết được hình thành ở khu vực nào đó rồi được gió trên cao đẩy đến. Khi đến khu vực sa mạc gió yếu đi và tuyết đã rơi xuống.

Dự báo, mưa tại Lào Cai sẽ kéo dài suốt đêm nay cho tới sáng mai. Trưa và chiều mai, trời sẽ khô ráo.

Tuy nhiên, tối ngày mai trời rét đậm, nhiệt độ tại Sa Pa chạm mức 5-7 độ C. Từ ngày 10/2/2021, trời nắng âm, chỉ rét đêm và sáng.

Dự báo thời tiết trong những ngày Tết ở Lào Cai trời không mưa, ấm áp.

Xem thêm
Khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật thi hành Luật Đất đai

Thủ tướng Chính phủ yêu cầu các Bộ trưởng, Chủ tịch UBND các tỉnh khẩn trương hoàn thiện văn bản quy phạm pháp luật để sớm đưa Luật Đất đai số 31/2024/QH15 vào cuộc sống.

Những công trình vá 'lỗ hổng' hệ thống thủy lợi bờ Nam Sông Hậu

Đồng bào bờ Nam Sông Hậu mong chờ âu thuyền Rạch Mọp vận hành ngăn mặn vào cuối 2024, cùng với những công trình đã được đầu tư để khép kín hệ thống thủy lợi.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Mua bán rùa quý tràn lan từ 'chợ ảo' đến đời thực

Thời gian qua, hoạt động mua bán rùa diễn ra công khai tại các cửa hàng thú cưng trên địa bàn thành phố Hà Nội, thách thức các cơ quan chức năng.

Bình luận mới nhất