| Hotline: 0983.970.780

Malaysia điều tra khủng bố vụ máy bay mất tích

Chủ Nhật 09/03/2014 , 16:22 (GMT+7)

Hướng điều tra này được thực hiện sau thông tin có khả năng rõ rệt về việc máy bay đã quay đầu, chệch khỏi lộ trình nhưng không báo cáo.

Ngày 9/3, Malaysia đã mở cuộc điều tra khủng bố sau khi chiếc máy bay chở 239 người bị mất tích, nhắm vào những hành khách khả nghi đã lên máy bay bằng hộ chiếu lấy cắp, trong khi các thân nhân đang ngóng đợi tin tức về những người thân yêu của họ.

Mỹ đã tung Cơ quan Điều tra Liên bang (FBI) vào cuộc sau khi chiếc máy bay mang mã hiệu MH370 của Malaysia Airlines biến mất khỏi màn hình radar vào sáng 8/3 tại vùng biển nào đó giữa Malaysia và Việt Nam, nhưng nhấn mạnh rằng vẫn chưa có chứng cứ nào về một vụ khủng bố.

Nhà chức trách Malaysia cũng đã mở rộng phạm vi tìm kiếm sang cả bờ biển phía tây và đã đề nghị Indonesia giúp sức. Hoạt động tìm kiếm cho tới nay tập trung tại vùng biển phía đông nước này.

Tổng cộng có 40 tàu thủy và 22 máy bay của nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, Trung Quốc, Mỹ tham gia hoạt động tìm kiếm chiếc máy bay.

"Có khả năng rõ rệt về việc máy bay đã quay đầu, chệch khỏi lộ trình," người đứng đầu lực lượng không quân của Malaysia, Tướng Rodzali Daud, dẫn các số liệu từ radar.

Tuy nhiên giám đốc điều hành Malaysia Airlines Ahmad Jauhari Yahya nói nếu như vậy thì hệ thống của chiếc Boeing 777 đã tự bật tín hiệu báo động.

Sau khi có tin 2 người lên máy bay bằng hộ chiếu Châu Âu đánh cắp, Bộ trưởng Giao thông Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết cơ quan chức năng đang điều tra tổng cộng 4 hành khách khả nghi.

Ông từ chối cho biết chi tiết, mà chỉ nói rằng cơ quan chức năng đang kiểm tra "toàn bộ bản kê khai hàng hóa chuyên chở," song xác nhận rằng Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) đang cử nhân viên sang Malaysia.

"Đồng thời hoạt động tình báo của chúng tôi đã được khởi động, và tất nhiên cả các đơn vị chống khủng bố... của tất cả các quốc gia liên quan đã được thông báo," ông Hishammuddin nói và từ chối bác bỏ khả năng máy bay đã bị không tặc khống chế.

Một quan chức hàng không dân dụng Malaysia cho hay tới nay nhà chức trách vẫn tin rằng chỉ có 2 hành khách sử dụng hộ chiếu đánh cắp và đang kiểm tra băng hình an ninh về hai người này.

"Chỉ có 2 hành khách sử dụng hộ chiếu không đúng," giám đốc Cục hàng không dân dụng Azharuddin Abdul Rahman cho hay. "Chúng tôi đã có các đoạn băng an ninh về hai hành khách hành. Các đoạn băng CCTV đang được kiểm tra."

Chuyến bay MH370 không hề phát đi tín hiệu bất ổn nào, cũng không có dấu hiệu thời tiết xấu. Cả hãng hàng không quốc gia Malaysia lần dòng máy bay Boeing 777-200 đều có tiếng là hoạt động an toàn.

Malaysia Airlines khẳng định đang làm tất cả những gì có thể để thông báo thông tin kịp thời đến thân nhân của các hành khách trên chuyến bay, thậm chí sẵn sàng đưa bất kỳ ai muốn đến Malaysia để gần các hoạt động tìm kiếm hơn.

Nhưng hãng cũng cho hay họ "lo sợ điều tồi tệ nhất xảy ra" sau khi các tàu của Việt Nam tại hiện trường phát hiện 2 vệt dầu lớn vào đêm qua.

Malaysia và Việt Nam đang mở các chiến dịch tìm kiếm chiếc máy bay của hãng hàng không Malaysia Airlines bị mất liên lạc với cơ quan kiểm soát không lưu.

Thông báo của Bộ Quốc phòng Việt Nam cho biết bộ này đã xúc tiến nỗ lực cứu hộ để tìm chiếc máy bay, phối hợp với giới chức Malaysia và Trung Quốc.

Cơ quan chức năng Việt Nam cho biết chiếc máy bay bang mã hiệu MH370 bị mất liên lạc gần không phận Việt Nam. Trung tướng Võ Văn Tuấn, Phó Tổng Tham mưu trưởng Quân đội Nhân dân Việt Nam cho biết: Trước khi vào vùng kiểm soát không lưu của Việt Nam khoảng 1 phút thì mất toàn bộ liên lạc, tín hiệu radar.

Theo Vietnam+

Xem thêm
Thứ trưởng Nguyễn Quốc Trị: Điều tra, xử lý nghiêm hành vi gây cháy rừng

Ngày 28/4, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Nguyễn Quốc Trị đã có buổi làm việc với tỉnh Hà Giang về tình hình sản xuất nông nghiệp và công tác phòng cháy, chữa cháy rừng.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Ùn tắc bến phà ra đảo Cát Bà dịp 30/4 và 1/5

HẢI PHÒNG Ngày 28/4, hàng nghìn người đã ùn ùn đổ về bến phà Đồng Bài để ra đảo Cát Bà khiến giao thông tắc nghẽn.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm