| Hotline: 0983.970.780

Mận máu Hoàng Su Phì được Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu

Thứ Hai 19/12/2022 , 10:48 (GMT+7)

Hơn một năm triển khai thực hiện Nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ngày 22/6 năm 2022.

Empty

Đến nay đã có trên 420ha trồng mận máu trên toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Cây mận máu là một loại cây ăn quả đã có từ rất lâu đời trên địa bàn huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang. Chất lượng ngon, ngọt, màu sắc bắt mắt, đặc thù của sản phẩm được tạo nên bởi điều kiện về khí hậu, thổ nhưỡng và địa hình nơi đây.

Theo người dân địa phương thì cây mận máu, dù đã được biết đến ngoài tự nhiên từ rất lâu, nhưng chỉ được trồng từ cách đây khoảng 50 năm, nhưng số lượng rất ít.  Trong những năm trở lại đây, được sự quan tâm của lãnh đạo địa phương, đã quy hoạch, vận động người dân trồng và phát triển vùng canh tác cây mận máu, nên diện tích trồng mận đã tăng đáng kể.

Đến nay đã có trên 420ha trồng mận máu trên toàn bộ các xã, thị trấn trên địa bàn huyện. Nhận thức được tầm quan trọng của cây mận máu đối với phát triển kinh tế, xã hội của địa phương, năm 2020, UBND tỉnh Hà Giang đã phê duyệt Dự án “Xây dựng nhãn hiệu chứng nhận “Mận máu Hoàng Su Phì” cho sản phẩm mận máu của huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà Giang”. Sau hơn một năm triển khai thực hiện thì Nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu vào ngày 22/6 năm 2022 cho nhóm tác giả như: Trần Thế Như Hiệp, Bùi Bá Din, Dương Hoài An, Nguyễn Thị Thảo Nguyên.

Empty

Mận máu Hoàng Su Phì. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Đối tượng sử dụng nhãn hiệu chứng nhận là các tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, hợp tác xã, hộ gia đình, công ty có thực hiện hoạt động sản xuất, kinh doanh mận máu đều được sử dụng sau khi đăng ký và đạt được các yêu cầu về chất lượng sản phẩm mận. Sau khi đăng ký và đáp ứng yêu cầu thì sẽ được UBND huyện cấp giấy chứng nhận sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì, được sử dụng biểu trưng Mận máu dán lên bao bì, nhãn mác của đơn vị mình.

Ý nghĩa của logo mang nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì: bố cục tổng thể của logo gồm hình ảnh quả mận máu tươi ngon, cụm từ “Mận máu” và địa danh “Hoàng Su Phì”, cụ thể: Biểu tượng quả mận máu căng tròn, tươi ngon, cành lá xanh mát vừa thể hiện chất lượng sản phẩm vừa ngụ ý cho sự phù hợp của thổ nhưỡng đối với loại cây này. Cùng với cụm từ “mận máu” để giới thiệu sản phẩm cùng với hình ảnh của logo.

Cụm từ “Hoàng Su Phì” sử dụng phong cách thiết kế đường nét bo tròn, mềm mại để giới thiệu về vùng đất thấm đẫm chân tình và là nơi để sản phẩm phát triển bền vững; Phía dưới là chữ Mận máu thể hiện tên thương mại của sản phẩm.

Empty

Hơn một năm triển khai thực hiện nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì đã được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu ngày 22/6 năm 2022. Ảnh: Lê Hoàng Vũ.

Các khu vực được sử dụng nhãn hiệu chứng nhận Mận máu Hoàng Su Phì bao gồm: thị trấn Vinh Quang và 23 xã thuộc huyện Hoàng Su Phì (Hồ Thầu, Bản Máy, Bản Nhùng, Nậm Dịch, Bản Phùng, Chiến Phố, Đản Ván, Nậm Khòa, Tụ Nhân, Nam Sơn, Nậm Ty, Nàng Đôn, Ngàm Đăng Vài, Pố Lồ, Pờ Ly Ngài, Sán Sả Hồ, Tả Sử Chống, Tân Tiến, Thàng Tín, Thèn Chu Phìn, Thông Nguyên, Bản Luốc và Túng Sán).

Xem thêm
Chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt cho hộ nghèo ở Thanh Hóa

Tập đoàn Mavin và Tổ chức Tầm nhìn Thế giới Việt Nam (World Vision) vừa tổ chức tập huấn, chuyển giao kỹ thuật chăn nuôi vịt tại huyện Thường Xuân, Thanh Hóa.

Số hóa quản lý chó, mèo để phòng, chống bệnh dại

Để công tác phòng, chống bệnh dại có hiệu quả, chó, mèo nuôi ở các địa phương cần được quản lý chặt chẽ, nhất là thông qua việc áp dụng số hóa.

Cần chế biến sâu cho 'tứ đại danh dược'

HÀ TĨNH Nhung hươu là một trong 'tứ đại danh dược' (sâm, nhung, quế, phụ), tuy nhiên giá trị gia tăng từ chế biến sâu sản phẩm nhung hươu hiện đang bị bỏ ngỏ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm