| Hotline: 0983.970.780

Mất mùa măng cụt

Thứ Hai 18/07/2016 , 14:01 (GMT+7)

Theo ước tính, chỉ riêng ở Đồng Nai đã có trên 60% diện tích măng cụt mất mùa, năng suất giảm 75 - 80%, giá trái cao vẫn không đủ bù lỗ...

Những ngày này, tâm lý của các hộ nông dân trồng măng cụt ở xã Xuân Lập, thị xã Long Khánh khá nặng nề, buồn bã. Không còn cảnh tượng như năm ngoái thương lái đánh xe tải rầm rầm vào lấy hàng. Cũng ngớt đi cảnh nông dân đi qua, bàn lại chuyện giá cả...

Gặp ông Lê Bá Tòng ở ấp Phú Mỹ, xã Xuân Lập tại vườn, ông cho hay: “Nhìn cây măng cụt mà thảm luôn chú ạ, gần như không có nổi một trái, cả vườn hàng trăm cây trống trơn. Năm trước vào lúc này trái bao kín cây, thương lái ra vào nườm nượp, nay thì xơ xác”.

Ông Tòng có gần 3ha măng cụt với 300 gốc, là một trong số chủ hộ trồng măng cụt có diện tích lớn nhất xã. Trung bình mọi năm, măng cụt của ông luôn đạt sản lượng cao. Vụ năm 2014, ông thu về gần 40 tấn trái, năm 2015 cũng hơn 30 tấn, cho thu nhập đều đặn từ 600 - 700 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay toàn bộ diện tích chỉ cho ông chừng 3 tấn trái, mà phải đi mót, đi bói từng cây may ra mới được. Tuy giá măng cụt năm nay có cao hơn năm ngoái nhưng ông cũng chỉ thu lại được gần 100 triệu, chỉ bằng 1/5 so với mọi năm.

Ông Tòng cho biết: “Bản thân cây măng cụt phụ thuộc hoàn toàn vào thời tiết, người nông dân không biết cách nào can thiệp, xử lý để phòng hay trị bệnh. Nắng nóng quá cây cũng bệnh, mưa nhiều quá cũng mất mùa.

Năm nay nắng hạn kéo dài khiến măng cụt thiếu nước nghiêm trọng, tôi tưới liên tục mà vườn cây vẫn khát. Rồi đột ngột trời mưa 3, 4 ngày không ngớt khiến cây bị ẩm, tỷ lệ ra bông thấp, rụng nhiều”.

Suốt 20 năm trồng măng cụt, ông Tòng chỉ dựa vào kinh nghiệm là chính, thành thử “ổng trời thương thì cho ăn, không thì thua lỗ”. Qua thông tin từ một số thương lái miền Tây lên miền Đông mua trái cây, thì hầu hết diện tích măng cụt ở khu vực này đều trong tình trạng mất mùa.

13-26-07_1
Ảnh: Ngô Trường

 

Ngoài nguyên nhân do thời tiết nắng mưa thất thường, phần lớn diện tích măng cụt ở đây bị ảnh hưởng bởi xâm nhập mặn làm cây thối rễ, chết. Theo các thương lái, giá măng cụt năm nay tăng gần gấp đôi so với năm ngoái, nhưng họ vẫn không thu mua đủ số lượng cung cấp cho các vựa.

Cùng đi với tôi là ông Lê Văn Đàn có hơn 150 gốc măng cụt trồng xen với nhiều loại cây khác như chôm chôm, sầu riêng. Mọi năm, vườn măng cụt của ông cho thu đều đặn từ 5 - 6 tấn.

Tuy nhiên, năm nay ông cũng lâm vào tình cảnh như ông Tòng, toàn bộ vườn chỉ thu về gần 2 tạ trái. Theo ông, cả xã này đều bị mất mùa, vườn của ông Tòng bị nặng nhất do chỉ trồng măng cụt, hầu hết hộ khác thì trồng xen canh. Hiện bà con đang giảm dần diện tích măng cụt vì hiệu quả kinh tế không cao.

“Nếu tình hình thời tiết vẫn diễn biến bất lợi, nhiều khả năng diện tích măng cụt sẽ còn giảm mạnh nữa. Gần nhà tôi đã có một số hộ cưa sạch cây măng cụt để trồng sầu riêng rồi”, ông Đàn chia sẻ.

Ông Bùi Phi Long, Chủ tịch Hội Nông dân xã Xuân Lập cho biết, Xuân Lập là vùng trồng măng cụt lớn nhất thị xã Long Khánh với hơn 80ha, năm nay có tới 60ha bị thất thu, gây thiệt hại lớn cho bà con...

 

Xem thêm
Trại lợn đầu độc kênh mương

Tiền Giang Đang mùa khô hạn, thiếu nước sản xuất nhưng tại một số nơi dòng nước kênh bị ô nhiễm bởi chất thải do một bộ phận người chăn nuôi kém ý thức xả xuống.

Vĩnh Long tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại

Vĩnh Long Chi cục Chăn nuôi Thú y và Thủy sản tỉnh Vĩnh Long cho biết, trong năm 2024, tỉnh sẽ tiêm miễn phí 60 ngàn liều vacxin phòng bệnh dại cho đàn chó trên địa bàn.

Bình Thuận phát động chiến dịch diệt chuột

Tỉnh Bình Thuận phát động chiến dịch diệt chuột từ tỉnh đến các thôn xóm, từng hộ dân...

Lãi gấp đôi khi chuyển sang trồng rau thủy canh

HẢI PHÒNG Mạnh dạn chuyển sang ứng dụng công nghệ mới trong trồng rau, Hợp tác xã nông nghiệp Thái Sơn đã thu được lợi nhuận gấp đôi bình thường ngay trong vụ đầu tiên.

Bình luận mới nhất

Trong bài này, tác giả (sau đây xưng là Nattoi) để cập chủ yếu 03 vấn đề, trong đó chủ yếu tập trung cho giải quyết vấn đề số 1, hai vấn đề còn lại chỉ được nhắc đến: Một: Phương pháp thiết kế điều tiết lũ hiện hành chưa đưa thông số mực nước an toàn ở hạ du vào tính toán nên yêu cầu phòng chống lũ cho hạ du chưa được đảm bảo và không có tiêu chí để xác định hiệu quả vận hành giảm lũ. Vấn đề này đã được Nattoi giải quyết cả về mặt lý thuyết và thực hành (trình bày ở mục 3.4). Hai: Tiêu chí xác định MNCNTL, MNTNĐL không được công khai, minh bạch, làm cho việc kiến nghị điều chỉnh hạ thấp 2 mực nước đối với các hồ chứa thủy điện nhằm tăng dung tích trống phòng lũ là điều bất khả. Về vấn đề này (trình bày tại Mục 3.1), Nattoi chưa nêu cụ thể phương án giải quyết là để tập trung nội dung vào vấn đề số 1 như đã nêu, nhưng hướng giải quyết là đã có. Ba: Vấn đề bán con trâu mà tiếc sợi dây thừng: Thiết kế xây dựng đập, hồ chứa nước được tính toán an toàn ổn định lật, trượt đến mực nước lớn nhất thiết kế và kiểm tra với mực nước lớn nhất kiểm tra, cho phép giữ mực nước hồ không vượt quá mực nước lớn nhất kiểm tra nhưng lại chỉ cho phép sử dụng dung tích trống phòng lũ đến mực nước dâng bình thường là sự lãng phí ghê gớm trong đầu tư xây dựng và quản lý an toàn đập, hồ chứa nước. Hướng giải quyết vấn đề số 3 (trình bày tại Mục 3.2) vốn là tự nhiên đã có nhưng không được sử dụng vì không nghĩ đến giảm lũ cho hạ du.
+ xem thêm