| Hotline: 0983.970.780

Máy bay Quân sự Úc đón Quân y Việt Nam lên đường gìn giữ hòa bình

Thứ Tư 24/03/2021 , 19:55 (GMT+7)

Sau 1 năm huấn luyện, trải qua nhiều khó khăn thử thách, chiều 24/3, 30 cán bộ Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 lên đường nhận nhiệm vụ tại Cộng hòa Nam Sudan.

Chiều 24/3, 30 cán bộ chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được máy bay vận tải quân sự C17 của Bộ Quốc phòng Úc đón lên đường nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan. Ảnh: Trần Chính.

Chiều 24/3, 30 cán bộ chiến sĩ của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 được máy bay vận tải quân sự C17 của Bộ Quốc phòng Úc đón lên đường nhận nhiệm vụ tại Nam Sudan. Ảnh: Trần Chính.

17 giờ ngày 24/3, máy bay vận tải quân sự C17 của Bộ Quốc phòng Úc đón 30 chiến sĩ, cán bộ cùng trang thiết bị của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 của Việt Nam (BVDC 2.3) lên đường tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hiệp Quốc (GGHB LHQ) tại Phái bộ Nam Sudan. Còn 33 cán bộ, chiến sĩ tiếp theo sẽ đi vào ngày 21/4.

Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 sẽ thay thế Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 2 làm nhiệm vụ GGHB tại Phái bộ Liên hợp quốc (LHQ) ở Cộng hòa Nam Sudan – châu Phi theo Quyết định của Chủ tịch nước.

BVDC 2.3 triển khai nhiệm vụ trong điều kiện dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, địa bàn triển khai đang là vùng trũng về y tế, chính vì thế, trước khi lên đường nhận nhiệm vụ, 100% cán bộ, nhân viên của bệnh viện đã được tiêm vacxin phòng chống dịch Covid-19 và tập huấn các biện pháp phòng, chống Covid-19 sát với điều kiện thực tế.

Thiếu tướng Hoàng Kim Phụng, Cục trưởng Gìn giữ hòa bình Việt Nam cho biết, Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 thành lập tháng 3/2020 được tuyển chọn chủ yếu từ Bệnh viện Quân y 175, Cục Gìn giữ hòa bình Việt Nam, các quân khu, Quân chủng Phòng không - Không quân, Bệnh viện Trung ương quân đội 108… với biên chế chính thức 63 đồng chí.

Họ mang theo nhiệm vụ và niềm tự hào, vinh dự mà Đảng, Nhà nước giao phó. Ảnh: Trần Chính.

Họ mang theo nhiệm vụ và niềm tự hào, vinh dự mà Đảng, Nhà nước giao phó. Ảnh: Trần Chính.

Họ đã phải trải qua nhiều khóa huấn luyện như cấp cứu chấn thương nâng cao, huấn luyện Đội Cứu trợ đường không, huấn luyện tiền triển khai, vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa nhỏ một số trang bị hậu cần, kỹ thuật cho lực lương liên quan, diễn tập sa bàn và diễn tập tổng hợp thực địa… Họ cũng đã trải qua các đợt kiểm tra năng lực, trình độ chuyên môn, ngoại ngữ… nghiêm ngặt của Liên Hợp Quốc.

Trung tá Trịnh Mỹ Hòa, bác sĩ Khoa Nội Thần kinh Bệnh viện quân y 175 được giao nhiệm vụ làm Giám đốc BVDC 2.3. Trung tá Trịnh Mỹ Hòa từng công tác tại Trường Sa năm 2015 và cũng đã đi nhiều nước trên thế giới, bên cạnh đó Trung tá Hòa có hậu phương vững chắc ở nhà động viên tinh thần để cùng đồng đội sẵn sàng lên đường hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ ở nước bạn.

“Chúng tôi đã sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ. Chúng tôi sẽ tiếp tục đẩy mạnh công tác đối ngoại, phối hợp quân y, dân vận, cũng như đầu tư các tiết mục văn nghệ, ẩm thực văn hóa Việt Nam… tiếp tục khẳng định vai trò vị thế của y tế, nâng cao phát triển của ngành quân y, quân đội Việt Nam và tỏa sáng hình ảnh Cụ Hồ trong mắt bạn quốc tế và nước sở tại”, Trung tá Trịnh Mỹ Hòa nói.

Trước giờ lên đường sang Nam Sudan, Thượng úy Đinh Văn Hồng, Đội trưởng đội cấp cứu đường không Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 cho biết, đến thời điểm này anh và các đồng đội đã sẵn sàng lên đường nhận nhiệm vụ.

“Nhận nhiệm vụ này, ban đầu tôi cũng cảm thấy rất khó khăn, bởi vì ở đất nước Nam Sudan hiện tại đang xảy ra nội chiến. Mặt khác, việc cấp cứu đường không tại Nam Sudan khác hẳn với cấp cứu đường không ở Bệnh viện Quân y 175.

Tuy nhiên, qua các khóa huấn luyện của các chuyên gia trong và ngoài nước, cũng như được truyền đạt kinh nghiệm của đồng đội đi trước, bên cạnh đó, có “hậu phương” vững chắc ở nước ta từ Bộ Quốc phòng, Cục gìn giữ hòa bình Việt Nam, Bệnh viện Quân y 175, chúng tôi tự tin sẽ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao”, Thượng úy Đinh Văn Hồng nói.

Các nữ quân y của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 chụp hình lưu niệm với Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga (áo dài xanh), Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu Nghị Việt Nam (áo véc đen) và Bà Robyn Mudie Đại sứ Australia tại Việt Nam (váy xanh). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Các nữ quân y của Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 chụp hình lưu niệm với Chủ tịch Hội phụ nữ Việt Nam Hà Thị Nga (áo dài xanh), Đại sứ Nguyễn Phương Nga - Chủ tịch Liên hiệp các tổ chức Hữu Nghị Việt Nam (áo véc đen) và Bà Robyn Mudie Đại sứ Australia tại Việt Nam (váy xanh). Ảnh: Nguyễn Thủy.

Đại úy Ngô Quốc Hoàn, khoa Chấn thương Chỉnh hình Bệnh viện dã chiến cấp 2 số 3 thì chia sẻ, đây là lần đầu tiên anh được tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc với nhiều cảm xúc xen lẫn. “Chúng tôi đã được huấn luyện và trang bị đầy đủ kiến thức, cơ sở vật chất để sẵn sàng đối đầu với các tình huống y khoa cũng như các tình huống bất thường về mặt quân sự.

Khi nhận được thông tin mình được tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình, chúng tôi cảm thấy rất vinh dự, tự hào và luôn cố gắng hoàn thành các khóa huấn luyện để đảm bảo đủ năng lực có thể để thực hiện nhiệm vụ tại Nam Sudan.

Lần đầu tiên xa quê hương, đến một đất nước xa xôi cũng không tránh khỏi nỗi nhớ nhà, nhớ quê hương. Chiến sĩ quân y chúng tôi cũng như gia đình đã chuẩn bị tâm lý, sẵn sàng vượt qua giai đoạn khó khăn về mặt tình cảm để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ mà Đảng và Nhà nước giao phó”, Đại úy Ngô Quốc Hoàn chia sẻ.

Đây là lần thứ ba, Việt Nam cử Bệnh viện dã chiến tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc. Họ là những “sứ giả hòa bình” truyền tải hình ảnh đất nước và con người Việt Nam đến bạn bè quốc tế.

Ngài Atul Khare, Phó Tổng thư ký Liên Hợp Quốc gửi lời cảm ơn Việt Nam vì cam kết tham gia sâu rộng vào hoạt động Gìn giữ hòa bình Liên Hợp Quốc và bày tỏ vui mừng trước việc Việt Nam đã tiêm vacxin phòng Covid-19 cho lực lượng tham gia hoạt động GGHB LHQ. Việc nỗ lực tiêm phòng này giúp bảo vệ lực lượng mũ nồi xanh của LHQ cũng như người dân tại nước địa bàn. “Đây là một điều tuyệt vời trong quan hệ đối tác giữa LHQ và Việt Nam”, Ngài Atul Khare chia sẻ qua màn hình trực tuyến tại Lễ xuất quân.

Xem thêm
Đại tướng Tô Lâm, ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu làm Chủ tịch nước, Chủ tịch Quốc hội

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Công an, được Trung ương giới thiệu để Quốc hội bầu giữ chức Chủ tịch nước. Ông Trần Thanh Mẫn được giới thiệu để bầu Chủ tịch Quốc hội.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.