| Hotline: 0983.970.780

'Mộng Viễn Đông' của các họa sĩ Pháp cách đây 100 năm

Thứ Tư 09/08/2023 , 16:01 (GMT+7)

‘Mộng Viễn Đông’ là tên gọi cuộc triển lãm do Sotheby’s tổ chức, nhằm giới thiệu tác phẩm của các họa sĩ Pháp từng sống và vẽ tại Việt Nam cách đây 100 năm.

'Trong ngôi nhà' của Alix Aymé.

"Trong ngôi nhà" của Alix Aymé.

“Mộng Viễn Đông” là cuộc triển lãm lần thứ hai, được Sotheby’s tổ chức tại TP.HCM, sau cuộc triển lãm “Hồn xưa bến lạ” diễn ra tháng 7/2022. Giám đốc điều hành Sotheby’s châu Á Nathan Drahi khẳng định giá trị của “Mộng Viễn Đông” với mỹ thuật Việt Nam: “Chúng tôi rất vui mừng được quay trở lại Việt Nam để vinh danh di sản nghệ thuật rực rỡ của đất nước các bạn”.

'Phút lắng đọng Việt Nam' của Andre Maire.

"Phút lắng đọng Việt Nam" của Andre Maire.

Nếu cuộc triển lãm “Hồn xưa bến lạ” giới thiệu những họa sĩ Việt được đào tạo tại Trường Mỹ thuật Đông Dương như Lê Phổ, Mai Trung Thứ, Lê Thị Lựu, Vũ Cao Đàm thì cuộc triển lãm “Mộng Viễn Đông” lại giới thiệu những họa sĩ Pháp từng giảng dạy tại Trường Mỹ thuật Đông Dương như Victor Tardieu, Jean-Louis Paguenaud và André Maire. Joseph Inguimberty, Roger Baudry...

'Vịnh Hạ Long' của Jean Louis Paguenaud.

"Vịnh Hạ Long" của Jean Louis Paguenaud.

“Mộng Viễn Đông” phản ánh đời sống Việt Nam cách đây 100 năm, thông qua lăng kính riêng của các họa sĩ Pháp. 50 tác phẩm “Mộng Viễn Đông” được trưng bày tại Park Hyatt Saigon từ 14/8 đến 17/8.

'Đám rước ở Chợ Lớn' của Joseph Gilardoni.

"Đám rước ở Chợ Lớn" của Joseph Gilardoni.

Nhà nghiên cứu Ace Lê, Giám đốc điều hành thị trường Việt Nam của Sotheby’s, cũng là giám tuyển cuộc triển lãm “Mộng Viễn Đông”, chia sẻ: “Đã gần tới mốc 100 năm thành lập Trường Mỹ thuật Đông Dương, và đây là dịp thích hợp để nhìn lại những đóng góp của lứa họa sỹ Pháp tới Đông Dương, không những để lập nên một kinh viện, mà kéo theo đó còn là cả một trường phái nghệ thuật với một di sản đồ sộ.

Cuộc du hành nghệ thuật của họ mang trong đó những hoài bão, mơ mộng và quan điểm của mỗi cá nhân và cả tập thể, thể hiện tầm ảnh hưởng của phương Tây lên dòng chảy mỹ thuật Việt Nam, và cả chiều ngược lại”.

'Núi Ba Vì nhìn từ cánh đồng lúa Sơn Tây' của Joseph Inguimberty.

"Núi Ba Vì nhìn từ cánh đồng lúa Sơn Tây" của Joseph Inguimberty.

Thành lập năm 1744, nhà đấu giá Sotheby's được xem như địa chỉ hàng đầu thế giới cho nghệ thuật và xa xỉ phẩm. Sotheby's mở ra các kênh tiếp cận tới nghệ thuật và vật phẩm quý hiếm thông qua những hoạt động đấu giá hoặc giao dịch trực tiếp như kênh mua riêng, thương mại điện tử và bán lẻ.

Sotheby’s hiện đang nắm giữ cả ba kỷ lục về giá cao nhất cho tranh Việt. Ngoài ra, còn có nhiều tranh Việt giá triệu USD đã được Sotheby’s giao dịch thành công qua các phiên đấu giá quốc tế.

'Trong ngôi chùa cũ' của Roger Baudry.

"Trong ngôi chùa cũ" của Roger Baudry.

Trong bối cảnh kinh tế Đông Nam Á tăng trưởng mạnh, nghệ thuật Việt Nam đang đặc biệt thu hút sự quan tâm từ giới mộ nghệ toàn cầu, Giám đốc điều hành Sotheby’s Đông Nam Á Jasmine Prasetio tiết lộ: “Khi định vị tương lai của mình trong khu vực, chúng tôi tiếp tục đặt sứ mệnh hỗ trợ kiến thiết hệ sinh thái nghệ thuật và văn hóa bản địa. Bằng việc giới thiệu những kiệt tác này tới công chúng, chúng tôi hy vọng triển lãm “Mộng Viễn Đông” sẽ tương tác, cung cấp thông tin, và truyền cảm hứng tới cộng đồng nghệ thuật và hơn thế nữa”. 

Xem thêm
Nhà sản xuất Lý Hải có một điều ước gây bất ngờ

Nhà sản xuất Lý Hải tạo nên cơn sốt mới cho thị trường điện ảnh, khi bộ phim ‘Lật mặt 7: Một điều ước’ đạt doanh thu 200 tỷ đồng sau dịp nghỉ lễ.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

Alexandre Polking - ứng viên sáng giá cạnh tranh vị trí HLV đội tuyển Việt Nam

HLV Kim Sang-sik đang được đồn thổi là tân HLV đội tuyển Việt Nam, nhưng theo thông tin mới nhất cựu HLV trưởng Thái Lan ông Polking cũng đang nằm trong tầm ngắm.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.