| Hotline: 0983.970.780

Hòa Bình: Vắng chủ nhà, đất vẫn tự động sang tên!

Thứ Tư 08/07/2020 , 16:52 (GMT+7)

Trong vài năm bà Khà Thị Thủy không có nhà, tỉnh Hòa Bình đã ngấm ngầm thu hồi hơn 1000 m2 đất của gia đình bà để giao cho doanh nghiệp

Theo bà Khà Thị Thủy, 1.000 đất mầu của gia đình mình  (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) biến thành khách sạn của người khác sau gần 10 năm bà ly hương. Minh Phúc.

Theo bà Khà Thị Thủy, 1.000 đất mầu của gia đình mình  (đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất) biến thành khách sạn của người khác sau gần 10 năm bà ly hương. Minh Phúc.

Gửi đơn cầu cứu khắp nơi

Bà Khà Thị Thủy (người dân tộc Thái ở xã Chiềng Châu, huyện Mai Châu) có chồng là Lường Quang Giáp (sinh năm: 1964, mất năm 2012). Vợ chồng bà là chủ sử dụng đất theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số K331480, cấp năm 1997, với tổng diện tích là 1847,1 m2 đứng tên ông Giáp.

Bà Thủy cho biết, gần 10 năm ly hương, khi trở về quê năm 2017, bà bàng hoàng, không hiểu lý do vì sao thửa đất ở khu vực Hồ Mỏ Luông của gia đình (đã được cấp « sổ đỏ » từ năm 1997) mọc lên khách sạn do người khác xây dựng.

Tìm hiểu thì bà mới biết, toàn bộ diện tích 1006 m2 đất màu của gia đình bà đã đứng tên Công ty TNHH MTV Khoa Thanh (Cty Khoa Thanh) sử dụng, được UBND tỉnh Hòa Bình cho thuê đất trả tiền hàng năm từ năm 2010, diện tích cho thuê là 917 m2 để sử dụng vào mục đích sản xuất, kinh doanh; được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất có số phát hành BA668036, số vào sổ T00076, ngày cấp 05/4/2010.

Sau sự việc đó, bà đã làm đơn cầu cứu khắp nơi từ Trung ương xuống địa phương nhưng vẫn không được giải quyết quyền lợi.

Sổ đỏ của gia đình bà Thủy ghi rõ, gia đình bà có 1.006m2 đất mầu ở khu vực hồ Mỏ Luông. Thế nhưng, tỉnh Hòa Bình lại nói đất mầu của nhà bà Thủy ở chỗ khác, hết sức vô lý. Ảnh: Minh Phúc.

Sổ đỏ của gia đình bà Thủy ghi rõ, gia đình bà có 1.006m2 đất mầu ở khu vực hồ Mỏ Luông. Thế nhưng, tỉnh Hòa Bình lại nói đất mầu của nhà bà Thủy ở chỗ khác, hết sức vô lý. Ảnh: Minh Phúc.

Tại buổi làm việc với phóng viên báo NNVN, ông Phạm Hữu Huy – Phó Chánh Thanh tra Sở tài Nguyên và Môi trường tỉnh Hòa Bình đã cung cấp toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc thu hồi, cho thuê đất của UBND tỉnh Hòa Bình đối với Cty Khoa Thanh.

Theo văn bản trả lời của UBND tỉnh Hòa Bình tại văn bản số 2537 ngày 21/4/2020, « vị trí khu đất màu của hộ bà Khà Thị Thủy thuộc khu Mỏ Phường, trải dài xuống khu vực Tin Làn Ngóa sang khu vực Nà Nam, không tiếp giáp với khu đất của Cty Khoa Thanh thuê đất thực hiện dự án ».

Đất của nhà tôi không ở đấy thì ở đâu ?

Tuy nhiên, theo bà Thủy, nội dung trả lời của UBND tỉnh Hòa Bình là không đúng sự thật. Để khẳng định diện tích đất mầu của giá đình mình chính là vị trí xây khách sạn Khoa Thanh, bà Thủy đã cung cấp bản gốc Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Trong đó thể hiện rõ gia đình bà chỉ có duy nhất thửa đất mầu 1006m2 ở khu Hồ Mỏ Luông.

Đặc biệt, trên chính thửa đất mầu này, ngày 20/5/2004, UBND huyện Mai Châu đã ban hành Quyết định số 328/ QĐ-UBND về việc cho phép gia đình bà Khà Thị Thủy chuyển đổi mục đích quyền sử dụng đất 160 m2 từ đất màu sang đất thổ cư (theo Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất số R364577, cấp ngày 08/6/2004).

Văn bản của UBND huyện Mai Châu cho phép gia đình bà Khà Thị Thủy được chuyển đổi 160m2 đất mầu sang đất thổ cư. Theo bà Thủy, khu đất màu được chuyển đổi chính là vị trí Khách sạn Khoa Thanh và hộ dân bên cạnh. Ảnh: Minh Phúc.

Văn bản của UBND huyện Mai Châu cho phép gia đình bà Khà Thị Thủy được chuyển đổi 160m2 đất mầu sang đất thổ cư. Theo bà Thủy, khu đất màu được chuyển đổi chính là vị trí Khách sạn Khoa Thanh và hộ dân bên cạnh. Ảnh: Minh Phúc.

Sau khi được chuyển đổi 160 m2 đất thổ cư trong tổng số 1006 m2 đất màu thì gia đình bà Khà Thị Thủy đã thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho hai hộ gia đình. Cụ thể là: Ngày 13/9/2011, đã chuyển nhượng 40 m2cho ông Phạm Quốc Lập và đã được đính chính sang trang cuối của Giấy chứng nhận vào ngày 29/09/2011.

Ngày 27/01/2012, đã chuyển nhượng 50 m2 cho ông Phạm Hồng Lân và được đính chính vào trang cuối của Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào ngày 03/4/2012.

Diện tích còn lại là 70 m2 ông Phạm Việt Khoa – tức Giám đốc Công ty MTV Khoa Thanh là người nhận chuyển nhượng nhưng hiện nay vẫn chưa làm thủ tục đăng ký biến động sang tên.

Vậy UBND tỉnh Hòa Bình lý giải như thế nào về việc gia đình bà Khà Thị Thủy không có đất tại vị trí này? Trong khi bản thân gia đình ông Phạm Việt Khoa đã mua một phần diện tích của gia đình bà Thủy tại vị trí mà Cty Khoa Thanh đang sử dụng?

“Đất của nhà tôi không ở đấy thì ở đâu?”, bà Thủy đặt câu hỏi?

Nhiều câu hỏi chưa được UBND tỉnh Hòa Bình giải đáp

Trên cơ sở toàn bộ hồ sơ liên quan đến việc thu hồi đất của UBND Hòa Bình và cho cho Cty Khoa Thanh thuê, Luật sư Dương Lê Ước An, người đại diện pháp lý cho bà Khà Thị Thủy, cho biết: « Dấu hiệu sai phạm trong quá trình thu hồi đất và cho Cty Khoa Thanh thuê để xây khách sạn kinh doanh dịch vụ là rất rõ».

Đồng thời, ông An đề nghị Báo NNVN làm cầu nối để làm rõ những khúc mắc về mặt pháp lý (gồm 9 vấn đề) của gia đình bà Khà Thị Thủy với UBND tỉnh Hòa Bình.

Do thời lượng có hạn, chúng tôi đã chuyển 9 vấn đề nêu trên tới ông Phạm Hữu Huy – Phó Chánh thanh tra Sở Tài Nguyên và Môi trường Hòa Bình, và đề nghị  trả lời (trước đó, UBND tỉnh Hòa Bình đã có văn bản ủy quyền cho Sở Tài nguyên và Môi trường làm việc với báo NNVN liên quan đến vụ việc của bà Thủy. Đồng thời, lãnh đạo Sở Tài nguyên và Môi trường đã giao nhiệm vụ cho ông Phạm Hữu Huy làm việc với phóng viên NNVN).

Đặc biệt, hai vấn đề cần được làm rõ, đó là  UBND tỉnh Hòa Bình có thẩm quyền thu hồi quyền sử dụng đất của dân để cho một doanh nghiệp thuê hay không trong khi dự án này không thuộc trường hợp thu hồi theo quy định của Luật đất đai 2003, Nghị định181/2004/NĐ-CP hướng dẫn luật đất đai 2003, Nghị định 165/2005/NĐ-CP về quản lý dự án đầu tư, xây dựng công trình, Nghị định 87/2007/NĐ-CP ngày 25/05/2007?

Tại sao khi UBND tỉnh Thu hồi không thông báo và không bồi thường cho người bị thu hồi là bà Khà Thị Thủy?

Đến nay, chúng tôi vẫn chưa nhận được hồi âm từ đại diện Sở Tài nguyên và Môi trường Hòa Bình.

Xem thêm
Đã bắt lại hơn 100 người trốn khỏi cơ sở cai nghiện ở Sóc Trăng

Sóc Trăng Hơn 100/191 học viên trốn khỏi cơ sở cai nghiện ma túy ở Sóc Trăng đã bị bắt giữ. Ngành chức năng khẩn trương vận động học viên còn lại quay lại cơ sở.

Nâng giá thực phẩm hỗ trợ công nhân, cựu Chủ tịch LĐLĐ Hải Dương lĩnh án

Nâng giá, chiếm đoạt tiền từ mua bánh chưng, giò hỗ trợ công nhân, Mai Xuân Anh (cựu Chủ tịch Liên đoàn Lao động tỉnh Hải Dương) bị tuyên phạt 5 năm 6 tháng tù.