| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 26/08/2021 , 15:41 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 15:41 - 26/08/2021

Một thái độ khác dành cho F0

Mấu chốt để tạo bước chuyển cho công tác đẩy lùi Covid-19 là kiểm soát các ca F0 trong cộng đồng và giảm thiểu tỉ lệ tử vong.

Cuộc chiến chống Covid-19 ở TP.HCM bước sang một giai đoạn mới, nghiêm ngặt hơn và quyết liệt hơn. Biện pháp “ai ở đâu ở yên đó” từ ngày 23/8 đến ngày 15/9, được sự hỗ trợ quan trọng của lực lượng quân đội. Trong những hoàn cảnh cam go, dịch bệnh cũng giống như thiên tai và chiến tranh, thì lực lượng quân đội luôn là chỗ dựa vững chắc nhất và tốt đẹp nhất cho người dân.

Nếu khống chế được virus corona tại TP.HCM thì dễ dàng hé mở lộ trình chặn đứng chuỗi lây nhiễm tại các địa phương đang căng thẳng xung quanh như Bình Dương, Đồng Nai, Long An. Vì vậy, vai trò của lực lượng quân đội được phát huy tối đa. Những người lính không chỉ đảm đương công việc phân phối lương thực thực phẩm mà còn tham gia trực tiếp vào công tác chăm sóc và điều trị bệnh nhân Covid-19. Màu áo lính trên đường phố, màu áo lính trong siêu thị và màu áo lính ở các trạm y tế lưu động, thực sự mang lại hy vọng mới cho đô thị phương Nam trong cao điểm chống dịch.

Mấu chốt để tạo bước chuyển cho công tác đẩy lùi Covid-19 là kiểm soát các ca F0 trong cộng đồng và giảm thiểu tỉ lệ tử vong. Hai nhiệm vụ ấy gắn bó chặt chẽ với nhau, bởi lẽ khi phát hiện kịp thời F0 trong cộng đồng thì sẽ có biện pháp can thiệp khoa học để giành lại mạng sống cho những ca bệnh nặng.

Để nhận diện đầy đủ F0 trong cộng đồng, buộc phải áp dụng chiến lược xét nghiệm qui mô. TP.HCM thực hiện test nhanh mẫu đơn cho toàn bộ người dân thành phố Thủ Đức và các quận 8, 12, Gò Vấp, Bình Tân, Bình Thạnh, huyện Bình Chánh, Hóc Môn. Còn các quận huyện khác thực hiện xét nghiệm bằng phương pháp RT-PCR mẫu gộp (10) đại diện hộ gia đình. Mỗi người dân tự nguyện tham gia xét nghiệm, đồng thời mỗi người dân tự trang bị các thao tác tự theo dõi, chăm sóc sức khỏe bản thân và dùng thuốc đúng cách khi thực hiện cách ly tại nhà.

Qua xét nghiệm kỹ lượng, con số F0 sẽ tăng lên, hoàn toàn không có gì đáng ngại. Bởi lẽ, đó là cơ sở để nhận diện đầy đủ cho quá trình quản lý và điều trị F0 tại nhà. Tùy theo mức độ F0 có trên địa bàn mà mỗi phường được thành lập 2 hoặc 3 trạm y tế lưu động. Khi có thêm đội ngũ quân y, thì trạm y tế lưu động có khả năng đáp ứng yêu cầu chăm sóc F0 tại nhà, có khả năng đưa ra sự tư vấn kịp thời cũng như có khả năng kết nối tuyến trên khi có trường hợp chuyển nặng.

Dự kiến TP.HCM có khoảng 400 trạm y tế lưu động với sự đóng góp nhân lực của đội ngũ quân y chi viện. Không còn phải lo lắng về sự thiếu thốn lương thực cũng như sự quá tải bệnh viện, cho nên mỗi người cần có thái độ khác với F0. Chỉ cần được chăm sóc chu đáo về thuốc men, dinh dưỡng lẫn tinh thần, thì F0 dễ dàng có cơ hội bình phục khi được chăm sóc tại nhà. Hơn nữa, những trường hợp F0 có độ tuổi từ 20 đến 45 sau khi bình phục, sẽ là những đối tượng vừa có sức đề kháng vừa có kinh nghiệm để sát cánh cùng nhân viên y tế giúp đỡ hiệu quả các bệnh nhân nhiễm Covid-19.

    Tags:
  • F0