| Hotline: 0983.970.780

Mưa đá, giông lốc gây thiệt hại gần 45 tỷ đồng ở tỉnh Phú Thọ

Thứ Năm 25/04/2024 , 14:01 (GMT+7)

Mưa đá, giông lốc liên tiếp đã gây thiệt hại nặng nề đến tài sản, hoa màu của người dân ở nhiều huyện trên địa bàn tỉnh Phú Thọ.

Mưa lớn, giông lốc gây thiệt hại lớn diện tích chuối ở huyện Lâm Thao. Ảnh: NL.

Mưa lớn, giông lốc gây thiệt hại lớn diện tích chuối ở huyện Lâm Thao. Ảnh: NL.

Ngày 25/4, Báo cáo nhanh của Ban chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh Phú Thọ cho biết, liên tiếp từ ngày 20 - 24/4, trên địa bàn tỉnh xảy ra tình trạng mưa to, giông lốc kèm theo mưa đá gây thiệt hại nặng nề về tài sản, nhà cửa, hoa màu của người dân.

Cụ thể, từ ngày 20/4, mưa lớn đã khiến 891 ngôi nhà ở tỉnh Phú Thọ bị thiệt hại, trong đó có 7 nhà bị đổ sập; 19 trường học bị hư hỏng, 10 cơ quan Nhà nước tại các huyện Thanh Sơn, Tam Nông, Lâm Thao và thành phố Việt Trì bị tốc mái, hư hỏng; 4 cột viễn thông bị đổ, 7 nhà xưởng bị tốc mái, đổ sập; 134 cột điện hạ thế bị đổ, gãy.

Ngoài ra, mưa lớn kèm giông lốc đã khiến 189,7ha lúa; 311,8ha ngô và rau màu; 79,8ha chuối và 136,8ha cây lâm nghiệp bị đổ và nhiều gia cầm bị chết.

Tiếp đến ngày 24/4, mưa gió đã khiến 11 nhà ở tại huyện Lâm Thao và 17 trường học tại thành phố Việt Trì, huyện Lâm Thao, Cẩm Khê bị hư hỏng, tốc mái; nhiều ha hoa màu bị gãy đổ, nhiều công trình công cộng, cột điện bị hư hỏng…

Thiệt hại do mưa lớn, mưa đá, giông lốc trong những ngày qua trên địa bàn tỉnh Phú Thọ ước tính gần 45 tỷ đồng. Để giúp người dân khắc phục hậu quả thiên tai, ổn định đời sống và khôi phục sản xuất, Ban Chỉ huy Phòng, chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn tỉnh yêu cầu các các địa phương cử lực lượng tại chỗ giúp người dân dọn dẹp, lợp lại mái nhà bị tốc, bơm tiêu đối với các khu vực ngập úng.

Theo nhận định của Đài khí tượng thủy văn khu vực Việt Bắc, trong những tháng chuyển mùa, vào những đợt mưa giông cần đề phòng các hiện tượng thời tiết nguy hiểm như dông, sét, gió mạnh, mưa đá gây nguy hiểm đến tính mạng và tài sản của nhân dân.

Dự kiến, từ tháng 8 đến cuối năm, hiện tượng El Nino sẽ kết thúc và chuyển sang trạng thái La Nina dễ gây mưa, bão. Vì vậy, các địa phương trong khu vực cần theo dõi chặt chẽ các bản tin cảnh báo, dự báo tình hình mưa, lũ trên địa bàn, thông tin cảnh báo kịp thời đến các xã, phường, thị trấn và người dân để chủ động phòng, tránh, ứng phó.

Xem thêm
Bãi nhiệm chức vụ loạt nhân sự cấp cao ở tỉnh Vĩnh Phúc

Hội đồng Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã bãi nhiệm nhiều chức vụ của các cán bộ đã bị bắt tạm giam hoặc đã bị kỷ luật.

4,2 triệu Euro hỗ trợ nông dân ĐBSCL làm nông nghiệp sinh thái, thông minh

Trà Vinh Dự án được tài trợ bởi Liên minh Châu Âu và triển khai tại các tỉnh Đồng Tháp, Kiên Giang và Trà Vinh, với tổng vốn đầu tư 4,2 triệu Euro.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

10ha rừng Tây Côn Lĩnh ở Hà Giang bốc cháy trong đêm

Hà Giang Theo Sở NN-PTNT tỉnh Hà Giang, đêm 26/4, địa phương này ghi nhận có vụ cháy rừng xảy ra tại khu vực rừng Tây Côn Lĩnh, thuộc huyện Vị Xuyên với diện tích khoảng 10ha.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm