Từ ngày 8/6 đến ngày 10/6 đã xảy ra các đợt mưa vừa, mưa lớn ở Hà Giang kéo dài trên diện rộng đã làm sạt lở đất đá, gây hư hỏng kết cấu hạ tầng giao thông trên các tuyến đường, Sở Giao thông - Vận tải tỉnh này cho biết.
Tại Quốc lộ 34
tại vị trí đường tràn Km18, QL.34 do mưa lớn gây ngập đường tràn, với chiều cao nước trên tràn 0,8m. Các phương tiện xe máy và ô to con lưu thông theo hướng cầu Bắc Bừu, đến 16 giờ 00 phút cùng ngày nước rút các phương tiện lưu thông bình thường qua đường tràn.
Tại Quốc lộ 4C
tại vị trí Km20+278,47 - Km20+310 thuộc phạm vi dự án Xử lý vị trí nguy cơ mất ATGT đoạn Km19+500 ÷ Km21+300 QL.4C (địa phận xã Minh Tân, huyện Vị Xuyên) đất, đá sạt lở lẻ tẻ vượt qua hàng rào lưới B40 xuống đường.
Đến 12 giờ ngày 10/6, đất, đá trên taluy dương vẫn tiếp tục sạt lở xuống nền, mặt đường và các viên đá tảng kích thước lớn nằm trên mái ta luy có thể lăn xuống dường; đồng thời trên đỉnh taluy dương có vị trí cột điện số 26 đường dây 110 kV sông Miện - Yên Minh, có nguy cơ gây mất an toàn lưới điện và an toàn giao thông.
Đường Cán Tỷ - Lao và Chải: sạt ta luy âm 01 vị trí, chiều dài khoảng 20,0m.
Đường Tráng Kìm - Đường Thượng (ĐH.10): xói trôi mặt đường với chiều dày trung bình 0,2m, diện tích hư hỏng khoảng 469,45m2; sạt ta luy âm 01 vị trí, chiều dài 2,0m; Tại Km36+320 do mưa lớn, gây ngập cục bộ, với chiều cao nước ngấp 0,8m hiện tại các phương tiện tạm thời không lưu thông qua khu vực.
Đường Ngọc Đường - Tùng Bá - Tráng Kìm: sạt taluy dương đá C2 và C4 kèm theo bùn tràn lấp mặt đường, cống thoát nước. khối lượng ước khoảng 349,75 m3; hư hỏng mặt đường khoảng 36m2.
Thực hiện nguyên tắc ứng phó sự cố thiên tai theo phương châm “4 tại chỗ”, Sở Giao thông Vận tải tỉnh này cho biết, đã phối hợp với Ban chỉ huy PCTT&TKCN của địa phương, triển khai ngay công tác công tác khắc phục sự cố, huy động tối đa máy móc, trang thiết bị và nhân lực hót dọn sạt lở taluy dương, đất bùn tràn mặt đường, khơi thông hệ thống thoát nước; tại các vị trí tắc đường xử lý khắc phục bảo đảm thông xe nhanh nhất; tiến hành đặt rào chắn, đặt biển cảnh báo tại khu vực sạt lở và có nguy cơ sạt lở cao, đồng thời kiểm tra, rà soát các khu vực có nguy cơ ngập lụt để có phương án xử lý và phân luồng giao thông, huy động các đơn vị tích cực thực hiện công tác bảo đảm giao thông.