| Hotline: 0983.970.780

Mưa lũ ở Quảng Trị làm 1 người chết, 3 người mất tích

Thứ Năm 08/10/2020 , 10:33 (GMT+7)

Báo cáo nhanh từ Ban chỉ huy Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Quảng Trị, mưa lũ ở địa phương này đã khiến 1 người chết, 3 người mất tích.

Mưa lũ gây ngập lụt hàng trăm nhà dân tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Mưa lũ gây ngập lụt hàng trăm nhà dân tại tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Cụ thể, những người mất tích là ông Phạm Văn Nam (sinh năm 1985) và ông Lê Quang Hùng (sinh năm 1992), cùng trú thôn Tân Linh, xã Hướng Tân, huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Trước đó, vào khoảng 1h ngày 07/10,  ông Nam và ông Hùng chèo đò qua con suối gần hồ thủy điện Rào Quán đi làm rẫy, do mưa lớn, đò bị lật nên bị nước cuốn trôi mất tích.

Nước lũ tràn vào điểm trường Pa Nho ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Nước lũ tràn vào điểm trường Pa Nho ở huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Cũng ở huyện Hướng Hóa, khoảng 20h ngày 7/10 trên đường đi làm rẫy, ông Lê Bá Chương (sinh năm 1957, trú ở bản Cutaka, xã Hướng Lộc, huyện Hướng Hóa) đã bị nước cuốn trôi mất tích.

Hiên tại Ban Chỉ huy PCTT và TKCN tỉnh Quảng Trị, UBND huyện Hướng Hóa đang tập trung chỉ đạo các lực lượng chức năng, chính quyền địa phương xã Hướng Tân và xã Hướng Lộc tích cực tổ chức tìm kiếm 3 người mất tích.

Một ngôi nhà ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bị nước lũ bủa vây. Ảnh: Công Điền.

Một ngôi nhà ở huyện miền núi Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị bị nước lũ bủa vây. Ảnh: Công Điền.

Tuy nhiên, hiện nay trên địa bàn huyện Hướng Hóa và tỉnh Quảng Trị đang có mưa rất to khiến công tác tìm kiếm các nạn nhân mất tích rất khó khăn.

Cũng vào đêm 7/10, cháu Lê Thị Mỹ H., (sinh năm 2017, trú thôn Câu Hà, xã Hải Phong, huyện Hải Lăng khi đang chơi tại sân nhà ( sát bờ sông Ô Lâu) không may trượt chân bị nước cuốn trôi. Hiện nay thi thể cháu H. đã được tìm thấy.

Nước lũ trên sông Ô Lâu dâng cao tràn vào Trường Mầm non Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Nước lũ trên sông Ô Lâu dâng cao tràn vào Trường Mầm non Hải Chánh, huyện Hải Lăng, tỉnh Quảng Trị. Ảnh: Công Điền.

Theo ghi nhận của PV Báo Nông nghiệp Việt Nam, hiện tại trên địa bàn tỉnh Quảng Trị đã xuất hiện tình trạng chia cắt cục bộ do nhiều tuyến đường bị ngập lụt như: xã Cam Hiếu, Cam Thủy, Cam Tuyền, Cam Thanh và thị trấn Cam lộ, huyện Cam Lộ; xã Thuận, Thanh và thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa; một số điểm ở xã Ba Lòng, xã Triệu Nguyên thuộc huyện Đakrông.

Để đảm bảo an toàn tính mạng cho người dân ở những vùng có nguy cơ sạt lở, gần sông suối, tính đến sáng 8/10, tỉnh Quảng Trị đã di dời sơ tán dân 805 hộ/3.728 nhân khẩu; chủ yếu tập trung 2 huyện miền núi Đakrông (525 hộ/2333 nhân khẩu) và Hướng Hóa (280/1395 nhân khẩu).

Đoàn viên, thanh niên xã vùng cao Hướng Việt giúp người dân di chuyển lương thực lên nơi cao ráo. Ảnh: Công Điền.

Đoàn viên, thanh niên xã vùng cao Hướng Việt giúp người dân di chuyển lương thực lên nơi cao ráo. Ảnh: Công Điền.

Thông tin từ Sở GD-ĐT tỉnh Quảng Trị cho biết, gần 169.000 học sinh trên địa bàn tỉnh đã được cho nghỉ học trong ngày 8/10 để đảm bảo an toàn tính mạng cho giáo viên và học sinh cũng như chủ động đối phó với tình hình mưa lũ đang diễn biến phức tạp. 

Sau ngày 08/10, tùy theo diễn biến mưa lũ tại các vùng, địa phương, hiệu trưởng cơ sở giáo dục chủ động cho học sinh tiếp tục nghỉ học hay không.

Trước đó, để chủ động triển khai công tác ứng phó với vùng áp thấp trên biển Đông, không khí lạnh và mưa lớn trên diện rộng, ngày 07/10, UBND tỉnh Quảng Trị đã ban hành Công điện khẩn số 09/CĐ-UBND về việc tăng cường chỉ đạo ứng phó với mưa lớn trên diện rộng.

Cầu làng Vây ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Công Điền.

Cầu làng Vây ở xã Tân Lập, huyện Hướng Hóa bị sạt lở nghiêm trọng. Ảnh: Công Điền.

Theo Đài khí tượng thủy văn tỉnh Quảng Trị, mưa rất to diễn ra trên địa bàn toàn tỉnh với lượng mưa từ ngày 6/10 đến 4h 8/10 phổ biến từ 500-600 mm; trong đó, một số nơi như: Hướng Hiệp 639 mm, Đầu Mầu 548mm, Vĩnh Ô 658 mm, Mỹ Chánh 523 mm. Mực nước các sông đang lên, đa số vượt mức báo động II, một số điểm như tại Gia Vòng,  Đầu Mầu vượt trên báo động III.

Nhiều tuyến đường ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã bị ngập gần 1 mét. Ảnh: Công Điền.

Nhiều tuyến đường ở thị trấn Lao Bảo, huyện Hướng Hóa đã bị ngập gần 1 mét. Ảnh: Công Điền.

Hiện nguy cơ xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở vùng núi các huyện Hướng Hóa, Đakrông, Cam Lộ và phía tây các huyện Vĩnh Linh, Gio Linh, Hải Lăng và nguy cơ ngập sâu diện rộng trên toàn bộ vùng thấp trũng, ven sông suối, vùng đồng bằng trên toàn tỉnh và ngập úng đô thị tại thành phố Đông Hà đang ở mức báo động.

Xem thêm
Sống lại ký ức hào hùng trên tuyến đường 1C huyền thoại

KIÊN GIANG Tuyến đường 1C nối đường Hồ Chí Minh trên bộ nhằm vận chuyển hàng hóa, vũ khí, thuốc cứu thương, nhu yếu phẩm và đưa rước cán bộ chi viện cho chiến trường miền Nam.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm