| Hotline: 0983.970.780

Thứ Ba 05/09/2023 , 06:05 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 06:05 - 05/09/2023

Năm học mới, hy vọng mới và những băn khoăn chưa cũ

Năm học mới 2023-2024 chính thức bắt đầu với tiếng trống tựu trường rộn ràng vang lên với bao hy vọng mới và thúc giục nghĩ ngợi thêm về những băn khoăn chưa cũ.

Năm học mới 2023-2024 đánh dấu bằng ngày 5/9 toàn dân đưa trẻ đến trường. Khách quan nhìn nhận, năm học mới 2023-2024 đang phải đương đầu với đợt suy thoái kinh tế toàn cầu, sau đại dịch Covid-19. Vì vậy, thật đáng mừng, khi một số địa phương như Hải Phòng, Đà Nẵng, Bà Rịa - Vũng Tàu, Ninh Bình quyết định miễn học phí cho học sinh. Đồng thời, thực hiện chủ trương chung, nhiều trường đại học thực hiện chính sách không tăng học phí đối với sinh viên.

Giáo dục từ lâu đã được Việt Nam xem như một quốc sách hàng đầu. Mọi nguồn lực, mọi ý tưởng, mọi cải cách của cộng đồng đều ưu tiên cho công tác giáo dục. Trên tổng thể, diện mạo giáo dục nước ta đã thay đổi tích cực trong một thập niên gần đây. Đặc biệt là sự đầu tư giáo dục vùng sâu, vùng xa, miền núi và hải đảo.

Bước vào năm học mới 2023-2024, toàn quốc đã có hơn 300 trường phổ thông dân tộc nội trú và 1,1 ngàn trường phổ thông dân tộc bán trú, phục vụ trực tiếp 250 ngàn con em đồng bào thiểu số. Rõ ràng, thành quả đổi mới giáo dục chia đều quyền thụ hưởng cho tất cả mọi người, một cách công bằng và nhân ái.

Tuy nhiên, giữa bao hy vọng mới đang thắp lên trước năm học mới 2023-2024, vẫn còn nhiều tồn tại trong ngành giáo dục cần phải đánh giá nghiêm túc để khắc phục theo hướng hoàn thiện sự nghiệp trồng người. Trong 6 vấn đề nổi cộm của ngành giáo dục mà Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu tập trung tháo gỡ, có nhắc đến thực trạng bạo lực học đường và sự bất cập sách giáo khoa. Không thể tiếp tục để những tệ nạn xã hội xâm nhập gây tổn hại sức khỏe, đạo đức và nhân cách của giáo viên lẫn học sinh. Còn hệ lụy từ sách giáo khoa cạnh tranh hỗn loạn trên thị trường, lại khiến quá trình triển khai chương trình mới chưa đồng bộ, với nhiều môn học tích hợp khá khập khiễng.

Không ai nỡ nặng lời với môi trường phấn trắng bảng đen trong trẻo và những khuôn mặt thiên thần hồn nhiên. Thế nhưng, có một sự thật phải băn khoăn là xu hướng thương mại hóa giáo dục. Không thể vội vàng xem giáo dục như một ngành công nghiệp không khói, và càng không thể manh động xem trường học như một cơ sở gặt hái tài chính.

Càng ngày càng có nhiều đại gia hào hứng bỏ vốn vào giáo dục. Tín hiệu ấy chỉ xứng đáng cổ vũ, khi những toan tính lợi nhuận ích kỷ được khống chế bên ngoài cổng trường. Phép toán thực dụng của những doanh nhân khôn khéo, không được phép chi phối bục giảng của giáo viên và trang vở của học sinh.

Không thể để tái diễn câu chuyện một chủ tịch hội đồng trường lại bị khởi tố và bắt giam vì những hành vi làm ăn phi pháp, như đã xảy ra ở Tập đoàn giáo dục Văn Lang vừa qua. Nếu không đủ tình yêu với thế hệ tương lai dân tộc và không đủ mặn mà với công cuộc chấn hưng dân trí, thì đừng nên đem những mục đích kiếm tiền dơ bẩn vào trường học mà làm tổn hại giáo dục nước nhà.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm