Theo đó, Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc đã tạm đình chỉ công tác với đội trưởng, đội phó và một thanh tra viên thuộc Đội thanh tra an toàn số 2. Đây là các cán bộ chịu trách nhiệm quản lý tuyến sông để xảy ra tình trạng khai thác cát trái phép ở Bắc Ninh.
Chi cục Đường thủy nội địa phía Bắc cho biết, mục đích tạm đình chỉ công tác là để làm rõ trách nhiệm cá nhân và tập thể. Các cán bộ thanh tra bị đình chỉ này phải thực hiện tự kiểm điểm. Trong những ngày tới hội đồng kỷ luật của đơn vị sẽ họp để có hình thức kỷ luật.
Trước đó, ngày 9/3, UBND tỉnh Bắc Ninh có văn bản gửi Thủ tướng và Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đề nghị tiếp tục dừng dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa kết hợp tận thu cát trên sông Cầu, hoạt động từ năm 2015. Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh cũng cho biết các đối tượng bảo kê đe dọa mình và các cán bộ Sở, ngành của tỉnh vì cản trở khai thác cát trên sông Cầu.
Liên quan đến vấn đề này, chiều 17/3, Bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phát đi thông cáo lên tiếng về Dự án nạo vét, khơi thông luồng đường thủy nội địa quốc gia kết hợp với tận thu sản phẩm trên sông Cầu đoạn từ km1+000 đến km30+000 (Dự án) do Công ty cổ phần trục vớt luồng Hạ Lưu thực hiện được Cục Đường thủy nội địa Việt Nam phê duyệt.
Bộ GTVT cho biết, kết quả khảo sát dự án cho thấy có 3/4 vị trí chưa đạt chuẩn tắc theo thiết kế. Vì vậy, Bộ GTVT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh Bắc Ninh, Bắc Giang tạo điều kiện hỗ trợ, hướng dẫn nhà đầu tư tiếp tục thi công nạo vét tại những vị trí chưa đảm bảo chuẩn tắc luồng.
Phạm vi của Dự án có một số đoạn cạn thuộc địa phận tỉnh Bắc Giang, ngày 27/10/2016, UBND tỉnh Bắc Giang có văn bản chấp thuận cho phép gia hạn thực hiện Dự án tại 5 đoạn cạn trên sông Cầu thuộc địa bàn tỉnh đến hết ngày 31/12/2017.
Bộ này nhấn mạnh, trước khi chấp thuận chủ trương thực hiện, Bộ GTVT đã lấy ý kiến của địa phương, sau khi có ý kiến thống nhất chủ trương của địa phương mới lập dự án và phải có Quyết định phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, thực hiện việc đăng ký sản phẩm tận thu với địa phương thì dự án mới được ký hợp đồng thi công và thực hiện theo quy định.
Việc tạm dừng thi công dự án đã được Bộ GTVT thống nhất với Cục Đường thuỷ nội địa Việt Nam. Bộ GTVT yêu cầu Cục Đường thủy nội địa Việt Nam khẩn trương phối hợp với Sở GTVT Bắc Ninh và các đơn vị liên quan kiểm tra, báo cáo Bộ GTVT các nội dung liên quan đến Dự án theo kiến nghị của UBND tỉnh Bắc Ninh.
Bộ GTVT khẳng định, từ tháng 11/2015 đến nay, Bộ GTVT chỉ chấp thuận chủ trương thực hiện thêm 1 dự án mới trên tuyến đường thủy nội địa quốc gia trên cơ sở có văn bản đồng thuận của địa phương. Hiện nay, Bộ GTVT vẫn tiếp tục tạm dừng cấp mới các dự án xã hội hóa nạo vét, duy tu luồng hàng hải và luồng đường thủy nội địa quốc gia.