| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao nhận thức phòng chống thiên tai cho cộng đồng dân cư

Thứ Bảy 31/08/2019 , 09:10 (GMT+7)

Công tác tập huấn “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” (gọi tắt là Đề án 1002) đã được triển khai tại Hà Tĩnh từ năm 2014.

11-02-13_1
Giáo viên hướng dẫn người dân xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà các giải pháp ứng phó khi có bão.

Tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng tránh, ứng phó với các loại hình thiên tai thường xuyên xảy ra trên địa bàn Hà Tĩnh như: Bão, lũ, giông sét, sạt lở đất, lũ ống, lũ quét… là những nội dung chính Văn phòng Thường trực BCH Phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh đã tập huấn cho gần 7.000 cán bộ cấp xã, thôn và đại diện các hộ gia đình.

Ông Ngô Đức Hợi, Chánh văn phòng Ban chỉ huy (BCH) phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn Hà Tĩnh cho hay, công tác tập huấn “Nâng cao nhận thức cộng đồng và Quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” (gọi tắt là Đề án 1002) đã được triển khai tại Hà Tĩnh từ năm 2014.

Kể từ đó đến nay mỗi năm Văn phòng tuyên truyền, hướng dẫn cách phòng tránh, ứng phó, khắc phục hậu quả khi có thiên tai xảy ra cho hàng nghìn lượt người, từ cán bộ cốt cán cấp huyện, xã, thôn xóm cho đến người dân, các lực lượng xung kích và giáo viên, học sinh các trường tiểu học.

“Năm 2019 chúng tôi sẽ tiếp tục tập huấn cho 2.296 người của 40 lớp/20 xã. Đối tượng chính là cán bộ xã; bí thư, thôn trưởng và đại diện người dân tại các vùng chịu rủi ro cao khi thiên tai xảy ra. Hiện đã có 4 xã hoàn thành các nội dung tập huấn, phấn đấu đến tháng 10/2019 sẽ triển khai xong ở những xã còn lại”, ông Hợi nói.

Về nội dung tập huấn, mỗi đối tượng giáo viên sẽ soạn thảo một bài giảng riêng, mục đích cuối cùng là nâng cao sự chủ động ứng phó thiên tai cho cộng đồng. Cụ thể, đối với cán bộ cấp xã, hướng dẫn cách xây dựng Kế hoạch phòng chống thiên tai và Tìm kiếm cứu nạn giai đoạn 5 năm theo quy định Luật Phòng chống thiên tai sát với tình hình thực tế ở các địa phương.

11-02-13_2
Mục đích tập huấn là nâng cao sự chủ động ứng phó thiên tai cho các tầng lớp nhân dân.

Bà Nguyễn Thị Vân, thôn Hòa Bình, xã Thịnh Lộc, huyện Lộc Hà cho hay, trước đây bà đã nghe báo đài tuyên truyền nhiều về cách phòng tránh khi bão đổ bộ vào đất liền. Tuy nhiên, gia đình bà ở gần biển nhưng lại không hành nghề đi biển nên bà không có kinh nghiệm tránh bão như các hộ dân khác. Ngày 22/9 bà tham gia lớp tập huấn Đề án 1002 xong thì nắm được cách nhận định thời tiết bất lợi; những việc gì nên làm, không nên làm trước, trong và sau bão để đảm bảo an toàn cho người và tài sản.

Đánh giá về tính hiệu quả của Đề án 1002, Chủ tịch UBND xã Thịnh Lộc nhấn mạnh: “Việc tổ chức các lớp tập huấn phòng chống thiên tai đóng vai trò hết sức quan trọng giúp chính quyền địa phương và người dân tiếp cận được các quy định mới của Luật phòng chống thiên tai. Đồng thời, cảnh báo về tình hình biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng cũng như cách áp dụng hiệu quả phương án “4 tại chỗ” trong phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn”.

(Kiến thức gia đình số 35)

Xem thêm
Đảng ủy Bộ NN-PTNT bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024

Ngày 27/3, tại Trường Cán bộ quản lý NN-PTNT, Đảng ủy Bộ NN-PTNT đã tổ chức Bế giảng lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng năm 2024.

Nhãn, vải ra hoa ít, ong nuôi ‘đói’ mật, nông dân thất thu

Vụ mật ong xuân năm nay chỉ có 40% số hộ nuôi ong mật nội rừng ở Kinh Môn (Hải Dương) thu được mật, sản lượng giảm so với vụ xuân trước.

Kia ưu đãi giá mới, giảm đến 75 triệu đồng trong tháng 9

Từ 11/9/2023, Kia áp dụng giá mới với mức điều chỉnh tương đương 50% lệ phí trước bạ. Chương trình được áp dụng tùy theo dòng xe và phiên bản.

Lão nông U70 với tham vọng đưa bưởi Diễn xuất ngoại

Bằng tình yêu nông nghiệp cùng óc sáng tạo trong sản xuất, ông Lê Hữu Diện đã trở thành người tiên phong làm nông nghiệp hữu cơ tại huyện Chương Mỹ, thành phố Hà Nội.

Bình luận mới nhất