| Hotline: 0983.970.780

Nâng cao sản lượng, chất lượng và khả năng kháng bệnh cho cây khoai tây

Thứ Năm 16/02/2023 , 17:51 (GMT+7)

Chiều 16/2, Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến làm việc với ông Hugo Campos, Phó Tổng giám đốc toàn cầu Trung tâm khoai tây quốc tế (CIP) về phát triển loại cây này ở Việt Nam.

Empty

Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Phùng Đức Tiến làm việc với ông Hugo Campos, Phó Tổng giám đốc toàn cầu Trung tâm khoai tây quốc tế (CIP). Ảnh: Tùng Đinh.

Theo ông Hugo Campos, CIP đã có mặt và hợp tác với Việt Nam từ năm 1982, đến nay đã trải qua hơn 40 năm với nhiều thành tựu không chỉ với cây khoai tây mà còn với nhiều loại cây khác.

"Ngoài 50% các nghiên cứu về khoai tây, chúng tôi còn tập trung vào khoai lang và các cây trồng khác, trong đó nghiên cứu cách tăng sản lượng, hàm lượng dinh dưỡng trong các cây trồng đó. Ví dụ như tăng hàm lượng Vitamin A trong cam”, ông Hugo Campos nói.

Hiện nay, các nghiên cứu của CIP đã đóng góp rất nhiều vào quá trình phát triển các loại cây lương thực trên thế giới, điển hình như 45 giống khác nhau đang được trồng ở châu Phi.

Ở Việt Nam, với sự quan tâm về chất lượng, sản lượng của khoai tây và khoai lang thì CIP đang có một dự án triển khai tại Đà Lạt với kết quả rất khả quan. Bên cạnh khả năng kháng bệnh thì sản lượng và hàm lượng dinh dưỡng của loại khoai tây này cũng rất tốt, đảm bảo được các yêu cầu phục vụ ngành công nghiệp chế biến như để làm khoai tây chiên hay snack khoai tây.

Ngoài ra, CIP cũng đang phối hợp với các cơ quan chuyên môn Việt Nam thực hiện dự án nghiên cứu, đánh giá ảnh hưởng của quá trình sản xuất đối với đa dạng sinh học, từ đó đưa ra các giải pháp cho người nông dân để có thể đảm bảo được sinh kế, vừa duy trì được sự đa dạng sinh học trong môi trường.

Bên cạnh đó, Trung tâm khoai tây quốc tế cũng phối hợp với Viện Khoa học Nông nghiệp Việt Nam  (VAAS) để nghiên cứu nguồn gen với nhiều loại cây trồng ở 2 địa phương là Lào Cai và Sơn La.

Empty

Ông Hugo Campos, Phó Tổng giám đốc toàn cầu Trung tâm khoai tây quốc tế (CIP), tặng Thứ trưởng Phùng Đức Tiến sách về khoai tây. Ảnh: Tùng Đinh.

Về phía Bộ NN-PTNT, Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói Thỏa thuận hạt giống xuyên biên giới do CIP làm đầu mối đã được ký kết giữa 6 nước châu Á trong đó có Việt Nam (2022), do vậy, Bộ rất mong triển khai các cam kết tại thỏa thuận này thông qua cầu nối là CIP để triển khai các hoạt động tiếp theo về trồng trọt nói chung và về các hoạt động phát triển khoai tây và khoai lang nói riêng.

Ngoài ra, phía Bộ sẵn sàng phối hợp với đối tác CIP tìm kiếm các nguồn hỗ trợ để thực hiện các chương trình, dự án về chọn tạo giống khoai lang và khoai tây, nâng cao năng lực sản xuất và chế biến khoai tây và khoai lang cho nông dân, doanh nghiệp Việt Nam.

Bên cạnh đó, mong muốn CIP hỗ trợ kỹ thuật, nghiên cứu khoa học, các mô hình tiên tiến trên thế giới để áp dụng tại Việt Nam; cùng xây dựng triển khai các mô hình thí điểm; tăng cường năng lực cho các đối tượng khác nhau trong chuỗi giá trị sản xuất.

Thứ trưởng Phùng Đức Tiến nói, qua nghiên cứu, CIP có thực hiện một số chương trình sức khỏe cây trồng, cần tăng cường các hoạt động này vì đây là một trong những lĩnh vực quan tâm của Khung đối tác một sức khỏe do Bộ NN-PTNT chủ trì, sức khỏe cây trồng cũng quan trọng như sức khỏe vật nuôi, sức khỏe môi trường để đảm bảo sức khỏe con người trong mối tương tác con người, vật nuôi, cây trồng nhất là các cây lương thực đảm bảo an toàn thực phẩm cho động vật và con người.

"Đề nghị CIP tăng cường hợp tác với Đối tác Một sức khỏe về lĩnh vực này (cơ quan chủ trì là Văn phòng điều phối một sức khỏe, Vụ Hợp tác quốc tế) để triển khai các hoạt động tiếp theo", ông nói.

Tại Việt Nam, khoai tây là thực phẩm chủ yếu phục vụ ăn tươi, một ít được xuất khẩu sang Indonesia nên sản lượng không nhiều. Trước đây, khoai tây có diện tích cũng khá lớn, khoảng 100.000 ha, nhưng giống khoai tây vốn mẫn cảm với thời tiết và các loài sâu bệnh gây hại, nên hiệu quả kinh tế thấp dần khi biến đổi khí hậu ngày tác động càng rõ nên diện tích trồng khoai tây giảm xuống khoảng dưới 20.000 ha. Năng suất khoai tây từ 13,5 - 15,9 tạ/ha.

Bất cập ở đây là nhu cầu khoai tây nguyên liệu chế biến làm thức ăn nhanh (snack) như khoai tây chiên ngày càng tăng, phải nhập khẩu từ nhiều nước, chủ yếu là Trung Quốc. Theo khảo sát, nhu cầu khoai tây nguyên liệu cho các nhà máy chế biến khoảng 180.000 tấn/năm, trong nước chỉ đáp ứng khoảng 30 - 40%, còn lại phải nhập khẩu.

Các dự án và chương trình hỗ trợ về khoai tây không nhiều, hiện có một số dự án phối hợp với các tập đoàn/công ty tư nhân đang thực hiện trực tiếp với địa phương, quy mô nhỏ, manh mún.

Xem thêm
Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Bưu điện Việt Nam sẵn sàng 18.000 tỷ đồng chi trả lương hưu tháng 5

Bưu điện Việt Nam chuẩn bị nguồn lực sẵn sàng phục vụ chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội (BHXH) tháng 5/2024 cho hơn 3,3 triệu người sau kỳ nghỉ lễ 30/4.

Chuyện làm du lịch ở miền núi Phú Thọ: [Bài 1] Đồi chè Long Cốc, nàng tiên không ban cho dân được mấy tiền

'Không mấy ai nhìn ra giá trị của rừng Xuân Sơn, Tân Sơn nên bỏ lỡ cơ hội phát triển du lịch', TS. Ngô Kiều Oanh tiếc rẻ.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm