| Hotline: 0983.970.780

Nâng cấp tuyến đê Thượng Mỹ Trung và 8 cống thủy lợi

Chủ Nhật 06/08/2023 , 11:42 (GMT+7)

Tuyến đê Thượng Mỹ Trung (tỉnh Quảng Bình) và các cống thủy lợi dưới đê đang được gấp rút nâng cấp, sửa chữa để phát huy hiệu quả.

Tuyến đê Thượng Mỹ Trung (tỉnh Quảng Bình) được đầu tư xây dựng vào năm 2007 và đã được đưa vào sử dụng năm 2012, với tổng mức kinh phí đầu tư trên 320 tỷ đồng.

Đây là hệ thống đê bao, cống thủy lợi, trạm bơm ở hai bên sông Kiến Giang, có nhiệm vụ ngăn mặn, ngăn lũ và tiêu úng cho hàng ngàn ha lúa của các địa phương thuộc hai huyện Quảng Ninh và Lệ Thủy.

Gấp rút thi công nâng cấp tuyến đê Thượng Mỹ Trung trước mùa mưa bão. Ảnh: T.Phùng.

Gấp rút thi công nâng cấp tuyến đê Thượng Mỹ Trung trước mùa mưa bão. Ảnh: T.Phùng.

Sau hơn 10 năm chống chọi với thiên tai, tuyến đê này đã xuống cấp. Hai mái đê bị nứt, sập không còn độ vững chắc. Mặt đê bị xói mòn, các cống bị xói lở, cửa cống bị cong, vênh không còn sử dụng được.

Đặc biệt trận lũ lịch sử năm 2020 đã làm hư hỏng tuyến đê bao, nhiều điểm bị hư hỏng nặng. Một số cống điều tiết nước trên đê hữu Kiến Giang thuộc địa phận xã Hồng Thủy (huyện Lệ Thủy) cũng bị hư hỏng không sử dụng được.

Do tuyến đê bị xuống cấp nên một số trận lũ tiểu mãn đã gây ngập úng diện tích đông xuân của các địa phương trong vùng. Đỉnh điểm là vụ đông xuân 2022, do ảnh hưởng lũ, đã có hơn 600ha lúa bị ngập không thể tiêu úng được.

Ông Phạm Minh Huấn - Chủ tịch UBND xã Hồng Thủy cho biết, địa phương có trên 200ha lúa bị héo rũ, chết thối và hàng trăm ha diện tích lúa khác bị ảnh hưởng, giảm năng suất và chất lượng.

Cống tiêu úng được nâng cấp trên truyến đê Thượng Mỹ Trung. Ảnh: T.Phùng.

Cống tiêu úng được nâng cấp trên truyến đê Thượng Mỹ Trung. Ảnh: T.Phùng.

Trước tình hình đó, tỉnh Quảng Bình đã bố trí nguồn vốn để sửa chữa các cống, nâng cấp đê ở những đoạn xung yếu để đảm bảo sản xuất cho người dân.

Dự án này nhằm khắc phục khẩn cấp một số đoạn tuyến đê bao vùng Thượng Mỹ Trung (Tả Kiến Giang) theo tuyến đê hiện trạng, đảm bảo ngăn được lũ tiểu mãn theo tiêu chuẩn và không gây ảnh hưởng đến khả năng thoát lũ trên sông với tổng chiều dài khoảng 1,2 km.

Xây mới, sửa chữa, khắc phục 8 cống thủy lợi bị hư hỏng nặng, không vận hành được trên địa bàn các xã Hồng Thủy, Thanh Thủy và Hoa Thủy, huyện Lệ Thủy và xã Gia Ninh huyện Quảng Ninh, với tổng mức đầu tư 12 tỷ.

Việc đầu tư nâng cấp, sửa chữa tuyến đê Thượng Mỹ Trung nhằm phát huy hiệu quả của công trình này. Đồng thời, góp phần phát triển kinh tế - xã hội địa phương, ổn định sản xuất và đời sống cho người dân; tạo cảnh quan, môi trường, sinh thái cho khu vực.

Công trình luôn được giám sát, kiểm tra để đảm bảo chất lượng. Ảnh: T.Phùng.

Công trình luôn được giám sát, kiểm tra để đảm bảo chất lượng. Ảnh: T.Phùng.

Đến tại thời điểm cuối tháng 7/2023, khối lượng công việc được nhà thầu thi công thực hiện đạt gần 50% giá trị hợp đồng. Ông Hoàng Kim Hoan - Giám đốc Công ty TNHH Hoàng Hưng (liên doanh nhà thầu thi công Công ty TNHH Hoàng Hưng - Công ty TNHH Khánh Huyền), cho hay, đang tập trung nguồn nhân lực, thiết bị và vật liệu, phấn đấu hoàn thành các hạng mục quan trọng trước mùa lũ chính vụ 2023.

Chúng tôi có mặt tại công trường thi công ở đoạn đê thuộc địa phận xã Gia Ninh. Ở đây, dưới nắng hè gay gắt, công nhân vẫn đang miệt mài làm mặt bằng mái thượng lưu, lót bạt chống thấm và xếp tấm bê tông đúc sẵn lên mái xiên.

Anh Nguyễn Hải, công nhân thi công đang dùng chiếc kim khâu tự chế may lại chỗ rách của tấm bạt lót. Anh Hải cho biết, quá trình thi công do sơ suất nên bạt bị kéo rách. Do đó phải khâu kín lại để đảm bảo tuổi thọ cho công trình.

Ông Phạm Chính Lâm - Phó Giám đốc Ban QLDA Đầu tư xây dựng ngành NN-PTNT Quảng Bình (đơn vị chủ đầu tư), cho biết, Ban đã bố trí tổ công tác giám sát chất lượng công trình thường xuyên đi kiểm tra, đôn đốc các nhà thầu trong việc đảm bảo chất lượng, tiến độ của dự án.

“Theo kế hoạch thì đến đầu tháng 12 năm nay các hạng mục nâng cấp, sửa chữa được hoàn thành và bàn giao đưa vào sử dụng. Vì vậy, chúng tôi luôn động viên các nhà thầu khẩn trương, tranh thủ ngày đêm để sớm hoàn thành trước thời hạn và luôn chú trọng đến chất lượng, mỹ quan của công trình”, ông Lâm nói thêm.

Xem thêm
Việt Nam - Indonesia hợp tác thúc đẩy an ninh lương thực

Chiều 19/5, Bộ trưởng Bộ NN-PTNT Lê Minh Hoan hội đàm với Bộ trưởng Bộ Nông nghiệp Insdonesia Andi Amran Sulaiman.

Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.