| Hotline: 0983.970.780

Nâng 'chỉ số thông minh' của hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải

Thứ Bảy 17/12/2022 , 06:16 (GMT+7)

Hệ thống thuỷ lợi Bắc Hưng Hải buộc phải chuyển mình để phục vụ đa ngành, đa lĩnh vực.

Ông Trịnh Thế Trường – Giám đốc Công ty TNHH MTV Khai thác công trình thuỷ lợi Bắc Hưng Hải chia sẻ: Trước đây, bà con chủ yếu là cấy lúa, nhưng bây giờ, rất nhiều diện tích đã được chuyển đổi sang trồng cây ăn quả, cây hàng năm, hoa cây cảnh giá trị kinh tế cao và chăn nuôi kết hợp nuôi trồng thuỷ sản.

Cống Xuân Quan - Công trình đầu mối Đại thuỷ nông Bắc Hưng Hải, là địa điểm được Bác Hồ 4 lần về thăm.

Cống Xuân Quan - Công trình đầu mối Đại thuỷ nông Bắc Hưng Hải, là địa điểm được Bác Hồ 4 lần về thăm.

Công ty Thuỷ lợi Bắc Hưng Hải xác định phải cấp đủ nước phục vụ các vùng sản xuất nông nghiệp quy mô hàng hóa và phát triển kinh tế- xã hội của các địa phương trong vùng phục vụ. Thứ hai, chất lượng nước trong hệ thống Bắc Hưng Hải cũng phải đảm bảo để bà con có thể sản xuất nông sản sạch.

Hiện nay, hệ thống Bắc Hưng Hải đang phụ thuộc rất nhiều vào mực nước triều tại cống Cầu Xe, An Thổ, trong khi đó, những công trình này được thiết kế phục vụ tiêu là chính. Để chủ động nguồn nước, cần phải xây dựng trạm bơm để có thể lấy nước từ sông Hồng trong bối cảnh lòng dẫn đáy sông ngày càng hạ thấp.

Và trong tương lai, Công ty Bắc Hưng Hải sẽ chăm chút làm đẹp cảnh quan của các công trình, gắn kết với đời sống của người dân địa phương, nhất là công trình đầu mối, phải cải tạo cảnh quan để hình thành khuôn viên. Ngoài phục vụ tưới, tiêu thì đây còn là nơi để bà con đến đi tập thể dục thể thao, ngắm cảnh, chụp ảnh lưu niệm và tìm hiểu văn hoá địa phương.

Trong công tác điều hành tưới, tiêu, Công ty cũng định hướng và đang từng bước đầu tư nghiên cứu, xây dựng hệ thống thủy lợi thông minh. Hiện, công ty đã lắp đặt các máy đo mực nước, đo lượng mưa tự động và cập nhật số liệu quan trắc 5 phút/lần. Thông qua đó, công tác chỉ đạo, điều hành sẽ sát thực tế hơn.

Hệ thống Bắc Hưng Hải cần tích hợp công nghệ hiện đại để phục vụ cấp nước cho các vùng chuyển đổi sản xuất nông nghiệp; vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Hệ thống Bắc Hưng Hải cần tích hợp công nghệ hiện đại để phục vụ cấp nước cho các vùng chuyển đổi sản xuất nông nghiệp; vùng nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao...

Bên cạnh đó, hệ thống Bắc Hưng Hải đang thí điểm trang bị các thiết bị đo mặn tích hợp tính toán hệ thống đóng mở cống để tận dụng nguồn nước tốt nhất khi độ mặn cho phép thời kỳ triều lên.

Ông Nguyễn Văn Kình – Phó Giám đốc Sở NN-PTNT Hưng Yên cho biết, trong Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh khóa 19 đã xác định rõ, hệ thống công trình thủy lợi có vai trò rất quan trọng nhằm đảm bảo việc cấp nước và tiêu thoát nước để phục vụ cho việc sản xuất nông nghiệp cũng như phát triển kinh tế - xã hội.

Hưng Yên đã ban hành Đề án nâng cao hiệu quả công trình thủy lợi và nước sạch. Bên cạnh đó, trên cơ sở Kết luận số 36 của Bộ Chính trị về đảm bảo an ninh nguồn nước, an toàn đập, hồ chứa nước, tỉnh Hưng Yên đang ban hành chương trình, kế hoạch thực hiện để đảm bảo tốt cho phát triển sản xuất nông nghiệp, nhất là phục vụ chuyển dịch cơ cấu cây trồng; phát triển công nghiệp và đô thị, dịch vụ đang chuyển mình rất mạnh mẽ.

“Chúng tôi sẽ rà soát lại năng lực của các hệ thống công trình thủy lợi trước yêu cầu mới để đáp ứng đa ngành, đa lĩnh vực. Thứ hai là ứng dụng khoa học công nghệ tiên tiến trong lĩnh vực xây dựng công trình cũng như trong công trong khâu quản lý, điều hành hệ thống để đảm bảo quản lý tốt các công trình thủy lợi”, ông Kình nói.

Thứ ba, Hưng Yên cũng đang khảo sát và nghiên cứu về công nghệ cấp nước tưới có áp lực cho các khu vực chuyển đổi sản xuất nông nghiệp, đặc biệt là những khu vực sản xuất nông nghiệp công nghệ cao tập trung để lấy nước từ các hệ thống sông Hồng, sông Luộc.

Đây cũng là tiền đề để tỉnh Hưng Yên mở rộng diện tích áp dụng công nghệ tưới tiên tiến, tiết kiệm nước. Bởi, khó khăn hiện nay của người nông dân là đầu tư hệ thống tưới tiên tiến, tiết kiệm nước rất tốn kém, nếu không có bàn tay hỗ trợ của nhà nước thì rất khó phát triển trên diện rộng.

Hy vọng rằng, trong tương lai, chúng ta sẽ có nguồn lực đầu tư đủ lớn để hệ thống Bắc Hưng Hải trở thành một hệ thống hiện đại phục vụ đa mục tiêu, đáp ứng tốt không chỉ cho nhu cầu phục vụ sản xuất nông nghiệp mà còn phục vụ cho sản xuất dân sinh và các ngành kinh tế.

Xem thêm
Việt Nam - bang California tăng cường hợp tác thực hành nông nghiệp bền vững

Ngày 16/5 (giờ địa phương), Thứ trưởng Bộ NN-PTNT Trần Thanh Nam gặp mặt và làm việc với Bộ Lương thực và Nông nghiệp bang California, Hoa Kỳ (CDFA).

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Hai cá thể khỉ vàng mò vào vườn nhà dân

LÀO CAI Sau khi bắt được hai cá thể khỉ trong vườn, người dân đã bàn giao cho Hạt Kiểm lâm huyện Bảo Thắng để đưa về trung tâm chăm sóc.