| Hotline: 0983.970.780

Nga chính thức hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nước

Thứ Sáu 22/09/2023 , 08:02 (GMT+7)

Hội đồng Bộ trưởng Nga hôm 21/9 thông báo Moscow sẽ tạm thời hạn chế xuất khẩu nhiên liệu để ổn định thị trường trong nước.

Một ô tô tại cây xăng của công ty Neftmagistral ở Moscow, Nga ngày 8/9. Ảnh: Reuters.

Một ô tô tại cây xăng của công ty Neftmagistral ở Moscow, Nga ngày 8/9. Ảnh: Reuters.

Theo một nghị định của chính phủ được công bố ngày 21/9, Moscow sẽ ngay lập tức hạn chế xuất khẩu "xăng và dầu diesel thương mại". Thời hạn của lệnh hạn chế này hiện chưa được xác định.

Moscow cũng cho biết các lệnh cấm không áp dụng đối với nhiên liệu được cung cấp theo các thỏa thuận liên chính phủ cho các thành viên của Liên minh kinh tế Á - Âu gồm Belarus, Kazakhstan, Armenia và Kyrgyzstan.

Bộ Năng lương Nga dự đoán rằng lệnh hạn chế này sẽ thúc đẩy thị trường nội địa, đồng thời ngăn chặn hoạt động xuất khẩu trái phép. “Các hạn chế tạm thời sẽ giúp bão hòa thị trường nhiên liệu, từ đó giảm giá cho người tiêu dùng”, Bộ Năng lượng Nga cho biết.

Trong những tháng gần đây, giá xăng và dầu diesel ở Nga đã đạt mức kỷ lục. Hồi tuần trước, hãng thông tấn TASS đưa tin chính phủ đang cân nhắc hai giải pháp bình ổn giá nhiên liệu trong nước gồm áp đặt lệnh cấm xuất khẩu toàn bộ các sản phẩm dầu mỏ trong một thời gian cụ thể hoặc tăng thuế xuất khẩu đối với các sản phẩm xăng dầu lên 250 USD/tấn.

Thứ trưởng Bộ Năng lượng Nga Pavel Sorokin giải thích rằng phương án thứ hai đã không được lựa chọn do chính phủ không thể giải quyết vấn đề bồi thường cho các nhà máy lọc dầu. Ông Sorokin chỉ ra rằng giá nhiên liệu trong nước tăng vọt là do đồng rúp mất giá, điều này đã ảnh hưởng đến xuất khẩu các sản phẩm dầu mỏ, cũng như tình trạng thiếu nhiên liệu diesel trên toàn cầu.

Trong ngày 21/9, giá xăng ở Nga đã giảm đáng kể, khoảng 5%, trong khi giá dầu diesel giảm hơn 2%.

Giá bán lẻ xăng và dầu diesel ở Nga đã tăng 9,4% từ đầu năm 2023 đến ngày 18/9, theo dữ liệu từ Cơ quan Thống kê Liên bang Nga (Rosstat). Tổng thống Nga Vladimir Putin trước đó đã đề cập đến vấn đề này, cho rằng chính phủ "đã không phản ứng kịp thời" trước những biến động trên thị trường thế giới do giá dầu tăng.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.