| Hotline: 0983.970.780

Nga có thể ra mắt vacxin ngừa ung thư trong vài năm tới

Thứ Sáu 22/03/2024 , 14:25 (GMT+7)

Nhà khoa học Vasily Lazare hôm 21/3 cho biết Nga có thể ra mắt vacxin ngừa ung thư trong 2 - 3 năm nữa nếu được hỗ trợ về tài chính và pháp lý.

Tổng thống Vladimir Putin nói về vacxin ngừa ung thư của Nga hồi tháng 2/2024. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Vladimir Putin nói về vacxin ngừa ung thư của Nga hồi tháng 2/2024. Ảnh: Reuters.

"Nếu được hỗ trợ tài chính, tôi nghĩ rằng trong 2 – 3 năm nữa, các tổ chức có thể đưa vacxin ngừa ung thư vào cuộc sống", Vasily Lazarev, phó giám đốc Trung tâm Khoa học và Lâm sàng Liên bang Lopukhin thuộc Cơ quan Y tế - Sinh học Liên bang (FMBA), cho biết.

Ông Lazarev không nêu ra bất kỳ thách thức về công nghệ hay y khoa nào trong việc phát triển vacxin, song cho rằng rào cản lớn nhất hiện nay là các quy định pháp lý và tài chính.

"Tôi không biết các quy chế sẽ thay đổi như thế nào, có thể mất một năm để giải quyết tất cả các vấn đề pháp lý. Chúng tôi có công cụ, cơ sở sản xuất, tôi nghĩ việc tổ chức sản xuất không khó", ông Lazarev nói.

Các đề xuất cho phép sản xuất và sử dụng thuốc có "thành phần thay đổi" FMBA đã được thông qua và sẽ có hiệu lực vào tháng 9/2024. Tuy nhiên, cơ quan này cũng yêu cầu các loại thuốc phải được sản xuất tại cùng một tổ chức nắm giữ bằng sáng chế.

Bên cạnh đó, việc sản xuất vacxin cũng gặp khó khăn về vốn. Việc tổ chức sản xuất tại cơ sở nghiên cứu sẽ khá tốn kém, mặc dù điều đó là khả thi. Do vậy, việc sản xuất sẽ được tiến hành tại các cơ sở chuyên khoa điều trị ung bướu, ông Lazarev chia sẻ.

Hiện tại, chỉ có một số ít các cơ sở có thể đáp ứng các yêu cầu sản xuất, như Trung tâm Ung bướu Blokhin hay Trung tâm Liên bang về Công nghệ Thần kinh và Não bộ thuộc FMBA, cả hai đều có trụ sở ở Moscow.

Bình luận trên được đưa ra sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố rằng nước này sắp sản xuất được vacxin ngừa ung thư tại Diễn đàn Công nghệ Tương lai ở Moscow hồi tháng trước. Ông Putin đã đề cập đến loại vacxin này khi nói về các công nghệ y tế "tiệm cận khoa học viễn tưởng" của Nga.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.