| Hotline: 0983.970.780

Ông Putin nêu lập trường cứng rắn trong thông điệp liên bang 2024

Thứ Năm 29/02/2024 , 18:50 (GMT+7)

Tổng thống Nga Vladimir Putin bắt đầu bài phát biểu trong Thông điệp Liên bang thường niên trước Quốc hội và toàn quốc vào lúc 12 giờ ngày 29/2 (giờ địa phương).

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang ngày 29/2 ở Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đọc thông điệp liên bang ngày 29/2 ở Moscow, Nga. Ảnh: Sputnik.

Mở đầu bài phát biểu, Tổng thống Putin cho biết thông điệp liên bang năm nay không chỉ bao gồm các kế hoạch trước mắt mà còn cả các mục tiêu chiến lược của Nga.

Ông Putin cho biết Nga đang tiến hành "một cuộc đấu tranh chính nghĩa" nhằm bảo vệ chủ quyền và an ninh. "Chúng tôi sẽ không cho phép bất cứ ai can thiệp vào công việc nội bộ của chúng tôi", ông nói thêm.

"Chúng tôi sẽ tự xác định con đường của mình và giữ gìn truyền thống, giải quyết các vấn đề dựa trên thế giới quan của riêng chúng tôi", ông Putin nhấn mạnh.

Tổng thống Nga cho rằng tiềm lực quân sự của Nga đã tăng lên "gấp bội" trong bối cảnh xung đột với Ukraine. "Các đơn vị chúng ta đang giữ vững thế chủ động. Họ đang tiến công một cách chắc chắn, giải phóng các vùng lãnh thổ mới. Chúng tôi là không phải là người bắt đầu cuộc chiến này ở Donbass nhưng chúng tôi sẽ làm mọi thứ để chấm dứt nó", Tổng thống Putin cho biết.

Ông chủ Điện Kremlin cũng công bố kế hoạch tăng cường quân đội Nga ở phía tây đất nước sau khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO). "Những kẻ đối đầu với Nga phải nhớ rằng chúng tôi sở hữu vũ khí có khả năng tấn công các mục tiêu trên lãnh thổ của họ", ông Putin cảnh báo. Tổng thống Nga cho biết lực lượng hạt nhân chiến lược của Nga đang được đặt trong trạng thái sẵn sàng.

Ông Putin bác bỏ những cáo buộc của Mỹ và các đồng minh rằng Nga có thể tiến hành một cuộc tấn công vào châu Âu. "Phương Tây đã kích động cuộc xung đột ở Ukraine, ở Trung Đông và các khu vực khác trên thế giới, và họ tiếp tục nói dối. Bây giờ, họ nói rằng Nga được cho là có ý định tấn công châu Âu. Chúng ta ở đây hiểu rằng điều này thật vớ vẩn", ông nhấn mạnh. Tuy nhiên, tổng thống Putin cũng khẳng định Moscow sẵn sàng đối thoại với Washington, nhưng chỉ khi lợi ích của Nga được đảm bảo.

Về khoa học và công nghệ, ông Putin cho biết Nga luôn hướng về tương lai và đang nỗ lực tiếp tục làm điều đó. Cơ sở hạ tầng khoa học trong nước hiện là thế mạnh của Nga. Do vậy, ông Putin đề xuất tăng gấp đôi đầu tư vào phát triển lĩnh vực này để đưa Nga trở thành một trong những quốc gia hàng đầu thế giới. Theo Tổng thống, Nga phải tạo ra sự phát triển mang tính cạnh tranh toàn cầu, trong cả lĩnh vực không gian và hạt nhân.

Nhà lãnh đạo Nga đặt mục tiêu đưa nền tảng kỹ thuật số vào tất cả các lĩnh vực của nền kinh tế Nga trong năm 2030. Để đạt được mục tiêu này, ít nhất 700 tỷ rúp sẽ được phân bổ cho các dự án Kinh tế dữ liệu.

Tổng thống Putin phát biểu trước khoảng 1.000 các khán giả và truyền thông tại Moscow ngày 29/2. Ảnh: Reuters

Tổng thống Putin phát biểu trước khoảng 1.000 các khán giả và truyền thông tại Moscow ngày 29/2. Ảnh: Reuters

Về kinh tế ông Putin khẳng định Nga sẽ trở thành một trong 4 nền kinh tế lớn nhất thế giới trong thời gian tới, khi vượt qua tất cả các nước G7 về tốc độ tăng trưởng kinh tế trong năm 2023.

Ông Putin chỉ ra rằng sự tăng trưởng của nền kinh tế Nga nên được chuyển thành sự gia tăng thu nhập của người dân. Theo đó, mức lương tối thiểu sẽ tăng gần gấp đôi vào năm 2030, lên 35 nghìn rúp, điều này sẽ tác động đến thu nhập và phúc lợi của người dân.

Về xuất nhập khẩu, ông cho rằng Nga nên giảm tỷ trọng nhập khẩu từ 18% GDP năm 2023 xuống 17% GDP vào năm 2030. "Điều này có nghĩa là chúng ta phải tự sản xuất thuốc men, máy móc và các sản phẩm khác", tổng thống nhấn mạnh, trong 6 năm tới, mức tổng giá trị gia tăng của ngành sản xuất sẽ tăng ít nhất 40%.

Ông Putin cho biết hiện Nga là nước dẫn đầu thị trường lúa mì toàn cầu "bất chấp các lệnh trừng phạt". Chính phủ Nga sẽ tiếp tục đẩy mạnh phát triển khu vực nông thôn, đặc biệt chú ý đến các vùng ven biển.

Theo người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov, Tổng thống Putin đã tự soạn nội dung bài phát biểu và có hàng chục cuộc điện thoại cũng như trao đổi trực tiếp với các bộ trưởng, phó thủ tướng và các quan chức chính phủ khác.

Khoảng 1.000 người đã được mời đến dự buổi phát biểu Thông điệp liên bang thường niên của nhà lãnh đạo Nga. Trong số đó có thành viên của lưỡng viện Quốc hội Nga, các quan chức chính phủ và chính quyền, người đứng đầu Tòa án Hiến pháp và Tối cao, các thống đốc, đại diện các tổ chức tôn giáo, nhà ngoại giao và nhà báo. Ngoài ra, các quân nhân tham gia "chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine" cũng được mời dự buổi phát biểu.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.