| Hotline: 0983.970.780

Ông Zelensky: 'Ukraine cần đánh bại Nga để được gia nhập NATO'

Thứ Năm 02/05/2024 , 13:11 (GMT+7)

Trong cuộc họp với quân đội hôm 1/5, Tổng thống Volodymyr Zelensky cho rằng Ukraine cần đánh bại Nga trên chiến trường để được kết nạp vào NATO.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 29/4. Ảnh: Reuters.

Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky và Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg tại cuộc họp báo ở Kiev hôm 29/4. Ảnh: Reuters.

"Tôi tin rằng chúng ta sẽ được gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) chỉ khi chúng ta giành chiến thắng. Tôi không nghĩ rằng chúng ta sẽ được kết nạp vào NATO khi còn chiến tranh", ông Zelensky phát biểu trong cuộc họp với quân đội ở Kiev.

Ông Zelensky giải thích rằng việc kết nạp Ukraine sẽ cần sự chấp thuận của toàn bộ 32 quốc gia thành viên NATO. Một số quốc gia thành viên không muốn kết nạp Ukraine giữa lúc cuộc xung đột với Nga còn chưa kết thúc vì "họ cảm thấy rủi ro, trong khi các nhà lãnh đạo khác tỏ ra hoài nghi".

"Do đó, để Ukraine được chấp thuận gia nhập NATO, chúng ta cần chiến thắng", ông Zelensky nói, đồng thời khẳng định rằng an ninh và độc lập của Ukraine sẽ được bảo vệ nếu được gia nhập khối quân sự do Mỹ dẫn đầu.

Ukraine chính thức nộp đơn xin gia nhập NATO vào tháng 9/2022. Trong khi Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg và một số quốc gia thành viên đồng ý sẽ kết nạp Ukraine vào liên minh vào thời điểm thích hợp, Kiev vẫn chưa đề xuất một lộ trình cụ thể về việc gia nhập tổ chức. Một số nước khẳng định rằng Ukraine sẽ không thể gia nhập NATO cho đến khi xung đột với Nga kết thúc.

Trong chuyến thăm Kiev hôm 29/4, ông Stoltenberg thừa nhận với hãng tin Reuters rằng việc chậm giao vũ khí đã "làm xói mòn lòng tin" giữa Ukraine và những các đồng minh.

Trong khi Liên minh Châu Âu (EU) đang phải vật lộn để gom vũ khí và đạn dược cho Ukraine để chống trả Nga, gói viện trợ trị giá 61 tỷ USD mới được Mỹ thông qua hồi đầu tháng này đã bị Hạ viện nước này trì hoãn trong nhiều tháng do bất đồng về vấn đề an ninh biên giới. Sự chậm trễ cung cấp vũ khí này đã làm dấy lên lo ngại ở Kiev, khi Tổng thống Zelensky lên tiếng cảnh báo rằng Ukraine sẽ thua nếu tình trạng thiếu đạn dược không được khắc phục. Các quan chức Ukraine cũng đổ lỗi việc chậm giao vũ khí là nguyên nhân khiến chiến dịch phản công mùa hè năm 2023 thất bại, cũng như việc để mất các lãnh thổ phía đông vào tay quân đội Nga.

Về phần mình, Nga đã viện dẫn việc NATO tiếp tục mở rộng về phía đông và hợp tác quân sự của khối với Ukraine là một trong những nguyên nhân dẫn đến cuộc xung đột giữa Moscow và Kiev. Nga coi NATO là mối đe dọa đối với an ninh quốc gia và khẳng định Ukraine phải duy trì là một quốc gia trung lập.

Xem thêm
Tìm thấy virus dịch tả lợn châu Phi trong xác lợn rừng

Thủ phạm virus gây dịch tả lợn châu Phi (ASF) đã được phát hiện trong xác một con lợn rừng vừa được tìm thấy ở phía tây bắc Singapore.

Ukraine nỗ lực xâm nhập lãnh thổ Nga, Moscow xuyên thủng Patriot

Ukraine tăng cường các vụ tấn công bằng UAV và tổ chức nhiều đợt xâm nhập lãnh thổ Nga, trong khi đó, mục tiêu của Moscow là khu vực hậu phương của Kiev.

Nga mở cửa triển lãm khí tài quân sự hạng nặng giữa lòng Moscow

Triển lãm trưng bày các loại khí tài quân sự hạng nặng của phương Tây bị quân Nga thu giữ trong cuộc xung đột Ukraine đã được khai mạc tại Moscow hôm 1/5.

Hàng nghìn người Trung Quốc mua phải vàng giả trên mạng

Giá vàng tăng vọt trong thời gian qua đã gây ra một cơn sốt vàng thỏi, cùng với đó là số vụ lừa đảo bán vàng giả ở Trung Quốc.