| Hotline: 0983.970.780

Ngành gỗ tiếp cận được nguồn mua vacxin Covid-19

Thứ Ba 01/06/2021 , 09:54 (GMT+7)

Ngành gỗ đang nỗ lực tìm kiếm các nguồn mua vacxin Covid-19 để tiêm cho người lao động trong ngành và đã tiếp cận được nguồn để mua vacxin Modena của Mỹ.

Ngành gỗ đang chủ động tìm kiếm nguồn vacxin Covid-19 để tiêm cho người lao động trong ngành. Ảnh: Sơn Trang.

Ngành gỗ đang chủ động tìm kiếm nguồn vacxin Covid-19 để tiêm cho người lao động trong ngành. Ảnh: Sơn Trang.

Hiệp hội Gỗ và Lâm sản Việt Nam (VIFOREST) vừa có công văn gửi các hiệp hội thành viên: HAWA, BIFA, DOWA, FPA Bình Định, Hiệp hội gỗ và lâm sản Thanh Hóa; các chi hội: Dăm gỗ, Gỗ dán; các doanh nghiệp hội viên, về việc thu thập thông tin nhu cầu sử dụng vacxin Covid-19 của đơn vị mình.

Theo công văn nói trên, đại dịch Covid-19 đã, đang và sẽ có những diễn biến phức tạp, khó lường. Do đó, để đảm bảo nguồn lực sản xuất và chuỗi cung không bị đứt gãy, ngày 20/5, VIFOREST đã có văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ đề nghị được mua 1 triệu liều vacxin Covid-19.

VIFOREST cho biết, ngành gỗ hiện có khoảng 5.300 doanh nghiệp, sử dụng trên 700.000 lao động; ngoài ra còn có hàng vạn lao động ở trong các làng nghề gỗ trên phạm vi cả nước; đây là nguồn lực quan trọng trong sản xuất để cho ngành gỗ đạt mục tiêu xuất khẩu trên 15 tỷ USD năm 2021 và 20 tỉ USD vào năm 2025.

Qua tham khảo một số thông tin sơ bộ, nếu một doanh nghiệp ngành gỗ có 1.000 lao động, khi có 1 người nhiễm Covid-19 thì toàn bộ doanh nghiệp có thể phải dừng sản xuất ít nhất là 21 ngày, sẽ gây thiệt hại hàng chục tỷ đồng.

Theo thông báo của HAWA, hiện ngành gỗ đã tiếp cận được với nguồn để mua vacxin Moderna của Mỹ với kinh phí mua là 30 USD/liều. Chi phí tiêm dự kiến khoảng 5 USD/2 liều. Dự kiến quý IV/2021 (tháng 10/2021) sẽ có vacxin hoặc có thể về sớm hơn nếu các đơn vị khác bỏ hợp đồng.

Để thực hiện việc mua vacxin theo các điều khoản của hợp đồng kinh tế và việc ký hợp đồng mua lô vacxin này cũng như các lô khác một cách nhanh chóng, với mục tiêu tiêm vacxin cho người lao động trong ngành gỗ một cách nhanh nhất, VIFOREST đề nghị các Hiệp hội, Chi hội, doanh nghiệp rà soát, lập nhu cầu mua, đăng ký số lượng và cam kết sử dụng vacxin của các hội viên, doanh nghiệp mình. Đơn đăng ký mua và cam kết sử dụng vacxin gửi về Hiệp hội trước 17h ngày 6/6/2021

Đồng thời, VIFOREST đề nghị các Hiệp hội, Chi hội, doanh nghiệp cam kết chi trả đầy đủ kinh phí để mua và tiêm vacxin theo mẫu đã đăng ký, tạm ứng trước kinh phí (nếu có theo thỏa thuận trong hợp đồng mua vacxin với nhà cung ứng). Dự báo kinh phí mua vacxin, công tiêm sẽ được thông báo sau khi hợp đồng mua vacxin được ký kết. 

Nhằm chủ động hơn nữa trong việc mua vắc xin tiêm phòng cho người lao động, ngoài nguồn vắc xin do HAWA giới thiệu, VIFOREST cũng đề nghị các thành viên trong ban chấp hành, các hiệp hội, các doanh nghiệp, bằng các mối quan hệ tiếp tục giới thiệu các nguồn vacxin khác để lao động trong ngành được tiêm phòng một cách nhanh nhất.

VIFOREST Đề nghị các Hiệp hội, chi hội và doanh nghiệp nhanh chóng tổng hợp thông tin gửi trước và đúng hạn về Văn phòng VIFOREST (cho phép gửi đăng ký nhiều lần, nhưng không được trùng lặp thông tin đăng ký). Trên cơ sở các đăng ký đó, VIFOREST sẽ tổng hợp báo cáo và chủ động trong việc đăng ký với cơ quan chức năng về khối lượng, phương án cụ thể trong việc mua, sử dụng vacxin cho lao động trong toàn ngành gỗ.

Trước đó, ngày 18/5/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ban hành Quyết định số 779/QĐ-TTg thành lập Quỹ vacxin phòng Covid-19. Tại Hội nghị trực tuyến ngày 29/5/2021 Thủ tướng đã chỉ đạo các cơ quan liên quan phải dùng mọi biện pháp, từ ngoại giao, đến huy động các doanh nghiệp, nguồn lực khác để tiếp cận bình đẳng mua được vacxin và kêu gọi toàn thể nhân dân, mọi doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức, địa phương trong điều kiện có thể đóng góp trí tuệ, ý kiến, phương pháp, tiền của, phát huy các mối quan hệ để mua vắc xin, chuyển giao công nghệ sản xuất vacxin ...

Bất chấp đại dịch Covid-19, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ vẫn đang tăng trưởng rất mạnh. Theo Tổng cục Hải quan, trong tháng 4/2021 xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 1,397 tỷ USD, tăng tới 100,5% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong 4 tháng đầu năm 2021, kim ngạch xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ đạt 5,197 tỷ USD, tăng tới 56,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, kim ngạch xuất khẩu sản phẩm gỗ đạt tỷ 4,02 tỷ USD, tăng 75,5% so với cùng kỳ năm 2020.

Xem thêm
Thái Nguyên thông qua nghị quyết sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã 2023-2025

Đây là 1 trong 10 nghị quyết về phát triển kinh tế - xã hội được thông qua tại Kỳ họp thứ 18 của HĐND tỉnh Thái Nguyên khóa XIV, nhiệm kỳ 2021-2026.

Syngenta tập huấn kỹ thuật, sử dụng drone an toàn, hiệu quả tại ĐBSCL

Vĩnh Long Ngày 26/4, tại Vĩnh Long, Công ty TNHH Syngenta Việt Nam tổ chức tập huấn cho 230 người điều khiển máy bay phun thuốc BVTV, cách sử dụng an toàn và hiệu quả tại ĐBSCL.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Kỷ lục 120 món ăn chế biến từ sâm dây tại núi rừng Ngọc Linh

Tại núi rừng Ngọc Linh (huyện Tu Mơ Rông, tỉnh Kon Tum) đã chứng kiến các đầu bếp chế biến 120 món ăn từ sâm dây và được xác lập kỷ lục Việt Nam.

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm