| Hotline: 0983.970.780

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn xứng danh bậc thầy piano quốc tế

Thứ Năm 21/10/2021 , 15:41 (GMT+7)

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn một lần nữa khiến giới biểu diễn piano quốc tế phải ngưỡng mộ, khi học trò của ông dành được giải nhất concours Chopin lần thứ 18.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn từng gây chấn động giới biểu diễn piano quốc tế khi đăng quang tại concour Chopin năm 1980, lúc 22 tuổi. Bây giờ, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn ở tuổi 63, thì học trò của ông lại lập được kỳ tích vang dội.

Kết quả của concours Chopin lần thứ 18 vừa được công bố tạo National Philharmonic, Ba Lan vào sáng 21/10, với giải nhất thuộc về Bruce Liu - thí sinh 24 tuổi, học trò của Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn. Ngoài vòng nguyệt quế của Bruce Liu, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn còn có một học trò khác là JJ Bui xếp thứ 6 cuộc thi này.

Cách đây 6 năm, concour Chopin 17 tổ chức vào năm 2015, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn đã có 3 học trò lần lượt dành được thứ hạng 3,4 và 5. Cứ ngỡ đó đã là thành tích ấn tượng nhất của sự nghiệp giảng dạy piano của Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn, không ngờ đến năm nay ông lại có học trò Bruce Liu vươn lên ngôi vị quán quân.

Bruce Liu - học trò của Đặng Thái Sơn, vừa đoạt giải nhất concour Chopin 2021.

Bruce Liu - học trò của Đặng Thái Sơn, vừa đoạt giải nhất concour Chopin 2021.

Trong lịch sử concour Chopin, chưa từng có ai vừa dành giải nhất với tư cách thí sinh lại vừa có học trò dành giải nhất, như trường hợp Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn. Vì vậy, không phải vô lý, khi nhạc sĩ Đặng Hữu Phúc ca ngợi Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn “đây là một bậc thầy vô tiền khoáng hậu trong ngành biểu diễn piano”.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn là con trai của nhà thơ Đặng Đình Hưng (1924-1990) và Nghệ sĩ Nhân dân Thái Thị Liên.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn bên người mẹ - Nghệ sĩ Nhân dân Thái Thị Liên.

Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn bên người mẹ - Nghệ sĩ Nhân dân Thái Thị Liên.

Trong giây phút học trò Bruce Liu đăng quang concour Chopin lần thứ 18, Nghệ sĩ Nhân dân Đặng Thái Sơn không phải bồi hồi nhớ lại khoảnh khắc mình đứng trên bục vinh danh 41 năm trước.

Theo thổ lộ của Nghệ sĩ Nhân dân Đăng Thái Sơn: “Nếu chỉ dựa vào may mắn thì tôi không thể bò lên được một nấc thang như vậy. Ngoài một tấm lòng trinh bạch với âm nhạc, hồi đó tôi đã đi thi bằng tinh thần Việt Nam. Lên sân khấu tôi có cảm giác tự dưng mình có một sức mạnh gì đó ở đằng sau làm cho mình đánh một cách đầy tự tin”.

Xem thêm
Đàm Vĩnh Hưng xác lập kỷ lục

Đàm Vĩnh Hưng nhận bằng kỷ lục 'Ca sĩ trình diễn nhiều tiết mục mashup nhất trong một chương trình ca nhạc' tại liveshow 'Ngày em thắp sao trời'.

Real Madrid vô địch La Liga sớm 4 vòng đấu

Real Madrid đã chính thức giành chức vô địch La Liga mùa giải 2023-24 sau khi chứng kiến đối thủ cạnh tranh Barcelona gục ngã trước Girona.

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng vô địch Billiards châu Âu: Kỳ tích lịch sử

Cơ thủ Dương Quốc Hoàng xuất sắc giành chức vô địch giải pool 9 bi quốc tế Jacoby Scottish Open 2024, làm nên lịch sử cho bi-a Việt Nam.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.