Sau hai lần bị tai biến liên tục khiến sức khỏe suy sụp, Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh ra đi vào sáng 22/10 trong vòng tay yêu thương của gia đình. Cuộc đời Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh đã gặt hái không ít thành tựu, nhưng khi chia tay ông, thì công chúng mới thấy rõ ràng hơn một khoảng trống của dòng phim võ thuật Việt.
Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh có hai vai diễn mà đồng nghiệp nể trọng, là vai Hai Lúa trong bộ phim “Vùng nước xoáy” sản xuất năm 1981 và vai Hai Cũ trong bộ phim “Ông Hai Cũ” sản xuất năm 1982. Đó là hình ảnh hai nhân vật nam vạm vỡ và có thân thủ bất phàm trên màn bạc nước ta, dù đó không phải hai tác phẩm định vị ở thể loại phim võ thuật. Tướng mạo ấy và những hành động phô diễn sức mạnh cá nhân ấy, thật khó tìm được người khác thay thế Lý Huỳnh.
Vẻ đẹp ở Nghệ sĩ Nhân dân Lý Huỳnh là sự cộng hưởng hoàn mỹ của hai vai trò diễn viên và võ sư. Trước khi đến với phim trường, Lý Huỳnh từng là võ sư Lý Kim Tuyền nổi danh trên các võ đài Sài Gòn thập niên 60 của thế kỷ 20. Không những vậy, Lý Huỳnh có tài diễn xuất thiên bẩm. Cho nên, nền điện ảnh nước ta có thể tự hào về Lý Huỳnh không hề thua kém Lý Tiểu Long, Thành Long, Lý Liên Kiệt hoặc Hồng Kim Bảo của Hồng Kong - Trung Quốc.
Nếu gặp may, có được kịch bản thuyết phục và đạo diễn phù hợp, chắc chắn tuyệt nghệ của Lý Huỳnh sẽ đóng góp cho công chúng những bộ phim võ thuật xứng đáng đồng tiền bát gạo. Thật tiếc, bối cảnh lịch sử Việt Nam giai đoạn chín muồi của Lý Huỳnh không đủ điều kiện để thực hiện những bộ phim võ thuật một cách chuyên nghiệp.
Khi đã vào tuổi tri thiên mệnh, Lý Huỳnh không còn đủ sức thể hiện giá trị kép võ sư kiêm diễn viên, thì ông vẫn không nguôi đam mê phim võ thuật. Lý Huỳnh đã đầu tư sản xuất những bộ phim võ thuật vừa tầm với năng lực tài chính của ông để chinh phục thị trường, như “Lửa cháy thành Đại La”, “Thanh gươm để lại”, “Thăng Long đệ nhất kiếm”, “Võ sĩ bất đắc dĩ”… Thậm chí, ông còn hợp tác với nhiều ngôi sao võ thuật quốc tế để sản xuất các bộ phim “Kế hoạch 99”, “Phi vụ Phượng Hoàng” hoặc “Cảnh sát đặc khu”…
Không có ai thay thế Lý Huỳnh trong dòng phim võ thuật, kể cả con trai của ông là diễn viên Lý Hùng. Khoảng trống mà Lý Huỳnh để lại, đã nhắc nhở điện ảnh rằng, chúng ta chỉ có vài võ sĩ miễn cưỡng tham gia đóng phim hoặc có vài diễn viên cố gắng đánh đấm trên màn ảnh, mà chúng ta đang thiếu vắng ngôi sao phim võ thuật. Bởi lẽ, võ sĩ đóng phim thì được động tác tay chân mà không đủ biểu cảm khuôn mặt, còn diễn viên gượng gạo múa may khiến hành động trên phim rất vụng về.