| Hotline: 0983.970.780

Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai lưu lại giọng đọc truyền cảm cho đời

Chủ Nhật 06/03/2022 , 20:42 (GMT+7)

Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai đã qua đời ở tuổi 97 vào đêm 5/3 tại Hà Nội, nhưng giọng đọc truyền cảm của bà vẫn còn lại công chúng nhiều thế hệ sau.

Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai và đồng nghiệp nam trong phòng thu Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai và đồng nghiệp nam trong phòng thu Đài Tiếng nói Việt Nam.

Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai tên thật là Bùi Thị Thái, sinh năm 1925 tại Cát Hải, Hải Phòng. Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai chọn nghệ danh theo tên gọi người con gái thứ ba của bà trong cuộc hôn nhân đầu tiên.

Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai khởi nghiệp với vai trò một ca sĩ trong phong trào văn nghệ quần chúng, rồi công tác ở Thư viện Quân đội. Năm 1955, ở tuổi 30, Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai mới vào Đài Tiếng nói Việt Nam và nhanh chóng trở thành một giọng đọc được công chúng mến mộ.

Dù Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai nghỉ hưu đã lâu, nhưng những nhạc hiệu chương trình trên Đài Tiếng nói Việt Nam có lời xướng của bà vẫn được sử dụng, mà gần như không thể tìm thấy người có thể có giọng đọc truyền cảm hơn.

Ví dụ, “mời các bạn nghe buổi đọc truyện đêm khuya của Đài Tiếng nói Việt Nam” hoặc “mời các bạn nghe chương trình Văn nghệ của Đài Tiếng nói Việt Nam” mà bây giờ thính giả vẫn nghe mỗi ngày, chính là giọng vàng của Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai.

Trên sóng phát thanh Việt Nam, có hai nhân vật nữ trở thành huyền thoại, đó là giọng ngâm thơ của Nghệ sĩ Nhân dân Trần Thị Tuyết (1931-2020) và giọng đọc của Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai.

Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai trải qua hai cuộc hôn nhân. Người chồng đầu tiên của Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai là nhạc sĩ quân đội Đinh Ngọc Liên, đám cưới năm 1945 và có chung 3 người con.

Người chồng thứ hai của Nghệ sĩ Nhân dân Tuyết Mai là nghệ sĩ violon Phan Phúc kém bà 10 tuổi, đám cưới năm 1958 và có chung một người con là Phan Tuyết Minh hiện đang làm giám đốc VOV3- Đài Tiếng nói Việt Nam.  

Xem thêm
Diễn viên Bình An thoát nạn khỏi đám cháy

Tối 17/5, đám cháy bùng phát tại toà nhà ở số 1174 Đường Láng(Hà Nội) khiến nhiều người bị mắc kẹt, trong đó có diễn viên nổi tiếng Bình An

Pháp công bố danh sách dự EURO 2024: Kante trở lại

Tối 16/5, HLV Didier Deschamps công bố danh sách chính thức 25 cầu thủ tuyển Pháp tham dự EURO 2024. Tiền vệ Kante có tên trong danh sách sau 2 năm vắng mặt.

Quang Hải sang Nhật Bản?

Tiền vệ Quang Hải sẽ rời CLB CAHN vào cuối mùa giải này khi hợp đồng đôi bên đáo hạn, nhằm chuẩn bị cho bước tiếp theo trong sự nghiệp.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.