| Hotline: 0983.970.780

Chuyên gia gợi ý Mộc Châu xây dựng mô hình 'bản du lịch xanh'

Thứ Bảy 18/05/2024 , 21:33 (GMT+7)

Khu du lịch quốc gia Mộc Châu (Sơn La) sẽ phát triển theo hướng xanh, bền vững. Đồng thời, bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa bản địa vốn có.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch (HHDL) tỉnh Sơn La cho rằng, du lịch bao hàm cả giá trị về kinh tế, văn hóa và môi trường. Ảnh: Quang Dũng.

Ông Nguyễn Mạnh Hùng Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch (HHDL) tỉnh Sơn La cho rằng, du lịch bao hàm cả giá trị về kinh tế, văn hóa và môi trường. Ảnh: Quang Dũng.

Tham luận tại Hội nghị xúc tiến du lịch với chủ đề “Định hướng phát triển khu du lịch quốc gia (DLQG) Mộc Châu xanh và bền vững” diễn ra chiều 18/5, đại diện Công ty lữ hành Vietravel cho rằng, tỉnh Sơn La nên đẩy mạnh truyền thông về câu chuyện sản phẩm “Thảo nguyên xanh”.

Đồng quan điểm với Vietravel, ông Nguyễn Minh Đức, Phó Chủ tịch Liên hiệp các Hội Khoa học & Kỹ thuật tỉnh Sơn La cho rằng, việc nghiên cứu xây dựng mô hình “Bản du lịch xanh” trong khu DLQG Mộc Châu là rất cần thiết.

Theo ông Đức, việc này phải đáp ứng cơ bản các tiêu chí như: có không gian du lịch xanh; có các sản phẩm du lịch xanh; thực hiện được các dịch vụ xanh phục vụ du khách; tự vận hành được mô hình quản lý Bản du lịch xanh. Từng bước thực hành các giải pháp ứng dụng công nghệ xanh và phải xây dựng và thực hành được các quy định về bảo vệ môi trường trong cộng đồng.

Còn theo ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó Chủ tịch Hiệp hội du lịch tỉnh Sơn La, du lịch bao hàm cả giá trị về kinh tế, văn hóa và môi trường. Vì thế, mỗi sản phẩm du lịch tại khu du lịch quốc gia Mộc Châu được xây dựng phải thỏa mãn nhu cầu của du khách, phù hợp xu thế. Nhưng đồng thời cũng tôn trọng, tôn vinh các giá trị văn hóa và bảo vệ môi trường.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp cũng đề nghị UBND tỉnh Sơn La và các sở, ban, ngành quan tâm lập Quy hoạch những trung tâm còn lại trong Quyết định 2050/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ làm cơ sở pháp lý để thu hút các doanh nghiệp vào đầu tư phát triển sản phẩm. Đồng thời, nghiên cứu ban hành các cơ chế chính sách đặc thù cho khu khu DLQG Mộc Châu.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chúc mừng Khu du lịch Mộc Châu được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Ảnh: Quang Dũng.

Ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chúc mừng Khu du lịch Mộc Châu được công nhận là Khu du lịch quốc gia. Ảnh: Quang Dũng.

Phát biểu tại hội nghị, ông Hồ An Phong, Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đề nghị tỉnh Sơn La tiếp tục quan tâm làm tốt công tác quy hoạch, tập trung nguồn lực đầu tư hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật, dịch vụ du lịch, hạ tầng giao thông kết nối các khu, điểm du lịch và hạ tầng khác. Đồng thời, tập trung hoàn thiện và nâng cao các tiêu chí khu du lịch quốc gia. Phát triển các sản phẩm du lịch đa dạng, độc đáo.

Thứ trưởng cũng đề nghị tỉnh Sơn La và 2 huyện Mộc Châu, Vân Hồ tiếp tục xây dựng các khu, điểm, bản du lịch cộng đồng gắn với bảo tồn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, bảo tồn hệ sinh thái nông nghiệp đặc trưng. Từ đó, đưa Khu du lịch quốc gia Mộc Châu trở thành một trong những khu du lịch quốc gia trọng điểm của cả nước, tạo nên một thương hiệu mạnh mẽ, bền vững cho du lịch Sơn La nói riêng và vùng Tây Bắc nói chung.

- Liên tiếp 2 năm 2022 và 2023, Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được vinh danh là Điểm đến thiên nhiên khu vực hàng đầu thế giới.

- Ngày 22/4/2024, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định công nhận Khu du lịch quốc gia Mộc Châu.

- Khu du lịch quốc gia Mộc Châu được đánh giá là một trong những khu du lịch quốc gia quan trọng nhất trong hành trình du lịch “Qua miền Tây Bắc”, trên tuyến giao thông huyết mạch quốc lộ 6.

- Khu du lịch quốc gia Mộc Châu có tổng diện tích quy hoạch 206.150ha, thuộc 2 huyện Mộc Châu và Vân Hồ với nhiều cảnh quan đẹp như: Hang Dơi, Ngũ động Bản Ôn, thác Dải Yếm, thác Tạt Nàng, thác Nàng Tiên, suối nước nóng tại bản Phụ Mẫu, rừng thông bản Áng,...

Xem thêm
Ký ức quê hương, giai điệu tình quê Bình Định

Chương trình nghệ thuật 'Ký ức quê hương' là hành trình về nguồn, tôn vinh những nhạc sĩ, ca sĩ gốc Bình Định…

Novak Djokovic giành ưu tiên cho đội tuyển quốc gia

Tay vợt Novak Djokovic cho biết ưu tiên hiện tại của mình là toàn tâm làm nhiệm vụ quốc gia với đội tuyển quần vợt Serbia.

32 cơ thủ Việt Nam bị cấm 1 năm

Hiệp hội billiard carom thế giới (UMB) đã có thông báo tới Việt Nam về danh sách cấm thi đấu 1 năm đối với 32 cơ thủ.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.

Bình luận mới nhất