| Hotline: 0983.970.780

Chuyện tình khó quên của tác giả ‘Người tình trăm năm’

Thứ Bảy 18/05/2024 , 06:58 (GMT+7)

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Đức Huy, tác giả nhiều ca khúc nổi tiếng dành cho đôi lứa yêu nhau, được hé lộ trên Nông nghiệp Radio lúc 20h tối nay 18/5.

Chuyện tình khó quên của nhạc sĩ Đức Huy được ông gửi gắm trong những ca khúc quen thuộc như “Người tình trăm năm”, “Và tôi cũng yêu em”, “Bay đi cánh chim biển”, “Như đã dấu yêu”, “Trái tim ngục tù”, “Đường xa ướt mưa”, “Và con tim đã vui trở lại”… Nói cách khác, cũng giống nhiều nhạc sĩ chuyên viết tình ca khác, mỗi sáng tác của Đức Huy đều mang kỷ niệm một “chuyện tình khó quên” mà từng bóng hồng gửi lại cuộc đời ông.

Nhạc sĩ Đức Huy qua nét vẽ Huỳnh Dũng Nhân.

Nhạc sĩ Đức Huy qua nét vẽ Huỳnh Dũng Nhân.

Nhạc sĩ Đức Huy có họ tên đầy đủ Đặng Đức Huy, sinh năm 1947 tại Nam Định. Tuổi thơ của ông trôi qua ở Sơn Tây, Hà Nội. Năm 1954, ông theo gia đình di cư vào Nam. Nhạc sĩ Đức Huy sáng tác ca khúc khi còn học phổ thông. Tuy nhiên, phải đến lúc trở thành sinh viên Đại học Văn khoa Sài Gòn thì ông mới được khán giả chú ý với ca khúc “Cơn mưa phùn” viết năm 1969. Ca khúc “Cơn mưa phùn” là kết quả mối tình đầu tan vỡ của nhạc sĩ Đức Huy, khi họ gặp gỡ và chia tay nhau tại xứ sở sương mù Đà Lạt: “Cơn mưa phùn bay qua thành phố nhỏ/ Hàng cây dật dờ rụng hoa tàn úa/ Buồn chìm vào mắt em/ Người con gái hát một mình/ Bài hát buồn như cuộc tình”.

Năm 1975, nhạc sĩ Đức Huy sang Mỹ định cư. Giai đoạn bôn ba hòa nhập đất khách, ông gần như mất hẳn cảm hứng sáng tác, khi phải làm nhiều nghề lao động tay chân để mưu sinh. Suốt 10 năm, không viết được câu hát nào, nhạc sĩ Đức Huy quyết định chọn một lối sống khác để nuôi dưỡng cảm hứng âm nhạc. Năm 1985, nhạc sĩ Đức Huy theo chân một ban nhạc biểu diễn trên chiếc du thuyền đi khắp nơi, từ Hawaii đến Caribe, từ Jamaica đến Mexico.

Năm 1989, sau những chuyến lênh đênh trên biển, nhạc sĩ Đức Huy tình cờ gặp được một người đẹp thỉnh thoảng đi hát ở các buổi sinh hoạt cộng đồng người Việt hải ngoại. Đó là ca sĩ Thảo My, nhỏ hơn nhạc sĩ Đức Huy 18 tuổi. Như gặp được tâm hồn đồng điệu, họ song ca với nhau và dần dần yêu nhau. Ca sĩ Thảo My đã đánh thức cảm hứng sáng tác ngỡ chừng đã ngủ quên trong lòng nhạc sĩ Đức Huy. Hàng loạt ca khúc của nhạc sĩ Đức Huy được nảy nở trong những ngày hẹn hò với ca sĩ Thảo My. Trong đó, ca khúc “Đừng xa em đêm nay” do ca sĩ Thảo My thể hiện, nhanh chóng lan tỏa vào đời sống.

Năm 1991, nhạc sĩ Đức Huy và ca sĩ Thảo My làm đám cưới. Cuộc hôn nhân của họ có những giai điệu du dương hỗ trợ, thực sự thăng hoa nhiều hạnh phúc. Ba đứa con lần lượt ra đời, ca sĩ Thảo My lui về chăm lo gia đình, để nhạc sĩ Đức Huy thỏa sức theo đuổi âm nhạc. Đáng tiếc, cơm áo chưa bao giờ biết đùa với những kẻ mơ mộng. Những chật vật về kinh tế và những bươn chải kinh doanh liên tục thất bại, đã làm phát sinh những mâu thuẫn không thể hàn gắn.

Sau 13 năm mặn nồng ân nghĩa phu thê, nhạc sĩ Đức Huy và ca sĩ Thảo My chấp nhận đường ai nấy đi. Ba đứa con theo ca sĩ Thảo My chọn một lối sống lặng lẽ hơn và bình yên hơn. Còn nhạc sĩ Đức Huy một mình loay hoay với nhiều dự định cô đơn và buồn tủi.

Giai đoạn này lưu dấu trong ca khúc “Giống như tôi” của nhạc sĩ Đức Huy với những lời ca day dứt: “Vừa nghe rằng nàng có người yêu/ Một người yêu mới, một người thay thế tôi/ Và nghe hai người đang hạnh phúc/ Cặp kè sát bên nhau giống như tôi lúc đầu/ Ðùa vui, nàng chỉ muốn đùa vui/ Tình yêu là nước mắt, nàng chẳng khóc cho ai/ Ngày mai khi ngày vui vừa dứt/ Nàng ngoảnh mặt bước đi như không có chuyện gì”.

Cuối năm 2004, nhạc sĩ Đức Huy quyết định hồi hương. Sau 30 năm xa Tổ quốc, nhạc sĩ Đức Huy cũng bỡ ngỡ trước những đổi thay nhanh chóng của sàn diễn nghệ thuật Việt Nam. Thế nhưng, nhờ khả năng có thể tự trình bày một cách truyền cảm những ca khúc của chính mình, nhạc sĩ Đức Huy cũng không mấy khó khăn để trụ được ở show biz Việt. Năm 2007, nhạc sĩ Đức Huy phát hành album “Và con tim đã vui trở lại” chính thức đánh dấu sự gắn bó của mình với sự nghiệp âm nhạc tại nơi chôn nhau cắt rốn.

Hoạt ngôn và năng động, nhạc sĩ Đức Huy được nhiều tụ điểm ca nhạc săn đón. Và giữa đám đông khán giả thường xuyên vây quanh nhạc sĩ Đức Huy, có một cô gái trẻ chủ động làm quen với ông. Cô gái tên Huỳnh Thư sinh năm 1991, nhưng không hề ái ngại khoảng cách thế hệ, khi đến với nhạc sĩ Đức Huy. 

Huỳnh Thư thổ lộ: “Chúng tôi gặp nhau khi cả hai đang độc thân, và quý mến nhau một cách tự nhiên. Tôi không bị áp lực vì nghĩ mình không làm sai thì bận tâm đến người khác nói gì. Chính ba mẹ tôi, những người quan trọng nhất, không cho tôi lấy anh Đức Huy. Tôi không bất hiếu nhưng tôi biết hạnh phúc của mình ở đâu. Tôi có nói với ba mẹ tôi rằng: “Anh Đức Huy có 90 tuổi, con vẫn lấy”. Tôi chẳng thà vỏn vẹn 10 năm hạnh phúc, còn hơn sống cả đời mà bất hạnh. Tôi không lấy anh Đức Huy vì anh ấy nổi tiếng hay anh ấy là tác giả của vô số bài hát được yêu thích. Tôi lấy chính con người anh ấy, một con người rất hiền lành, dễ thương”.

Năm 2013, nhạc sĩ Đức Huy đám cưới với Huỳnh Như. Chú rể 66 tuổi cười rạng rỡ bên cô dâu xinh xắn 22 tuổi. Cuộc hôn nhân thứ hai với người vợ trẻ hơn 44 tuổi, đã mở ra một hành trình mới cho nhạc sĩ Đức Huy. Nhiều người cũng xì xầm về mối duyên độc đáo của họ. Nhạc sĩ Đức Huy khẳng định: “Chúng tôi luôn dẫn đầu danh sách “cặp đôi kỳ cục” nhưng không bao giờ phân bua vì thấy quá bình thường. Chúng tôi không đặt mục tiêu sống sao cho ông hàng xóm hài lòng hay để họ hàng khen ngợi. Có một câu tôi luôn thấy đúng, rằng hạnh phúc đầu đời của nàng nhưng lại là hạnh phúc cuối đời của chàng”.

Gia đình hiện tại của nhạc sĩ Đức Huy.

Gia đình hiện tại của nhạc sĩ Đức Huy.

Người vợ trẻ Huỳnh Như sinh cho nhạc sĩ Đức Huy hai đức con, một trai và một gái. Nhạc sĩ Đức Huy không giấu được sự mãn nguyện về “chuyện tình khó quên” ở tuổi xế chiều, như ông chia sẻ: “Bà xã tôi là người khéo vun vén, chu toàn việc trong nhà ngoài cửa. Tôi trân trọng và cảm kích tất cả những gì mà tôi đã có được từ cô ấy. Chúng tôi luôn có những nguyên tắc trong đời sống và hiển nhiên việc tôn trọng nhau là điều phải có. Chẳng hạn khi bà xã bận, tôi có thể hỗ trợ cô ấy những công việc nhà như quét dọn, rửa chén, lau nhà… Việc trong nhà ai có thể làm thì cứ bắt tay thực hiện đừng so đo phân bì việc của người này người kia. Từ nếp sinh hoạt ấy cũng là một cách để giữ ngọn lửa hôn nhân luôn ấm nồng”.

Mặc dù thừa nhận không nhớ hết bao nhiêu lần vợ chồng cãi vã nhau, nhưng người vợ trẻ Huỳnh Như luôn nhìn nhạc sĩ Đức Huy bằng ánh mắt tôn thờ một thần tượng: “Âm nhạc của Đức Huy có ý nghĩa đặc biệt với tôi. Ba tôi ngày xưa tán đổ mẹ tôi nhờ hát nhạc Đức Huy. Tôi đã nghe những ca khúc Đức Huy từ nhỏ xíu. Dĩ nhiên, đến khi sống chung, tôi mới cảm nhận trọn vẹn về âm nhạc ấy. Con người chồng tôi thế nào thì âm nhạc thế ấy, không có sự đau buồn, tuyệt vọng hay trách móc. Tôi tự hào nói với mọi người rằng tôi yêu âm nhạc của chồng tôi”.

“Chuyện tình khó quên” giữa nhạc sĩ Đức Huy và người vợ ít hơn 44 tuổi, chắc chắc sẽ còn được truyền tụng nhiều giai thoại nửa thực nửa hư. Tuy nhiên, nhạc sĩ Đức Huy có cách lý giải của ông: “Tôi tin vào tình yêu dài lâu nằm trong từng khoảnh khắc. Nếu chúng ta sống cho khoảnh khắc hiện tại mà chúng ta đang có mặt, đấy là sự dài lâu nhất. Hạnh phúc trong quá khứ hay tương lai chỉ là một ý niệm. Đừng bám víu vào đó, phải sống ngay lúc này. Một phút sống trong hiện tại, theo tôi nghĩ sẽ dài lâu bằng cả năm sống trong mộng mị”.

Chuyên mục “Chuyện tình khó quên” giới thiệu câu chuyện “Nhạc sĩ Đức Huy vẫn muốn yêu em dài lâu” trên Nông nghiệp Radio lúc 20h ngày 18/5.

Xem thêm
Diễn viên nổi tiếng và nỗi lòng khi mẹ rời xa

Diễn viên nổi tiếng McCurdy công bố cuốn hồi ký ‘Lòng tôi nhẹ khi mẹ rời xa’ bán được 2,5 triệu bản trên thế giới, hé lộ góc nhìn khác về tình mẫu tử.

Tuyển Croatia liệu có lách qua khe cửa hẹp tại EURO 2024?

Tuyển Croatia sẽ đối đầu tuyển Ý tại lượt trận cuối vòng bảng EURO 2024, Luka Modric và các đồng đội chỉ có 1 điểm sau 2 lượt trận, cơ hội nào để đi tiếp.

U19 Việt Nam tập trung cầu thủ đang thi đấu ở CH Séc

Đội tuyển bóng đá trẻ U19 Việt Nam đã tập trung để dự giải U19 Đông Nam Á và thành phần có 1 gương mặt đang thi đấu ở CH Séc.

Chiêm ngưỡng hàng ngàn thú cưng quý hiếm

TP.HCM Ngày 1/6, Lễ hội Cá cảnh - Thú cưng TP.HCM năm 2024 chính thức khai mạc, thu hút đông đảo người dân, du khách trong và ngoài nước đến tham quan.

Bình luận mới nhất