| Hotline: 0983.970.780

Cây đa di sản hơn 500 năm tuổi ở Thèn Sin có gì đặc biệt?

Thứ Bảy 11/05/2024 , 14:20 (GMT+7)

Cây đa hơn 500 tuổi ở Thèn Sin (huyện Tam Đường, Lai Châu) được công nhận Cây di sản Việt Nam. Cây này gắn với lịch sử, văn hóa của bà con địa phương.

Cây đa hơn 500 tuổi ở xã Thèn Sin được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Ảnh: H.D.

Cây đa hơn 500 tuổi ở xã Thèn Sin được công nhận là Cây di sản Việt Nam. Ảnh: H.D.

Hội đồng Cây di sản Việt Nam vừa công bố quyết định công nhận cây đa hơn 500 năm tuổi ở xã Thèn Sin là Cây di sản Việt Nam.

Theo đó, cây đa nằm trong khu vực rừng già của bản Lở Thàng 1 và Lở Thàng 2, cách Trung tâm xã Thèn Sin (huyện Tam Đường, Lai Châu) khoảng 600m.

Ước tính có tuổi đời hơn 500 năm, cây đa này sở hữu vẻ đẹp tráng lệ, uy nghi với chu vi vanh thân 10,6m, đường kính gốc 3,37m, chiều cao 21,2m; tán lá xum xuê, rợp bóng mát cả một khoảng rộng.

Thân cây to lớn, rễ cây tua tủa như những dải lụa quấn quanh, bám sâu vào lòng đất như thể níu giữ sự trường tồn cùng thời gian. Bao quanh cây đa là những thảm cỏ xanh mướt, tạo thành nơi nghỉ chân lý tưởng cho người dân sau mỗi ngày làm việc vất vả.

Cây đa cổ thụ này không chỉ mang vẻ đẹp, biểu tượng trường tồn mà còn gắn liền với đời sống văn hóa tinh thần của người dân xã Thèn Sin.

Cây đa di sản gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần và lịch sử của người dân địa phương. Ảnh: H.D.

Cây đa di sản gắn liền với đời sống văn hóa, tinh thần và lịch sử của người dân địa phương. Ảnh: H.D.

Theo truyền thuyết, cây đa là nơi trú ngụ của các vị thần linh, che chở cho dân làng bình an, may mắn. Vào những dịp lễ hội, người dân thường tụ tập dưới gốc đa để vui chơi, ca hát, tạo nên bầu không khí náo nhiệt, rộn ràng.

Cây đa cũng là nơi diễn ra các nghi lễ quan trọng như cúng tế, cầu an, thể hiện lòng thành kính và biết ơn của người dân đối với tổ tiên. Cứ dịp 3/3, 6/6 âm lịch hằng năm, nhân dân có dịp cùng nhau hội họp, cầu khấn thần linh, cầu mong các vị thần ban cho sức khỏe, mọi việc may mắn, thuận lợi…

Theo các bậc cao niên, cán bộ lão thành cách mạng trong xã Thèn Sin kể lại, trong giai đoạn kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược, vị trí cây đa này còn là nơi những người yêu nước thường tụ họp tại đây để bàn bạc kế sách, phương án đối phó với các cuộc càn quét bắt phu, chính sách cai trị hà khắc của chế độ thực dân.

Cây đa di sản bao trùm cả một góc đồi. Ảnh: H.D.

Cây đa di sản bao trùm cả một góc đồi. Ảnh: H.D.

Đặc biệt, để chuẩn bị, phục vụ cho chiến dịch Điện Biên Phủ vào năm 1952, tại nơi đây, cán bộ ta đã tổ chức họp bàn để ủng hộ sức người, đóng góp thóc lúa cho bộ đội tham gia chiến dịch.

Trong kháng chiến chống đế quốc Mỹ xâm lược, chiến tranh biên giới phía Bắc tháng 2/1979, vị trí cây đa lại là nơi Ủy ban hành chính xã, lực lượng dân quân địa phương tổ chức họp bàn phương án chống cuộc xâm lược của giặc ngoại xâm, bàn bạc kế hoạch di tản dân cư đến nơi an toàn.

Cây đa di sản như một chứng nhân lịch sử của nhân dân các dân tộc xã Thèn Sin, đã chứng kiến nhiều sự kiện quan trọng, ý nghĩa, thiêng liêng của người dân nơi đây.

Với giá trị lịch sử, văn hóa và tâm linh to lớn, cây đa cổ thụ Thèn Sin đã được công nhận là Cây di sản Việt Nam.

Ông Vũ Xuân Thịnh, Phó Chủ tịch UBND huyện Tam Đường (Lai Châu) cho biết, cây đa được công nhận là Cây di sản Việt Nam lưu giữ những câu chuyện gắn liền với đời sống sinh hoạt hằng ngày và đời sống tâm linh, lịch sử, văn hóa của người dân địa phương. Đây là cơ hội để xã Then Sin khơi dậy tinh thần yêu nước, tạo sức mạnh đại đoàn kết dân tộc, đồng thời tạo cơ hội phát triển du lịch nông nghiệp tại địa phương.

Xem thêm
Bí quyết sở hữu vé chương trình 'Bài hát của chúng ta' top 1 rating VTV3

Đến hết 30/10/2024, khách hàng chi tiêu thẻ quốc tế VPBank thỏa mãn điều kiện hoặc tham gia minigame trên fanpage sẽ nhận vé dự chương trình 'Our Song - Bài hát của chúng ta'.

Jannik Sinner mất ngủ vì sự cố doping

Tay vợt số 1 thế giới của quần vợt nam Jannik Sinner cho biết sự vụ liên quan tới câu chuyện doping khiến mình bị mất ngủ nhiều đêm.

Hàng trăm thú cưng đọ tài sắc tại Vietnam Pet Festival 2024

TP.HCM Ngày 29/6, hàng trăm chó mèo được chủ nhân đưa đến Vietnam Pet Festival 2024 tổ chức tại quận 12 để tham gia các cuộc thi sắc đẹp, thi thời trang.