| Hotline: 0983.970.780

Nghệ thuật Xòe Thái: Mắt xích kết nối thiên nhiên - văn hóa - con người

Thứ Bảy 24/09/2022 , 23:59 (GMT+7)

‘Nghệ thuật Xòe Thái’ đã vượt qua nét đẹp của loại hình múa truyền thống với khát vọng vươn tới những giá trị chân-thiện-mỹ của cộng đồng các dân tộc Tây Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh 'Nghệ thuật Xòe Thái' vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng Phạm Minh Chính phát biểu tại Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Cốt lõi bản sắc văn hóa dân tộc Thái khu vực Tây Bắc

Tối 24/9, tại thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái đã phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các tỉnh Sơn La, Lai Châu, Điện Biên tổ chức Lễ đón nhận Bằng của Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa Liên Hợp Quốc (UNESCO) ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái Trần Huy Tuấn, “Nghệ thuật Xòe Thái” là hình thức sinh hoạt không thể thiếu trong đời sống văn hóa tinh thần, được hình thành và phát triển cùng với cộng đồng người Thái; phản ánh sự đa dạng văn hóa, mang thông điệp về sự cởi mở, thân thiện, đoàn kết; là sợi dây gắn kết cộng đồng - cốt lõi của bản sắc văn hóa dân tộc Thái ở khu vực Tây Bắc.

Tại Kỳ họp lần thứ 16 (tháng 12/2021) của Ủy ban Liên chính phủ Công ước 2003 của UNESCO đã chính thức ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” của Việt Nam vào danh sách Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

"Lễ đón nhận Bằng ghi danh của UNESCO hôm nay là dịp để chúng ta tôn vinh di sản với sức sống mãnh liệt; tôn vinh và tri ân những nỗ lực thầm lặng, bền bỉ của cộng đồng và lớp lớp nghệ nhân trong việc bảo tồn, phát huy giá trị của di sản; đồng thời thúc đẩy trách nhiệm trao truyền di sản giữa các thế hệ và thực hành di sản trong đời sống đương đại", ông Trần Huy Tuấn bày tỏ.

Bà Pauline Tamesis đại diện cho UNESCO trao bằng của UNESCO công nhận 'Nghệ thuật Xòe Thái' là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Bà Pauline Tamesis đại diện cho UNESCO trao bằng của UNESCO công nhận "Nghệ thuật Xòe Thái" là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Chia sẻ tại chương trình, bà Pauline Tamesis, Điều phối viên thường trú Liên Hợp Quốc tại Việt Nam chúc mừng sự kiện quan trọng; đồng thời mong muốn cộng đồng đồng bào Thái Việt Nam nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung tiếp tục giữ gìn, phát huy và lan tỏa giá trị Nghệ thuật Xòe Thái; đồng thời đóng góp nhiều hơn nữa cho hoạt động của UNSESCO và văn hóa của nhân loại.

Cùng với tổ chức Lễ đón nhận Bằng của UNESCO ghi danh “Nghệ thuật Xòe Thái”, tỉnh Yên Bái tổ chức khai mạc Lễ hội Văn hóa, Du lịch Mường Lò, khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022. Đây là một trong những lễ hội đặc sắc, sản phẩm văn hóa, du lịch độc đáo mang thương hiệu riêng của Yên Bái được tổ chức thường niên từ nhiều năm nay.

Nét chấm phá trong loại hình du lịch kết nối thiên nhiên - văn hóa - con người

Phát biểu tại buổi lễ, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính cho rằng, "Nghệ thuật Xòe Thái" đã vượt qua nét đẹp của loại hình múa truyền thống với thẩm mỹ sáng tạo, khát vọng vươn tới những giá trị chân - thiện - mỹ của mỗi thành viên trong cộng đồng các dân tộc Tây Bắc.

Thủ tướng nhấn mạnh 'Nghệ thuật Xòe Thái' là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Thủ tướng nhấn mạnh "Nghệ thuật Xòe Thái" là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Đó là biểu tượng của tinh thần đoàn kết dân tộc, sự sẻ chia, tình yêu thương sâu sắc giữa con người với con người, sự hài hòa giữa con người với văn hóa, bản sắc dân tộc và thiên nhiên hùng vĩ với những triết lý sống cao đẹp. Hơn thế nữa, "Nghệ thuật Xòe Thái" còn là thông điệp về trách nhiệm, tình yêu của tất cả chúng ta phải giữ gìn truyền thống lịch sử các thế hệ đồng bào các tỉnh Tây Bắc.

"Xoè Thái là di sản thứ 14 của Việt Nam được UNESCO ghi danh là niềm tự hào của dân tộc Thái và của cả cộng đồng 54 dân tộc anh em trên 'Dải đất hình chữ S' tươi đẹp. Do đó, tiếp tục khẳng định sự đóng góp rất quan trọng của kho tàng di sản văn hóa Việt Nam đối với thế giới. Với loại hình du lịch kết nối giữa thiên nhiên - văn hóa - con người, Xòe Thái là nét chấm phá đặc sắc của những địa danh thiên nhiên nổi tiếng của vùng đất Tây Bắc như Cao nguyên Mộc Châu, Đèo Khau Phạ, Hồ Pá Khoang, ruộng bậc thang Mù Cang Chải, Thác Tác Tình, đỉnh Tà Chì Nhù với loài hoa chi pâu đặc sắc...", Thủ tướng bày tỏ.

Xòe Thái là nét chấm phá đặc sắc của những địa danh thiên nhiên nổi tiếng của vùng đất Tây Bắc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Xòe Thái là nét chấm phá đặc sắc của những địa danh thiên nhiên nổi tiếng của vùng đất Tây Bắc. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Lãnh đạo Chính phủ khẳng định, bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phát triển, làm gia tăng giá trị du lịch và trách nhiệm với văn hóa của nhân loại, qua đó gìn giữ truyền thống lịch sử, vun đắp tinh thần yêu nước, lòng tự hào dân tộc, góp phần củng cố khối Đại đoàn kết toàn dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Để tiếp tục tạo sức sống mới, sự lan tỏa và truyền cảm hứng mạnh mẽ giá trị của nghệ thuật Xòe Thái, Thủ tướng đề nghị chính quyền, nhân dân và cộng đồng người Thái ở các tỉnh Tây Bắc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp triển khai nghiêm túc, hiệu quả “Chương trình hành động quốc gia bảo vệ và phát huy giá trị của di sản văn hóa phi vật thể nghệ thuật Xòe Thái” theo đúng cam kết với UNESCO.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phát triển, làm gia tăng giá trị du lịch và trách nhiệm với văn hóa của nhân loại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

Bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa có ý nghĩa đặc biệt, góp phần phát triển, làm gia tăng giá trị du lịch và trách nhiệm với văn hóa của nhân loại. Ảnh: VGP/Nhật Bắc.

“Chúng ta hãy làm bằng tâm huyết, bằng trái tim, bằng tấm lòng, bằng niềm tự hào, bằng nội lực để những lời ca, âm nhạc của các điệu Xòe khăn, Xòe nón, Xòe quạt, Xòe sạp, Xòe gậy, Xòe hoa... tiếp tục được nuôi dưỡng, phát triển và lan tỏa ra cộng đồng các dân tộc anh em và thế giới”, Thủ tướng nhấn mạnh.

Phát biểu đáp từ tại buổi lễ, Bí thư Tỉnh ủy Yên Bái Đỗ Đức Duy bày tỏ nhận thức sâu sắc việc UNESCO ghi danh "Nghệ thuật Xòe Thái” vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại là niềm vinh dự, tự hào; đồng thời cũng đặt ra trách nhiệm lớn lao cho Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các tỉnh có di sản trong việc bảo tồn và phát huy giá trị di sản.

"Chúng tôi cam kết sẽ tiếp tục chung sức, đồng lòng, thực hiện hiệu quả Chương trình hành động quốc gia bảo tồn, phát huy giá trị di sản 'Nghệ thuật Xòe Thái' nói riêng và các di sản văn hóa nói chung theo phương châm 'lấy người dân là trung tâm, là chủ thể của các hoạt động', 'biến di sản thành tài sản' phục vụ phát triển kinh tế - xã hội của mỗi địa phương...", Bí thư Đỗ Đức Duy khẳng định.

Xem thêm
Đông Nam bộ đủ nước cho vụ hè thu

Đông Nam bộ đã bắt đầu bước vào mùa mưa. Mực nước hiện tại ở các hồ chứa trong khu vực có khả năng đáp ứng đủ cho sản xuất vụ hè thu.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Tây Ninh đã có thiệt hại do mưa lớn, dông lốc

Cơn mưa lớn chiều các ngày 16/5 và 17/5 đã khiến cho địa bàn tỉnh Tây Ninh có những thiệt hại đầu tiên về của. Rất may không ai bị thương, nguy hiểm tính mạng.

Cựu binh Đồi A1 & ký ức 'máu trộn bùn non'

Tròn 70 chiến thắng Điện Biên Phủ nhưng những đồng đội, những nắm cơm, những chiến hào 'máu trộn bùn non'… vẫn còn mãi trong tâm trí nhà giáo ưu tú Đỗ Ca Sơn.