| Hotline: 0983.970.780

2022 người tham gia trình diễn đại xòe đón bằng ghi danh của UNESCO

Thứ Tư 14/09/2022 , 09:35 (GMT+7)

Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật xòe Thái được tỉnh Yên Bái tổ chức vào tối 24/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ.

Sẽ có 2022 người tham gia trình diễn đại xòe đón bằng ghi danh của UNESCO. Ảnh: Thái Sinh.

Sẽ có 2022 người tham gia trình diễn đại xòe đón bằng ghi danh của UNESCO. Ảnh: Thái Sinh.

Theo bà Vũ Thị Hiền Hạnh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh Yên Bái, Lễ đón nhận bằng của UNESCO ghi danh Nghệ thuật xòe Thái được tổ chức vào Tuần văn hóa, du lịch Mường Lò và khám phá Danh thắng quốc gia đặc biệt ruộng bậc thang Mù Cang Chải năm 2022 diễn ra lúc 20h ngày 24/9 tại sân vận động thị xã Nghĩa Lộ. Sự kiện được truyền hình trực tiếp trên VTV1 và tiếp sóng của một số đài phát thanh và truyền hình các tỉnh miền núi phía Bắc.

Tham gia Lễ đón nhận bằng của UNESCO có các tỉnh: Yên Bái, Lai Châu, Sơn La và Điện Biên nơi có đông đảo cộng đồng người Thái sinh sống. Chương trình nghệ thuật với chủ đề “Xòe Thái - Tinh hoa miền di sản” có sự tham gia của trên 3.000 diễn viên, nghệ nhân, nhân dân, trong đó màn đại xòe với quy mô 2022 người. Du khách theo dõi sự kiện sẽ có lực lượng hướng dẫn để mọi người cùng tham dự, trải nghiệm các điệu xòe Thái.

Một số hoạt động khác có sự tham gia của các tỉnh có di sản, 8 tỉnh Tây Bắc trong nhóm liên kết hợp tác phát triển du lịch và thành phố Hồ Chí Minh.

Ngoài màn đại xòe có diễn diễu đường phố, trưng bày và trình diễn văn hóa các dân tộc, hội chợ sản phẩm OCOP, triển lãm ảnh di sản nghệ thuật xòe Thái và ảnh đẹp du lịch 8 tỉnh Tây Bắc mở rộng. Đêm tiệc Trà Suối Giàng khai mạc 20h ngày 23/9 tại thôn Păng Cáng, xã Suối Giàng. Sau đó, diễn ra vào các ngày thứ Bảy, Chủ nhật hàng tuần từ tháng 9-12/2022...

Trong thời gian lễ hội diễn ra một số hoạt động du lịch của các địa phương thuộc tỉnh Yên Bái, dự kiến sẽ thu hút hàng chục ngàn du khách tham gia.

Xòe Thái là một loại hình vũ đạo của Việt Nam với những động tác biểu tượng cho hoạt động của cộng đồng người Thái, được thực hành trong nghi lễ, văn hóa, đời sống và sinh hoạt… “Nghệ thuật xòe Thái” chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể nhân loại ngày 15/12/2021 tại Paris, Cộng hòa Pháp. 

Xem thêm
Loạt phim chiếu rạp hè chất lượng trong năm 2024

Các bộ phim bom tấn Hollywood bắt đầu ra rạp, hứa hẹn tạo nên một mùa hè rực rỡ với nhiều kỳ vọng vào các cột mốc doanh thu ấn tượng.

Real Madrid thoát thua trên sân Bayern Munich

Với cú đúp của Vinicius, Real Madrid đã có được trận hòa 2-2 ngay trên sân của Bayern Munich tại bán kết lượt đi UEFA Champions League.

HLV Mai Đức Chung bất ngờ trở lại ĐT nữ Việt Nam

HLV Mai Đức Chung sắp trở lại với công việc làm HLV trưởng ĐT Nữ Việt Nam vì VFF chưa chốt được HLV mới.

Cây phong lá đỏ 115 tuổi hút du khách ở Sa Pa

LÀO CAI Cây phong lá đỏ ở Sa Pa thu hút nườm nượp du khách đến chiêm ngưỡng, chụp ảnh.