| Hotline: 0983.970.780

Thứ Năm 14/10/2021 , 08:00 (GMT+7)
Lê Thiếu Nhơn

Lê Thiếu Nhơn

Nhà thơ 08:00 - 14/10/2021

Nghị quyết 128 và phí xét nghiệm

Giá kit test nhanh và phí xét nghiệm cũng cần được giám sát và bình ổn như giá khẩu trang, thì mới mong phát huy đầy đủ giá trị của Nghị quyết 128

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết 128 hướng dẫn tạm thời “Thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19”, tạo được không khí hưởng ứng tích cực của xã hội trong công tác phòng chống virus corona. Với Nghị quyết 128, tạm thời các địa phương không được áp dụng quy định của Chỉ thị 15, Chỉ thị 16, Chỉ thị 19 một cách rầm rộ và miễn cưỡng. Địa phương nào cần thiết  áp dụng các biện pháp phòng chống dịch trên quy mô toàn tỉnh và cao hơn tinh thần của Nghị quyết 128 thì phải báo cáo Thủ tướng và xin ý kiến chuyên môn của Bộ Y tế.

Nghị quyết 128 thực sự là một chuyển biến mới cho quá trình bình thường mới. Có 3 tiêu chí để đánh giá cấp độ dịch là số ca nhiễm mới tại cộng đồng, độ bao phủ vacxin và khả năng thu dung, điều trị của các tuyến bệnh viện. Việc xác định cấp độ dịch sẽ được đánh giá ở phạm vi nhỏ nhất (dưới cấp xã), nhằm tránh tình trạng phong tỏa vội vàng và ngột ngạt. Trên cơ sở phân loại 4 cấp độ nguy cơ tương ứng vùng xanh, vùng vàng, vùng cam và vùng đỏ để có biện pháp hành chính quản lý hữu hiệu. . 

Nghị quyết 128 cho phép công dân đã tiêm đủ 2 liều vacxin hoặc đã khỏi bệnh Covid-19 được tự do đi lại và việc lưu thông vận chuyển nội tỉnh, liên tỉnh được thực hiện ở cả 4 cấp độ. Như vậy, tất cả các loại giấy đi đường và các chốt chặn theo quy định riêng của địa phương trên những quyến quốc lộ đều bị dẹp bỏ.

Với Nghị quyết 128 thì không còn câu chuyện trớ trêu một thôn có ca nhiễm thì phong tỏa cả xã, một xã có ca nhiễm thì phong tỏa cả huyện, một huyện có ca nhiễm thì phong tỏa cả tỉnh. Đồng thời, những biểu hiện ngang ngược cát cứ và chia cắt ở các địa phương cũng không còn gây khó khăn cho cuộc sống người dân.  

Chắc chắn Nghị quyết 128 sẽ góp phần quan trọng khôi phục sản xuất và thúc đẩy thị trường để tái thiết nền kinh tế sau giai đoạn dài giãn cách diện rộng. Vướng mắc duy nhất còn phải giải quyết là hoạt động xét nghiệm. Giá kit test nhanh Covid-19 đang nhảy múa ở mức cao khiến chi phí xét nghiệm cũng trở thành gánh nặng cho doanh nghiệp và người lao động. Trong phiên họp gần đây, Phó Chủ tịch Quốc hội - Nguyễn Khắc Định đề nghị cần làm rõ giá xét nghiệm gây bức xúc cho cử tri cả nước.

Ai đang quản lý giá kit test nhanh Covid-19, và ai đang tranh thủ hưởng lợi từ giá xét nghiệm?  Thủ tướng Phạm Minh Chính đã yêu cầu các cơ quan chức năng vào cuộc kiểm tra những khuất tất đang chi phối giá kit test nhanh và nhấn mạnh yêu cầu mua sắm và sử dụng trang thiết bị, vật tư phòng, chống dịch phải bảo đảm hiệu quả, tiết kiệm, công khai, minh bạch, tuân thủ đúng quy định pháp luật, tránh lãng phí, thất thoát, tiêu cực.

Giá kit test nhanh cũng cần được giám sát và bình ổn như giá khẩu trang, thì mới mong phát huy đầy đủ giá trị của Nghị quyết 128. Bởi lẽ, khi phí xét nghiệm ngất ngưởng được cộng dồn vào chi phí vận hành, chi phí giao dịch, chi phí đi lại thì sẽ tác động leo thang giá cả tất cả các mặt hàng, khiến mỗi người dân khó bắt nhịp cuộc sống bình thường mới./

Bình luận mới nhất

Tòa soạn chuyển cho tôi ý kiến bình luận của bạn đọc Kỳ Quang Vinh từ Cần Thơ, nguyên văn như sau: “Tôi cám ơn TS Tô Văn Trường đã có cái đầu lạnh của một người làm khoa học. Tôi thấy nội dung chính của bài báo là rất đáng suy nghĩ và làm theo. Tôi chỉ có một thắc mắc về kiểm soát lưu lượng bình quân ngày lớn nhất qua tuyến kênh là 3,6 m3/s”. Bạn đọc nên hiểu con số 3,6 m3/s chỉ là mở van âu thuyền cho nước đầy vào âu thuyền như thiết kế trong báo cáo của Campuchia. Chuyện mất nước trong bài báo tôi đã nói rõ rồi, đương nhiên hạn tháng 3-4 sẽ bị tác động lớn nhất theo tỷ lệ phần trăm vì lưu lượng thời kỳ này là thấp nhất. Lưu ý là ba kịch bản diễn giải như trường hợp 1 lưu lượng max bình quân ngày là 3,6 m3/s qua âu nghĩa là vận hành có kiểm soát theo thông báo của Campuchia. Các trường hợp 2 và 3 là vượt ra ngoài thông báo của Campuchia nghĩa là mở tự do bằng kịch bản 2 cộng gia tăng sản lượng nông nghiệp. Nhẽ ra, tôi nên viết rõ hơn là trường hợp 3 phải là như trường hợp 2 mở tự do kết hợp với gia tăng phát triển nông nghiệp. Tòa soạn cũng chuyển cho tôi bình luận của bạn đọc Nat về vị trí 3 tuyến âu, việc sử dụng nước và đánh giá chung là tác động của kênh đào Funan Techo không đáng kể đến đồng bằng sông Cửu Long. Điều tôi quan ngại nhất là khi Campuchia có ý định làm đập kiểm soát nguồn nước ở Biển Hồ hay là làm thủy điện ở sát gần biên giới Việt Nam. Trả lời bạn đọc thì mất thời gian trong khi quỹ thời gian của tôi rất eo hẹp nhưng cũng là niềm vui vì sản phẩm của mình làm ra được nhiều người quan tâm, đón đọc và bình luận. Tòa soạn cho biết ngay lúc đang buổi trưa 25/4 có gần nghìn người đang đọc bài viết của tiến sĩ Tô Văn Trường.
+ xem thêm