| Hotline: 0983.970.780

Ngư dân bãi ngang Nhân Trạch thu bội tiền mỗi ngày

Thứ Năm 20/06/2024 , 08:31 (GMT+7)

Quảng Bình Tháng 6 này bà con ở đây được mùa. Cá gì về bến cũng được mua tươi ngay với giá cao. Mong điều này kéo dài thêm cho bà con có nguồn thu nhập khá.

Từ đầu tháng 6 đến nay, tàu thuyền ngư dân được nhiều cá, mực… và bán được giá nên có thu nhập cao. Trung bình mỗi tàu có chiều dài dưới 12 mét, với 2 - 4 lao động, ra khơi vào chiều tối, thả lưới ở vùng lộng cách bờ khoảng 7 - 10 hải lý và đến sáng thì thu lưới về bến. Mỗi chuyến đi bà con đánh bắt được trung bình trên dưới 2 tạ cá, mực. Sau khi trừ các khoản chi phí, bà con ngư dân có thu nhập trên 5 triệu đồng mỗi chuyến ra khơi.

Tờ mờ sáng trên bãi biển xã Nhân Trạch. Ảnh: T. Đ

Tờ mờ sáng trên bãi biển xã Nhân Trạch. Ảnh: T. Đ

Từ tờ mờ, trên bãi biển Nhân Trạch đã có nhiều người với ánh đèn pin theo bước chân quét ngang, quét dọc. Trên biển, cũng xuất hiện nhiều ánh sáng nhấp nháy. “Hôm nay, thuyền về sớm hơn hè”- tiếng ai đó cất lên.

Rồi trong ánh sáng sao, ánh đèn, tàu ngư dân Nguyễn Văn Hai cập bến. Thuyền thúng được thả xuống và hai ngư dân khéo léo bơi vào bờ. Mọi người xúm lại bưng cá, mực đựng trong rá nhựa hình chữ nhật lên bờ, “Chà, thuyền ông Hai bữa nay được lắm mực ống hè. Khá bộn tiền rồi đó”- ai đó nói giọng rất vui.

Những chuyến tàu đánh cá về cập bến đầu tiên. Ảnh: T. Đ

Những chuyến tàu đánh cá về cập bến đầu tiên. Ảnh: T. Đ

Hai rá nhựa đựng mực được thương lái cân ngay, được hơn 20 ký, giá bán 300 ngàn đồng/ký. “Riêng mực là được hơn 6 triệu đồng”- ông Hai nói trong niềm vui. Cũng theo ông Hai thì phần cá các loại cũng được tạ rưỡi, bán được khoảng 15 triệu đồng.

“Tổng thu được hơn hai chục triệu. Trừ chi phí đèn dầu thì chia cho mọi người cũng được khoảng 6 triệu đồng”- giọng ông Hai vui vẻ cho hay.

Thương lái và người dân ngóng tàu, thuyền về bến để mua hải sản. Ảnh: T.Đ

Thương lái và người dân ngóng tàu, thuyền về bến để mua hải sản. Ảnh: T.Đ

Trời cũng sáng rõ mặt, người trên bờ cũng đi lại khi có nhiều tàu, thuyền cùng về bến. Tiếng gọi, tiếng đáp lẫn trong tiếng sóng. Tiếng ai cũng vui vì tàu nào về cũng có sản lượng cao.

Tàu ông Nguyễn Thanh Minh cập bến. Các loại cá được đưa lên đến đâu là người mua “xử lý” luôn đến đó. Tiền tươi được trao tay trên bãi biển nên ngư dân đều vui lòng. Ông Minh cho hay, tàu có 3 người đi chiều hôm qua thả lưới qua đêm và rạng sáng nay thì về. Thương lái tổng cân được hơn 2 tạ cá…

Cá tươi lên bờ. Ảnh: T.Đ

Cá tươi lên bờ. Ảnh: T.Đ

“Tính trung bình thì thu nhập của lao động cũng được hơn 5 triệu đồng. Ở vùng biển bãi ngang vậy là nhiều đó. Mong sao cho biển đẹp kéo dài thêm để bà con có chút thu nhập”- ông Minh bộc bạch.

Trên bờ, hai thanh niên kéo, đẩy xe ba gác chở nhiều cân nước ngọt, can dầu để bốc xuống tàu tranh thủ đi thêm chuyến. “Trời nắng lắm nên lượng nước ngọt phải dùng tăng gấp đôi. Nhà có nhân lực nên tranh thủ tăng thêm chuyến ban ngày. Chiều tối về và lại thay kíp lao động khác đi đánh cá đêm”- ông Minh cho biết.

Phục vụ bán lẻ trên bãi biển cho người tiêu dùng. Ảnh: T.Đ

Phục vụ bán lẻ trên bãi biển cho người tiêu dùng. Ảnh: T.Đ

Do thời điểm này, được mùa biển nên không chỉ tàu ông Minh mà nhiều tàu ngư dân khác cũng thay người tăng chuyến như vậy.

Theo nhiều bà con, giá bán hải sản cũng khá cao như mực ống trên 300 ngàn đồng mỗi kg. Các loại cá xước, nục, trạo, liệt mỡ, ve… cũng có giá mỗi ký từ 30 ngàn đồng đến 120 ngàn đồng.

Mực ống đặc sản được bán với giá 300 ngàn đồng/kg. Ảnh: T.Đ

Mực ống đặc sản được bán với giá 300 ngàn đồng/kg. Ảnh: T.Đ

Chị Phan Thị Thánh, một thương lái chuyên thu mua hải sản ở bến cho hay: “Nói chung là tháng 6 này bà con ở đây được mùa. Cá gì về bến cũng được mua tươi ngay với giá cao. Cũng mong cho được biển kéo dài thêm cho bà con vùng bãi ngang này được nguồn thu nhập khấm khá”.

Chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Ảnh: T.Đ

Chuẩn bị cho chuyến biển tiếp theo. Ảnh: T.Đ

Hiện, xã Nhân Trạch có đội tàu, thuyền công suất nhỏ, đánh bắt gần bờ khoảng 300 chiếc. Theo ông Nguyễn Văn Nghị, Chủ tịch UBND xã Nhân Trạch thì chính quyền địa phương đã khẩn trương phối hợp cùng cơ quan chức năng làm hồ sơ cấp giấy phép hoạt động cho 24 tàu “không số” của ngư dân. Do được mùa biển nên bà con tranh thủ ra biển khai thác liên tục.

“Ngoài ra, chúng tôi cũng tạo điều kiện tốt cho ngư dân bám biển, tăng sản lượng đánh. Theo ước tính đến nay, sản lượng khai thác của xã đạt khoảng 2.000 tấn, đạt trên 60% sản lượng khai thác cả năm theo kế hoạch”- ông Nguyễn Văn Nghị cho biết thêm.

Xem thêm
Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm đến La Habana, bắt đầu thăm Cuba

Tối 25/9 theo giờ địa phương, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Tô Lâm và phu nhân cùng đoàn đại biểu Việt Nam đã đến Sân bay quốc tế Jose Marti, Cuba.

Lần đầu tiên tổ chức lễ hội trái cây Việt Nam tại Trung Quốc

Lễ hội được tổ chức tại Trung tâm phân phối nông sản Tân Phát Địa, quận Phong Đài, thành phố Bắc Kinh, một chợ đầu mối hoa quả thuộc diện lớn trong vùng.

Vì sao đây là thời điểm tốt nhất để mua VinFast VF 7?

Loạt chính sách mới được công bố dành cho khách hàng mua VinFast VF 7 đang khiến nhiều người có ý định chốt cọc VF 7 hồ hởi.

Cha con 'người hùng không biết chữ' cứu trạm bơm Cống Bún

Bắc Giang Dù không biết chữ, cha con anh Nguyễn Văn Hai vẫn mày mò tự chế thiết bị lặn để cứu trạm bơm Cống Bún khỏi sự cố rò rỉ trước thời điểm mưa lũ.

Bình luận mới nhất