| Hotline: 0983.970.780

Người ăn chay cần biết

Thứ Ba 04/08/2015 , 06:10 (GMT+7)

Người ăn chay cần lưu ý để không bị tình trạng thiếu dinh dưỡng (thiếu chất) hoặc không nên chỉ ăn các thực phẩm chay chế biến sẵn.

Các chuyên gia về sức khỏe đã khẳng định rằng, ăn ít thịt và nhiều rau củ quả sẽ tốt cho sức khỏe và giúp phòng ngừa một số bệnh tật. Ăn chay thật sự tốt cho sức khỏe nếu bữa ăn đảm bảo rau củ quả, các cây họ đậu và ngũ cốc nguyên hạt.

Bên cạnh đó, người ăn chay cũng cần lưu ý để không bị tình trạng thiếu dinh dưỡng (thiếu chất) hoặc không nên chỉ ăn các thực phẩm chay chế biến sẵn.

Dưới đây là một số lưu ý  giúp người mới ăn chay đảm bảo được sức khỏe và cảm thấy việc ăn chay dễ dàng hơn:

- Rau củ quả là thành phần chính của bữa ăn: Rau củ quả chứa nhiều các vitamin (A và K), các khoáng chất (như potassium) giúp ổn định lượng calori hấp thụ vào và giàu chất xơ nên tạo cảm giác no lâu.

- Ăn đa dạng các loại thực phẩm: Giúp đảm bảo dinh dưỡng cho cơ thể. Ăn các loại rau đa dạng màu sắc. Cà chua chứa lycopene tốt cho tim mạch, khoai lang giàu vitamin A tốt cho mắt, gạo lứt chứa nhiều vitamin và khoáng chất cần thiết cho cơ thể…

- Đừng quên ngũ cốc nguyên hạt: Ngũ cốc nguyên hạt hoặc gạo lứt có chứa sắt, vitamin B, chất xơ giúp no lâu và giảm cân.

- Đạm có trong nhiều loại thực phẩm: Đạm từ thịt động vật và phô mai có chứa nhiều chất béo bão hòa không tốt cho sức khỏe.

Trái lại, đạm từ nguồn gốc thực vật thì rất phong phú và có lợi cho sức khỏe, có trong đậu hũ, đậu nành, đậu lăng, đậu ngựa. Các loại hạt như hạt hạnh nhân, hạt dẻ, hạt óc chó, hạt hướng dương, hạt bí… cũng chứa nhiều đạm.

- Hạn chế đồ chay làm sẵn: Đồ chay làm sẵn thường nhiều gia vị, chất béo bão hòa. Các loại rau củ sấy khô tốt hơn loại qua chế biến nhiều dầu và gia vị nhưng lại có thể có nhiều chất bảo quản.

- Hấp thu omega-3 từ thực vật: 2 loại omega-3 axit béo tốt là DHA và EPA, tốt cho mắt, não bộ và tim mạch; có trong hạt lanh, hạt dẻ, đậu nành.

- Đừng quên bổ sung vitamin D: Đậu nành, hạt hạnh nhân và nước cam là nguồn dồi dào vitamin D.

- Chất sắt: Chất sắt có trong đậu hạt, cây họ đậu và rau cải có lá xanh...

- Cần vitamin B12: Khi cần bổ sung vitamin B phải hỏi ý kiến bác sĩ.

(Theo BBN News)

Xem thêm
'Trục xuất' khối bướu khổng lồ hơn 20 kg cho bệnh nhân

TP.HCM Mới đây, Bệnh viện Ung bướu TP.HCM đã phẫu thuật thành công khối u buồng trứng khổng lồ gây chèn ép nội tạng cho bệnh nhân nữ 46 tuổi.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Bảo tồn bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông tăng sinh lý

Bài thuốc gia truyền Kháu Vài Lèng giúp đàn ông cải thiện sức khỏe sinh lý được Chủ nhiệm Hợp tác xã Dược liệu Nam dược Mạc Minh tâm huyết phát triển.

Bình luận mới nhất