| Hotline: 0983.970.780

Người bệnh đang hài lòng hơn với chất lượng dịch vụ bệnh viện

Thứ Sáu 12/07/2019 , 11:03 (GMT+7)

Theo báo cáo của Bộ Y tế, chỉ số hài lòng của người bệnh về chất lượng dịch vụ của các bệnh viện tăng dần sau 9 năm thi hành Luật khám bệnh, chữa bệnh.

Luật Khám bệnh, chữa bệnh được Quốc hội thông qua ngày 23/11/2009 và có hiệu lực từ ngày 01/01/2011. Đây là đạo luật đầu tiên về khám bệnh, chữa bệnh, là hành lang pháp lý cho hoạt động khám bệnh, chữa bệnh, đáp ứng yêu cầu điều chỉnh mối quan hệ xã hội phát sinh trong lĩnh vực khám bệnh, chữa bệnh.

Sáng 12/7, Bộ Y tế tổ chức hội nghị tổng kết sau 9 năm thi hành luật, nêu ra được nhiều thành quả, trong đó đặc biệt là chỉ số hài lòng của người bệnh với chất lượng khám chữa bệnh ngày càng tăng dựa trên Bộ tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến phát biểu tổng kết 9 năm thi hành Luật Khám bệnh, chữa bệnh. Ảnh: Tùng Đinh.

Đến nay hệ thống quản lý chất lượng bệnh viện được hình thành với 55,4% bệnh viện trên toàn quốc thành lập phòng hoặc tổ quản lý chất lượng.

Báo cáo Chỉ số PAPI  năm 2016, 2017 cho thấy sự  hài lòng của người dân về chất lượng bệnh viện tuyến huyện tăng đáng kể so với 2015. Kết quả đo lường sự hài lòng tại 33 bệnh viện công lập (23 bệnh viện TW, 10 bệnh viện tỉnh) do Viện Chiến lược và Chính sách y tế thực hiện cho thấy 81,8% số người bệnh hài lòng với các dịch vụ y tế. Có sự gia tăng đáng kể tỷ lệ hài lòng về thái độ ứng xử của nhân viên y tế, đặc biệt là với các bệnh viện tuyến TW (năm 2015 là 85,9%, năm 2017 là 92,1%).

Trong khi đó, báo cáo chỉ số hài lòng người bệnh do Cục Quản lý khám chữa bệnh và Sáng kiến Việt Nam, Oxfam thực hiện sau khi phỏng vấn người bệnh nội trú xuất viện từ tháng 9/2016-11/2017 ở 29 bệnh viện tỉnh, huyện cho thấy chỉ số hài lòng trung bình đạt 3,98/5 (tương ứng 79,6%). Khảo sát trực tuyến sự hài lòng của người bệnh trên toàn quốc từ 12/2016-12/2017 có trên 1 triệu phiếu khảo sát, tỷ lệ hài lòng của người bệnh nội trú đạt 75,6%, người bệnh ngoại trú đạt 66,3%.

Mức chất lượng trung bình toàn quốc năm 2017 đạt 2.81/5, trong đó nhóm các tiêu chí hướng đến người bệnh cao nhất đạt mức 3,18/5. Trung bình các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế đạt mức 3,49/5 và kết quả đánh giá năm 2018 cho thấy, một số bệnh viện có bước tiến vượt bậc đạt mức 4/5.

Ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế Bộ Y tế. Ảnh: Tùng Đinh.

Theo ông Nguyễn Huy Quang, Vụ trưởng Pháp chế Bộ Y tế, trong tương lai, chỉ số hài lòng của người bệnh với dịch vụ của bệnh viện có thể là cơ sở để quy định giá dịch vụ. Theo đó, dựa trên giá dịch vụ cơ bản, những bệnh viện có chỉ số hài lòng càng cao sẽ có hệ số tăng càng lớn.

Ông Quang cho rằng, điều này vừa kích thích các bệnh viện nỗ lực cải thiện chất lượng dịch vụ vừa giúp người bệnh dễ dàng lựa chọn nơi có chất lượng tốt khi chỉ cần xem giá khám chữa bệnh.

Tuy nhiên, ngành y tế vẫn còn một số hạn chế như tổ chức và cơ chế hoạt động của các cơ sở y tế vẫn chưa bảo đảm cung cấp dịch vụ toàn diện, liên tục, có chất lượng, lấy bệnh nhân làm trung tâm.

Tình trạng quá tải ở các bệnh viện tuyến trên, nhất là ở các bệnh viện chuyên khoa tuyến trung ương, bệnh viện tuyến cuối chưa được cải thiện triệt để do chất lượng dịch vụ y tế ở các cơ sở y tế tuyến dưới chưa được cải thiện căn bản, chưa lấy lại được niềm tin của người dân.

Hệ thống quản lý chất lượng dịch vụ được xây dựng và hình thành nhưng vẫn chưa đồng bộ, chưa có đủ các cơ chế, quy định, hướng dẫn hỗ trợ và khuyến khích cung ứng dịch vụ có chất lượng một cách toàn diện.

Xem thêm
Di căn gan chiếm 25% trường hợp ung thư đại trực tràng

TP.HCM Di căn gan là di căn xa thường gặp nhất, chiếm 25% các trường hợp ung thư đại trực tràng. Mỗi năm Việt Nam ghi nhận khoảng 16.000 ca ung thư đại trực tràng mới.

Điều trị suy tim sung huyết

Mục tiêu của điều trị suy tim sung huyết là để tim đập hiệu quả hơn giúp đáp ứng nhu cầu năng lượng của cơ thể.

Đối tượng nào cần xét nghiệm tiền đái tháo đường?

Bộ Y tế khuyến cáo, phụ nữ đã được chẩn đoán đái tháo đường thai kỳ thì cần phải theo dõi lâu dài, thực hiện xét nghiệm ít nhất 03 năm/lần.

Kháu Vài Lèng bị giả mạo, Lương y Mạc Văn Minh kêu cứu

Kháu Vài Lèng, bài thuốc điều trị sinh lý nam giới của Lương y Mạc Văn Minh đang bị các đối tượng xấu làm giả, bán trục lợi, ảnh hưởng đến uy tín sản phẩm.

Bình luận mới nhất

Nông nghiệp tuần hoàn: Làm sao để tiết kiệm nguồn phụ phẩm thừa từ chế biến thủy sản? Trả lời: Ủ vi sinh để tận dụng, tiết kiệm phụ phẩm thừa từ quá trình chế biến thủy hải sản để tạo ra sản phẩm dành cho cây trồng. Ví dụ như các sản phẩm Đạm cá vi sinh, Đạm trứng vi sinh… Tình hình kinh thế thế giới nói chung hiện nay, Việt Nam nói riêng, thì nhu cầu về lương thực, cụ thể là ngành nông nghiệp đang rất thiết yếu và sáng sủa so với những ngành khác, vì vậy sản phẩm dành cho cây trồng, nhất là hữu cơ và sinh học được Nhà nước ủng hộ, cũng tốt cho môi trường nói chung. Còn khó khăn về pháp lý là việc sản xuất và lưu hành sản phẩm, như phân bón hoặc thuốc bảo vệ thực vật cho cây trồng thì yêu cầu các loại giấy phép nhiều như: Giấy phép môi trường, phòng cháy chữa cháy, chứng nhận ISO… Tuy nhiên, với dòng sản phẩm Chế phẩm vi sinh vật, điều kiện dễ dàng hơn, theo Tiêu chuẩn Việt Nam 6168:2002 –Chế phẩm vi sinh vật phân giải xenlulozo dành cho cây trồng. Doanh nghiệp hoặc hợp tác xã chỉ cần sản xuất đúng thực tế là đã có thể sản xuất và lưu hành sản phẩm được. Đây là 1 hướng mở để tận dụng được nguồn phụ phẩm trong ngành Chế biến thủy sản mà một số công ty đã và đang áp dụng vào thực tế. Minh Khang: 0967.292.160
+ xem thêm