| Hotline: 0983.970.780

Người dân cần nắm rõ và thực hiện tốt Chỉ thị 15

Thứ Năm 17/06/2021 , 11:25 (GMT+7)

Chỉ thị 15 hạn chế di chuyển từ vùng có dịch đến địa phương khác, tạm dừng hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ, ngoại trừ các mặt hàng, dịch vụ thiết yếu...

Thành phố Vinh (Nghệ An) nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Ảnh: Việt Khánh.

Thành phố Vinh (Nghệ An) nghiêm túc thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15. Ảnh: Việt Khánh.

Sáng 17/6, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh Nghệ An xác nhận, qua xét nghiệm PCR trường hợp F1 ở xã Diễn Thịnh của bệnh nhân 11634 cho kết quả nhiễm Covid-19.

Bệnh nhân trú tại tòa B, chung cư Golden City 6A, xã Nghi Phú (TP Vinh), có lịch sử tiếp xúc gần với bệnh nhân 11634 vào ngày 14/6 khi ăn uống cùng.

Như vậy, tính đến thời điểm này tỉnh Nghệ An ghi nhận tổng cộng 5 ca nhiễm Covid-19, trong đó có những trường hợp diễn biến dịch tễ phức tạp, không loại trừ sẽ làm tăng nguy cơ lây lan trong cộng đồng.

Trước tình hình này, UBND tỉnh Nghệ An đã ban hành quyết định giãn cách xã hội đối với TP Vinh và huyện Diễn Châu theo tinh thần Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ.

Trên thực tế, sau khi tiếp nhận thông tin đã xuất hiện một số ý kiến trái chiều, không ít trường hợp tỏ ra quan ngại và khá mơ hồ về việc có tình trạng “ngăn sông cấm chợ” hay không?

Trao đổi với NNVN về vấn đề này, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bùi Đình Long, Phó Trưởng Ban Chỉ đạo Phòng chống dịch COVID-19 tỉnh Nghệ An nhấn mạnh: “Người dân cần nắm rõ và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị 15 của Thủ tướng Chính phủ”.

Qua nắm bắt, Chỉ thị 15 có đề cập đến một số nội dung trọng tâm như sau: Dừng các hoạt động hội họp, các sự kiện tập trung trên 20 người trong 1 phòng; Không tụ tập từ 10 người trở lên ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; Tạm đình chỉ hoạt động các cơ sở kinh doanh dịch vụ trên địa bàn, trừ các cơ sở kinh doanh các loại hàng hóa, dịch vụ thiết yếu; Thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 2m khi giao tiếp; Hạn chế việc di chuyển của người dân, nhất là từ các tỉnh, thành phố có dịch đến các địa phương khác.

Trở lại với diễn biến tình hình ở Nghệ An. Dù mới ghi nhận 5 trường hợp nhiễm Covid-19 nhưng với lịch trình di chuyển khó lường, nhiều trường hợp diện F1, kết với với hàng loạt yếu tố liên quan khác (giao thông đi lại thuận tiện, đường biên giới dài…), các cấp chính quyền và người dân không được phép chủ quan, lơ là.

Người dân cần phân biệt rõ tinh thần của Chỉ thị 15 với Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 để chủ động trong công tác ứng phó dịch Covid-19.

Người dân cần phân biệt rõ tinh thần của Chỉ thị 15 với Chỉ thị 16 và Chỉ thị 19 để chủ động trong công tác ứng phó dịch Covid-19.

Ngược lại với tinh thần trách nhiệm của cả cộng đồng, sự vào cuộc kịp thời trong quá trình thực hiện (hợp bàn khẩn trương, chỉ đạo rốt ráo, truy vết nhanh...) đã tạo nên những kết quả khả quan trong công tác phòng và chống dịch Covid-19.

Để duy trì thành quả tạo dựng được, nhất thiết chính quyền các cấp cùng các đơn vị chuyên môn phải có phương án đẩy nhanh, truyền tải hiệu quả các chủ trương, định hướng của Đảng và Nhà nước đến với toàn dân trong thời gian tới, qua đó cùng chung tay gắng sức đẩy lùi đại dịch.

Xem thêm
Tây Ninh phấn đấu là nơi đáng sống và động lực tăng trưởng vùng

TÂY NINH Với thiên thời, địa lợi, nhân hòa, 'nóc nhà Đông Nam bộ' đặt mục tiêu trở thành nơi đáng sống và động lực tăng trưởng cho vùng kinh tế trọng điểm phía Nam.

Mỗi hợp tác xã cần có thương hiệu

TRÀ VINH Bộ trưởng Lê Minh Hoan cho rằng cần xây dựng thương hiệu cho HTX. Làm sao mỗi nhà các thành viên HTX đều có bảng thông tin về HTX của mình để họ yêu quý, chăm chút cho HTX.

Du khách ở TP.HCM sắp được trải nghiệm xe điện

TP.HCM Sẽ có 70 xe điện được đưa vào phục vụ khách. Thời gian hoạt động từ 6-24 giờ hằng ngày, thí điểm trong 2 năm (từ quý II/2024 đến hết năm 2025).

Khoanh vùng thiếu nước để ngừng sản xuất nông nghiệp

Công ty Thủy lợi Khánh Hòa khuyến cáo người dân không tự ý sản xuất đối với diện tích đã khoanh vùng tạm dừng sản xuất, nhằm tránh thiệt hại do không có nước tưới.